largeer

lili

lili

2022-02-19 17:00:00

Nhà trọ chờ khách thuê trở lại

Từ tháng 10-2021, người lao động về quê tránh dịch Covid-19, nhiều khu trọ ở Đồng Nai rơi vào cảnh ế ẩm. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, các chủ trọ bắt đầu sửa sang lại phòng đón khách trở lại khi nhiều công ty, nhà máy tăng cường tuyển dụng công nhân.

Một phòng trọ ở P.Long Bình (TP.Biên Hòa) được sửa chữa, làm mới để chờ khách đến thuê. Ảnh: Thanh Hải

Một phòng trọ ở P.Long Bình (TP.Biên Hòa) được sửa chữa, làm mới để chờ khách đến thuê. Ảnh: Thanh Hải

Khi dịch bệnh đã được kiểm soát, hoạt động sản xuất trở lại bình thường thì các xóm trọ vẫn trong tình trạng chờ người đến thuê.

Vắng vẻ các khu nhà trọ công nhân

Khác với mọi năm, những khu trọ ở Đồng Nai thời điểm này nơi nào cũng còn phòng trống. Nguyên nhân chủ yếu từ tháng 10-2021 đến nay, hàng ngàn công nhân, người lao động ở các khu công nghiệp về quê tránh dịch khi dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến chuyện sinh kế của họ.

Ông Trịnh Văn (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa), làm nghề cho thuê trọ gần 10 năm có 20 phòng trọ cho công nhân thuê cho biết, mấy tháng nay, khu nhà trọ của ông trống phân nửa, chờ mãi không có người thuê. Còn người ở lại đến giờ, nợ chủ trọ ít thì cũng 2-3 triệu đồng, nhiều thì lên đến 5-6 triệu đồng, không có tiền trả. Trước tình cảnh khó khăn chung, ông Văn chia sẻ với công nhân cho họ nợ.

“Phòng trọ để lâu xuống cấp, giờ cho thuê cũng phải sửa sang, cải tạo lại. Người thuê thưa vắng, vật tư lại đắt đỏ, sửa chữa rất tốn kém, lo nhất là khách đến thuê không nhiều. Tiền thu hằng tháng hiện không đủ để trả lãi ngân hàng và tôi cũng không thể giảm giá thêm vì giảm nữa là lỗ kéo dài. Chưa bao giờ người cho thuê trọ lại gặp tình cảnh chật vật như hiện tại” - ông Văn bộc bạch.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, nhiều dãy trọ ở TP.Biên Hòa thường xuyên treo bảng cho thuê phòng trọ, chờ khách đến thuê. Ảnh: Thanh Hải

Từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, nhiều dãy trọ ở TP.Biên Hòa thường xuyên treo bảng cho thuê phòng trọ, chờ khách đến thuê. Ảnh: Thanh Hải

Từ khi dịch bệnh xảy ra đến nay, để hỗ trợ bà con phần lớn các chủ nhà trọ đều giảm tiền thuê mỗi tháng. Tuy nhiên, trước làn sóng công nhân hồi hương vào cuối năm 2021 thì vượt ngoài khả năng dự tính của các chủ trọ. Những người có nhiều phòng cho thuê vẫn cố gắng “vượt cạn” với hy vọng chờ qua Tết tình hình sẽ khá hơn.

Kế bên dãy nhà trọ của ông Văn, bà Nguyễn Thị Duyên cũng treo bảng cho thuê đã nhiều tháng nhưng hiện tại phòng trọ của bà vẫn còn trống khá nhiều. Kinh doanh phòng trọ cho công nhân, lao động lâu nay vốn dĩ lời ít nhưng nhờ luôn có người thuê thường xuyên nên chủ nhà trọ có thu nhập khá ổn định. Khi lượng khách giảm thì doanh thu khó đảm bảo, nhất là đối với những dãy trọ vừa mới xây dựng mà chủ phải đi thuê đất.

Theo bà Duyên, người ở trọ khó khăn nhưng không ít chủ nhà trọ cũng khổ không kém khi vẫn đang “gánh” nợ ngân hàng và việc trả nợ phụ thuộc vào tiền cho thuê trọ. Chi phí xây một phòng trọ diện tích 15-16m2 khoảng 50-60 triệu đồng, giá cho thuê bình thường 800 ngàn đến 1 triệu đồng, trừ chi phí thuê đất, lãi ngân hàng, tiền quản lý, khấu hao... chỉ lời 200-400 ngàn đồng/phòng. Do dịch nên giá cho thuê phải giảm cho những người khó khăn nên hiện không thể bằng như trước.

“Khu trọ 15 phòng của tôi vốn luôn kín người thuê nhờ gần khu công nghiệp, gần chợ, gần trường giờ phòng trống còn nhiều. Tôi phải vào các hội, nhóm công nhân đăng tin tìm người thuê, trong khi trước đây, tôi chưa bao giờ phải làm việc này. Cả 2 năm nay, tôi giảm tiền thuê phòng trọ, hỗ trợ những người còn ở lại nên đâu có lời lãi gì” - bà Duyên chia sẻ và cho biết sẽ tiếp tục cầm cự để chờ tình hình ổn định trở lại, chưa nghĩ đến bán dãy trọ.

Sửa sang nhà trọ chờ đón khách

Mọi năm thị trường nhà trọ tại Đồng Nai thường sôi động sau Tết và duy trì ổn định qua các tháng tiếp theo. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, với sự ảnh hưởng của Covid-19, phòng trọ hiện còn dồi dào. Trên các nhóm tìm thuê nhà trọ ở TP.Biên Hòa, Nhơn Trạch, Trảng Bom… tỷ lệ người đăng tin cho thuê phòng trọ, nhà ở khá nhiều.

Ông Hoàng Ngọc Sang (ngụ TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch) cho hay, có hơn 20 phòng trọ và 7 ki-ốt gần nửa năm nay vẫn chưa thể lấp kín do khách thuê giảm sút. Chưa biết tình hình khi nào sẽ tốt lên nhưng hơn 1 tuần qua, ông và 2 người thuê trọ là thợ xây, phụ hồ vẫn đang thất nghiệp cùng nhau dọn dẹp, sửa sang lại các căn phòng trống cho tươm tất chờ đón khách.

Bà Chu Thị Thu (ngụ xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) giữ thêm trẻ để có tiền trả các khoản nợ ngân hàng khi dãy phòng trọ ế khách suốt nhiều tháng qua. Ảnh: Thanh Hải

Bà Chu Thị Thu (ngụ xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) giữ thêm trẻ để có tiền trả các khoản nợ ngân hàng khi dãy phòng trọ ế khách suốt nhiều tháng qua. Ảnh: Thanh Hải

Theo ông Sang, có người đã ở đây 5-6 năm liền, đợt dịch này không trụ nổi mới trả phòng về quê. Hỏi thăm những người về, ông được trả lời chưa biết khi nào họ mới quay lại nhưng chủ trọ như ông vẫn hy vọng. Một số ít họ gọi điện lên nói muốn đi làm trở lại nhưng còn lo nếu lên trở lại Đồng Nai mà chưa xin được việc ngay, còn phải gánh nặng trả tiền phòng, tiền ăn nên hầu hết còn ngần ngại.

“Nhiều người ở lâu rồi, khách đi trả phòng cũng cũ kỹ, xập xệ nhiều nên tôi phải sửa chữa. Chưa biết khi nào có người thuê nhưng tôi luôn trong tâm thế chờ người đến. Những người còn ở lại, tôi tiếp tục giảm tiền phòng nhưng nhiều người vẫn còn thiếu tiền, hầu hết đâu có thu được. Giờ tôi cũng chờ khi nào người ta đi làm lại có lương, công việc ổn định như trước khi chưa có dịch thì trả cũng được” - ông Sang chia sẻ.

Tương tự ông Sang, bà Chu Thị Thu (ngụ xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) cho biết, dãy trọ của bà mới xây hơn 1 năm nhưng vì dịch nên đến nay vẫn khá thưa thớt người thuê. Từ đầu năm 2022 đến nay, để có tiền trả nợ ngân hàng, bà nhận giữ trẻ của một số công nhân thuê trọ trong xóm.

Bà Thu chia sẻ, hiện nay, một số người ở miền Tây Nam bộ, Tây nguyên trước đây từng thuê trọ đang tính quay lại. Trước khi về quê họ để hết đồ đạc lại, thậm chí là xe máy, tivi, tủ lạnh nhờ chủ trọ giữ giúp. Nếu họ vào, khó khăn quá thì cũng chờ họ đi làm có tiền rồi tính. Những tháng không ở chắc xem như xí xóa, không lấy tiền phòng.

“Tôi luôn hy vọng năm nay tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát, người lao động quay lại Đồng Nai. Giờ có người mới thuê thì tôi vẫn giảm tiền phòng, họ khó khăn quá thì cho thiếu nợ, đi làm có tiền trả. Phòng trọ có người ở mới đông vui, nhộn nhịp chứ vắng quá chủ trọ cũng buồn theo” - bà Thu nói.

Chị LÊ THÚY QUỲNH (thuê trọ ở P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) nói: “Tôi ở tỉnh Cà Mau lên đây xin làm công nhân nhưng vẫn chưa có việc ổn định. Khoảng chục ngày nay, tôi đi làm thời vụ, bữa được bữa không, may mà tiền trọ tháng này chủ nhà vẫn giảm cho 50%, với khoảng 500 ngàn đồng. Khi nào đi làm chính thức thì trả đầy đủ như trước, nhưng rồi còn nhiều thứ phải chi nên túng thiếu, chủ nhà cũng đồng ý cho thiếu khi nào có tiền thì gửi”.

Thanh Hải/ Báo Đồng Nai