largeer

Loa phường

Loa phường

2021-09-23 09:02:00

Nhân viên FPT Shop lấy dữ liệu trong laptop của khách, sẽ giải quyết ra sao?

FPT Shop cho biết, để khắc phục, giám đốc kỹ thuật của FPT Shop đã xóa tất cả dữ liệu liên quan đến khách hàng trên máy của nhân viên vi phạm, đồng thời nhờ sự hỗ trợ từ Apple để đảm bảo dữ liệu được xóa hoàn toàn trên các thiết bị này, cũng như 'sẵn sàng bồi thường thiệt hại tinh thần cho khách hàng'.

Chiều 21/9, mạng xã hội xuất hiện bài viết tố cáo nhân viên FPT Shop số 8 Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội, đánh cắp thông tin nhạy cảm của khách hàng.

Bài tố nhân viên FPT Shop xâm nhập dữ liệu riêng tư của khách hàng.

Bài tố nhân viên FPT Shop xâm nhập dữ liệu riêng tư của khách hàng.

Chủ tài khoản cho biết chiều 17/9, người này cùng một phụ nữ mang máy tính tới bảo hành tại cửa hàng này. Do nhân viên kỹ thuật đi giao hàng, 2 người để máy lại.

Tới 21h cùng ngày, người phụ nữ phát hiện tài khoản Facebook cá nhân bị đăng nhập trên chính máy tính đã gửi ở FPT Shop.

Nhân viên kỹ thuật thừa nhận đã truy cập tài khoản mạng xã hội rồi sao chép chia sẻ dữ liệu nhạy cảm về điện thoại. Tuy nhiên, khi làm việc với quản lý cửa hàng, khách hàng cho biết đã bị quản lý cửa hàng tố "gài bẫy" nhân viên kỹ thuật.

Quá bức xúc, khách hàng đã báo cáo sự việc lên tổng đài FPT Shop. Lúc này, một người trả lời điện thoại đưa ra đề nghị giải quyết bằng cách tặng một voucher mua hàng trị giá 500.000 đồng.

Chủ tài khoản cho biết nhân viên kỹ thuật của cửa hàng thừa nhận đã truy cập các tài khoản mạng xã hội của cô gồm Facebook, Zalo, Telegram và chia sẻ những thông tin nhạy cảm về điện thoại cá nhân. Những thông tin này đã được xóa ngay sau khi khách hàng liên hệ.

Liên quan việc nhân viên kỹ thuật FPT Shop số 8 Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội, đánh cắp dữ liệu nhạy cảm của khách, đại diện FPT Shop cho biết công ty đã sa thải 3 nhân viên có trách nhiệm trong vụ việc gồm nhân viên vi phạm, quản lý trực tiếp và nhân viên tổng đài. Theo FPT Shop, cách hành xử, giải quyết vấn đề của những người này mang tính cá nhân, không đúng với chính sách của công ty.

FPT Shop đưa ra phản hồi trên fanpage chính thức, thừa nhận sự việc nhưng cho rằng đây là

FPT Shop đưa ra phản hồi trên fanpage chính thức, thừa nhận sự việc nhưng cho rằng đây là "sai phạm từ cá nhân".

"Việc nhân viên trực tổng đài tự xử lý bằng cách tặng voucher cho khách hàng là quyết định của cá nhân, không mang tính hệ thống. Nhân viên này không đánh giá được mức độ sự việc, không báo cáo cấp trên mà tự xử lý. Thông thường, khi có vấn đề, nhân viên cần báo cáo với cấp trên để có phương hướng giải quyết", đại diện FPT Shop nói với Zing.

Về động cơ thực hiện hành vi lấy cắp dữ liệu, đại diện đơn vị cho biết nam nhân viên đã tò mò khi phát hiện dữ liệu nhạy cảm của khách nữ nên copy dữ liệu sang máy cá nhân để xem. Thời điểm đó, quản lý đang bận công việc khác của cửa hàng nên không thể giám sát. Chỉ tới khi khách hàng yêu cầu làm việc, quản lý mới biết về hành vi của nhân viên kỹ thuật này.

Theo đại diện FPT Shop, những dữ liệu này sau đó đã được xóa sạch hoàn toàn khỏi hệ thống dưới sự giám sát của giám đốc bộ phận kỹ thuật. Đại diện đơn vị cũng liên hệ với khách hàng để nói chuyện, đề nghị đền bù và cam kết chịu trách nhiệm nếu có rò rỉ dữ liệu.

Đại diện FPT Shop cho biết việc tố ngược khách hàng này chỉ là suy nghĩ cá nhân của nhân viên quản lý, suy diễn này không có căn cứ cụ thể.

Nhận định về vụ việc, luật sư Nguyễn Hồng Thái (Giám đốc Công ty Luật HILAP) đánh giá hành vi lấy cắp dữ liệu có dấu hiệu của tội Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác theo Điều 289 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tùy thuộc tình tiết định khung, người vi phạm có thể bị phạt tiền hoặc đối diện khung hình phạt 1-12 năm tù.

Trước sự việc nêu trên, nhiều ý kiến đưa ra cho rằng việc FPT chỉ sa thải nhân viên như một hành vi trốn tránh. Bởi lẽ, doanh nghiệp không thể chỉ đuổi việc nhân viên là xong, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về những sai phạm của nhân viên trong phạm vi quản lý của doanh nghiệp. Những vụ thế này cần làm mạnh để các doanh nghiệp chuyên ăn cắp dữ liệu của khách hàng không dám tái diễn nữa.

Có ý kiến cho rằng: Đứng dưới khía cạnh 1 nhân viên kỹ thuật. Việc xóa hoàn toàn dữ liệu từ Apple cũng chỉ là 1 phần giải quyết sự cố thôi. Là 1 nhân viên kỹ thuật, tôi hay có thói quen sao lưu dữ liệu rất nhiều nơi, có khi lưu ở 2, 3 ổ cứng khác nhau. Nên việc này cần có sự can thiệp của pháp luật, yêu cầu nhân viên lấy cắp dữ liệu phải cam kết xóa hết dữ liệu (xóa không phục hồi), nếu có rò rỉ bất kì cái gì là phải chịu sự xử lý của pháp luật....

Nhiều ý kiến cho rằng, việc đánh cắp giữ liệu này cần phải để công an vào cuộc, trường hợp nữ khách hàng này hiểu biết nên phát hiện ra việc truy cập này, vậy nhưng khách hàng khác không rành thì sao... Trong khi, trong thông báo trên mạng xã hội của mình, FPT Shop một lần nữa khẳng định đây là "vi phạm cá nhân của nhân viên".