largeer

ngo van tien

ngo van tien

2022-07-05 15:22:00

Nhân viên Ngân hàng Agribank – chi nhánh Bắc Đức Hòa (Long An) tác trách trong thẩm định tài sản khiến người dân có nguy cơ mất nhà, mất đất?

Khối tải sản thế chấp vay cá nhân với lãi xuất 10%/ tháng được lập hợp đồng giả cách với nội dung chuyển nhượng thửa đất 163 cho bà Quyên công chứng số: 15917 ngày 12/11/2020 và hàng tháng đóng lãi suất cho bà Quyên số tiền là 8.000.000 đồng đối với khoản vay 800.000.000 đồng. Không hiểu bằng cách nào đó đã được nằm gọn trong ngân hàng Agribank – chi nhánh Bắc Đức Hòa (Long An) với mức giải ngân lên tới 5,7 tỉ đồng.

Theo nội dung đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng của ông Nguyễn Văn Triển, sinh năm 1971 và bà Nguyễn Thị Út Hai, sinh năm 1974, trú tại Ô 7, khu B, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An nêu rõ:

Ngày 12/11/2020 ông Triển, bà Hai có vay bà Dương Thị Quyên, sinh năm 1988. Địa chỉ: Ấp An Thuận, xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An số tiền 800.000.000 đồng (tám trăm triệu đồng), hai bên có lập giấy vay tiền cùng ngày kèm nội dung thế chấp thửa đất 163, tờ bản đồ: 16-1 cho bà Quyên để vay số tiền trên để làm tin cho giao dịch vợ, chồng tôi có đến phòng công chứng Trần Văn Châu lập hợp đồng giả cách với nội dung chuyển nhượng thửa đất 163 cho bà Quyên công chứng số: 15917 ngày 12/11/2020 và hàng tháng đóng lãi suất cho bà Quyên số tiền là 8.000.000 đồng đối với khoản vay 800.000.000 đồng.

Đến khoảng cuối năm 2021 thì chúng tôi yêu cầu được trả nợ và chuộc lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bà Quyên tìm cách tránh né không hợp tác thì lúc này chúng tôi mới phát hiện bà Quyên đã sang tên toàn bộ khu đất thửa 163 sang bà Quyên đứng tên. Đồng thời bà Quyên dùng thửa đất số 163 và thửa đất 1405, tờ bản đồ 10, tờ bản đồ 16-1 9 (thửa đất này bà Quyên đứng tên) để thế chấp tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Bắc Đức Hòa để vay số tiền 5,7 tỷ đồng theo hợp đồng tín dụng số: 6619-LAV-202100270 ngày 27/01/02021 nên ông và hiện nay bà Quyên đã được giải ngân toàn bộ số tiền nói trên cũng không thanh toán bất cứ khoản lãi suất nào từ khi vay cho đến nay và hiện nay toàn bộ quyền sử dụng đất của chúng tôi đang là đối tượng thế chấp trên khoản vay của bà Quyên tại ngân hàng Agribank chi nhánh Bắc Đức Hòa Long An và Ngân hàng yêu cầu phát mãi tài sản của chúng tôi để thanh toán nợ cho bà Dương Thị Quyên.

Vợ chồng ông Triển, bà Hai cũng tố cáo Ngân hàng Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Bắc Đức Hòa (Long An) đã có sai phạm trong quá trình ký giải ngân, tiến hành thẩm định, nhận thế chấp tài sản gây hậu quả nghiêm trọng cho người dân.

Bởi lẽ hiện trạng thửa đất số 163 tờ bản đồ: 16-1 do ông Nguyễn Văn Triển đứng tên giấy chứng nhận có 02 căn nhà và 01 căn ki ốt cho thuê được xây dựng trên toàn bộ diện tích đất bao gồm: căn nhà thờ, nhà ở chính gia đình, ki ốt vợ chồng ông Triển cho thuê, phía trước buôn bán kính doanh nhỏ do vợ, con ông Triển trực tiếp kinh doanh nên việc nhận thế chấp ngân hàng lại không hề có ý kiến của gia đình ông Triển khi toàn tài sản gia đình ông Triển trên đất và do gia đình ông Triển quản lý sử dụng ổn định. Nhưng phía ngân hàng không hề làm rõ vấn đề này khi nhận thế chấp.

Vị trí ngôi nhà cửa ông Triển và bà Út Hai đang tranh chấp

Vị trí ngôi nhà cửa ông Triển và bà Út Hai đang tranh chấp

ông Nguyễn Thanh Cao là đại diện Ngân hàng cho rằng có đến thẩm định đất thế chấp nhưng …. “do bà Quyên không có chìa khóa nên không thể mở cửa cổng để vào bên trong, thấy nhà thì khóa cửa…” đây là lời trình bày của ông Cao tại phiên tòa sơ thẩm Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa. Điều này cho thấy đại diện ngân hàng đã không tuân thủ đúng quy trình xem xét nhận thế chấp của Ngân hàng theo hướng dẫn của Ngân hàng, như vậy có hay không sự cấu kết chặt chẽ giữa bên nhận thế chấp và bà Dương Thị Quyên để hồ sơ vay được trót lọt dễ dàng tiếp cận dòng tiền của ngân hàng.

Thêm nữa năm 2021 là năm đầy khó khăn cho cả nước khi dịch bệnh lan nhanh, bùng phát nhiều doanh nghiệp điêu đứng vì thiếu vốn thì bà Dương Thị Quyên với giấy phép “hộ kinh doanh cá thể” để mua bán gạo dễ dàng nhận được đồng vốn 5,7 tỷ đồng. Trong hồ sơ vay của ngân hàng cũng không ghi nhận việc xem xét, thẩm định thực tế địa điểm kinh doanh bà Dương Thị Quyên “khủng” đến mức nào tại địa phương, quy mô như thế nào?.... mà giải ngân một cách dễ dàng khi thực tế chỉ là cửa hàng nhỏ do cha, mẹ bàn Quyên buôn bán tạp hóa thông thường thì rõ ràng việc phê duyệt khoản vay này của ông Nguyễn Thanh Cao có phù hợp hay không? Còn cán bộ tín dụng phụ trách cho vay đối với bà Quyên thì nghĩ việc một cách không rõ lý do im hơi, lặng tiếng còn bà Dương Thị Quyên thì không thanh toán bất cứ một khoảng lãi nào cho ngân hàng từ khi vay cho đến hiện tại.

Đến nay câu chuyện giở khóc giở cười này là vợ chồng ông Triển bà Út Hai vay cá nhân 800.000.000đ thì bây giờ sẽ phải thanh toán số tiền 6,2 tỷ đồng (gốc + lãi) cho Ngân hàng nếu muốn nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ vì nhân viên ngân hàng đã rút ngắn nhiều quy trình thẩm định tài sản trước khi giải ngân vốn cho hộ kinh doanh cá thể.

Và nơi ở duy nhất của hơn 7 người (bao gồm người lớn và trẻ nhỏ sẽ bị phát mãi) nếu không thanh toán khoản vay của người khác dù chỉ thực hiện vay cá nhân với giấy viết tay và hợp đồng giả cách 800.000.000đ!!!