largeer

Hải Đăng

Hải Đăng

2021-11-28 12:13:00

'Nhầm lẫn’ trong cấp sổ đỏ ở trung tâm TP Đà Lạt, nhiều cán bộ bị kiểm điểm

4 cán bộ của TP. Đà Lạt và UBND phường 3 phải kiểm điểm trách nhiệm vì tham mưu cho UBND thành phố cấp sổ đỏ sai quy định cho ông bà Đ.V.T và T.T.T dẫn đến phải thu hồi. Hộ bà T. còn lấn chiếm đất rừng phòng hộ cạnh lô đất này để tạo mặt bằng kinh doanh quán cà phê…

bao chiếm đất rừng trên đồi Lộng gió

bao chiếm đất rừng trên đồi Lộng gió

Ngày 2/10, UBND TP. Đà Lạt cho biết, Chủ tịch thành phố vừa có văn bản giao Phòng Nội vụ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cán bộ có liên quan trong việc tham mưu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số CU 490048 với diện tích hơn 200m2 (đất ở đô thị) cho ông bà Đ.V.T và T.T.T tại thửa đất 998, tờ bản đồ số 29 (D94-III), đường Ba Tháng Tư, phường 3. Hậu quả, đã xảy ra tình trạng khiếu nại vì diện tích của sổ đỏ này chồng lên phần đường 4m của một công ty.

Cơi nới để tạo mặt bằng kinh doanh quán cà phê

Cơi nới để tạo mặt bằng kinh doanh quán cà phê

Sau khi Thanh tra TP. Đà Lạt thẩm tra, UBND thành phố xác định việc cấp đất cho ông bà Đ.V.T và T.T.T không đảm bảo theo quy định, không đủ điều kiện được cấp; do đó, đã tiến hành thu hồi cuốn sổ đỏ trên.

Để xảy ra tình trạng này, bà Lê Trương Tường Vy (Phó phòng TN&MT Đà Lạt, nguyên chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND TP. Đà Lạt) và ông Triệu Đình Sơn Long, nguyên công chức Địa chính - Xây dựng và Môi trường phường 3 (nay chuyển sang làm việc tại phường 1) bị kiểm điểm vì chưa thực hiện đúng chức trách, công vụ.

Năm 2018, bà Vy là người trực tiếp tham mưu cho UBND TP. Đà Lạt ban hành văn bản trả hồ sơ cấp sổ đỏ cho ông bà Đ.V.T và T.T.T tại thửa 998; thế nhưng đến năm 2020 lại tham mưu cấp sổ đỏ cho họ.

Ông Nguyễn Đức Trung (Phó Phòng TN&MT Đà Lạt) và ông Nguyễn Văn Hòa (Chủ tịch UBND phường 3) bị kiểm điểm vì thiếu trách nhiệm.

Đáng lưu ý, như Tiền Phong đã phản ánh, hộ bà T. còn nhiều lần bị phát hiện lấn chiếm đất rừng phòng hộ (thuộc lô C, khoảnh 2, TK 266) và vi phạm trật tự xây dựng trên đồi Lộng gió này. Từ năm 2016, UBND TP. Đà Lạt đã yêu cầu lực lượng chức năng tháo dỡ công trình vi phạm, giải tỏa đất rừng tại khu vực này nhưng không được xử lý rốt ráo.

Đất rừng phòng hộ bị lấn chiếm xây dựng trái phép

Đất rừng phòng hộ bị lấn chiếm xây dựng trái phép

Đến năm 2020, lại xảy ra 2 vụ tương tự tại đây với diện tích đất rừng phòng hộ bị lấn chiếm từ 235m2 đến hơn 700m2. Đối tượng vi phạm đã xây dựng kè đá dài 35m, cao 50cm; trồng gần 200 cây tùng, đào và mai anh đào. Ban quản lý rừng Lâm Viên phối hợp với Hạt Kiểm lâm TP. Đà Lạt và UBND phường 3 tiến hành giải tỏa số cây trồng và công trình xây dựng trái phép trên đất rừng.

Cơ quan chức năng tháo dỡ kè đá bao chiếm đất rừng

Cơ quan chức năng tháo dỡ kè đá bao chiếm đất rừng

Mới đây, lực lượng chức năng lại phát hiện, lập biên bản việc lấn chiếm đất rừng trên đồi Lộng gió với diện tích khoảng 150m2. Tại hiện trường, đất rừng được rào bao quanh trồng tùng, bao lưới đen, trồng hoa. Sát cạnh đó, có một căn nhà tạm bằng tôn diện tích 9m2 mới dựng trái phép. Khu đất rừng bị lấn chiếm nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 20 (đường Ba Tháng Tư), nơi mà trị giá 1m2 đất lên đến hơn 100 triệu đồng.

UBND TP. Đà Lạt giao cho UBND phường 3 nghiêm túc kiểm tra, lập hồ sơ xử lý đối với hành vi lấn chiếm đất rừng; xây dựng kế hoạch cưỡng chế đối với phần diện tích cơi nới để tạo mặt bằng kinh doanh quán cà phê WinHill của hộ bà T; lập hồ sơ xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại thửa 998.

Ngôi nhà xây dựng trái phép

Ngôi nhà xây dựng trái phép

Trước những vi phạm nhiều năm vẫn tồn tại, dư luận địa phương đang đặt câu hỏi vì sao sai phạm của hộ bà T. không được chính quyền địa phương và lực lượng chức năng xử lý rốt ráo?

Kim Anh/ TPO