largeer

Sư Tử

Sư Tử

2023-09-19 09:11:00

Nhà thầu là gì, làm sao để trở thành nhà thầu và tham gia đấu thầu?

Nhà thầu là gì, muốn trở thành nhà thầu cần đáp ứng những quy định và trách nhiệm như thế nào?

Nhà thầu là gì?

Mặc dù không có quy định cụ thể về khái niệm nhà thầu là gì, nhưng có thể hiểu đơn giản nhà thầu là một tổ chức/đơn vị có đầy đủ năng lực để thực hiện gói thầu cho chủ đầu tư. Họ sẽ ký hợp đồng với chủ đầu tư và thầu toàn bộ hoặc một phần các công việc, dự án liên quan đến phần yêu cầu hay công việc được mời thầu.

Bản chất của hoạt động đấu thầu chính là sự cạnh tranh giữa các nhà thầu để được thực hiện gói thầu. Mục tiêu của nhà thầu khi tham gia đấu thầu là để giành được quyền cung cấp mua hàng hóa, dịch vụ đó với giá đủ bù đắp các chi phí đầu vào và đảm bảo mức lợi nhuận cao nhất có thể.

Nhà thầu trong tiếng Anh là gì?

Từ Nhà thầu trong tiếng anh là Contractor, cách phát âm là /kənˈtræktə(r)/

Nhà thầu trong tiếng Trung là gì?

Từ Nhà thầu trong tiếng Trung là 承包者, cách phát âm là Chéngbāo shāng

Nhà thầu chính là gì?

Khái niệm về Nhà thầu chính được quy định tại khoản 35, Điều 4 của Luật Đấu thầu 2013 được hiểu như sau:

Nhà thầu chính là nhà thầu chịu trách nhiệm tham dự thầu, đứng tên dự thầu và trực tiếp ký, thực hiện hợp đồng nếu được lựa chọn. Nhà thầu chính có thể là nhà thầu độc lập hoặc thành viên của nhà thầu liên danh.

Nhà thầu phụ là gì?

Khái niệm về Nhà thầu phụ được quy định tại khoản 36, Điều 4 của Luật Đấu thầu 2013 được hiểu như sau:

Nhà thầu phụ là nhà thầu tham gia thực hiện gói thầu theo hợp đồng được ký với nhà thầu chính. Nhà thầu phụ đặc biệt là nhà thầu phụ thực hiện công việc quan trọng của gói thầu do nhà thầu chính đề xuất trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trên cơ sở yêu cầu ghi trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.

Hiểu một cách đơn giản hơn thì Nhà thầu chính là nhà thầu chịu trách nhiệm tham dự thầu, đứng tên dự thầu và trực tiếp ký, thực hiện hợp đồng nếu được lựa chọn. Nhà thầu phụ là nhà thầu ký hợp đồng với nhà thầu chính để thực hiện một phần công việc của nhà thầu chính trong một gói thầu nhất định.

Nhà thầu liên danh là gì?

Khái niệm Nhà thầu liên danh (hay Liên danh nhà thầu) được hiểu là việc hai hoặc nhiều doanh nghiệp đứng tên để cùng nhau dự thầu dưới tư cách là nhà thầu liên danh và thực hiện gói thầu là một phần hoặc toàn bộ dự án theo hồ sơ mời thầu. Các doanh nghiệp này thực hiện hoạt động hợp tác, từ đó tiến hành dự thầu để đảm bảo điều kiện, chất lượng tham gia gói thầu.

Nhà thầu nước ngoài là gì?

Nhà thầu nước ngoài là tổ chức được thành lập theo pháp luật nước ngoài hoặc cá nhân mang quốc tịch nước ngoài tham dự thầu tại Việt Nam.

Nhà thầu trong nước là gì?

Nhà thầu trong nước là tổ chức được thành lập theo pháp luật Việt Nam hoặc cá nhân mang quốc tịch Việt Nam tham dự thầu.

05 điều kiện để trở thành nhà thầu theo quy định pháp luật

Để trở thành nhà thầu và tham gia đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, trước khi tham gia một gói thầu, đơn vị cần đáp ứng các điều kiện theo quy định của Điều 5 Luật Đấu thầu 2013. Theo đó đơn vị cần đảm bảo các yếu tố:

Có đăng ký thành lập, hoạt động do cơ quan có thẩm quyền của nước mà nhà thầu, nhà đầu tư đang hoạt động cấp;

Hạch toán tài chính độc lập;

Không đang trong quá trình giải thể; không bị kết luận đang lâm vào tình trạng phá sản hoặc nợ không có khả năng chi trả theo quy định của pháp luật;

Đã đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia;

Bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu theo quy định tại Điều 6 của Luật này;

Không đang trong thời gian bị cấm tham dự thầu;

Có tên trong danh sách ngắn đối với trường hợp đã lựa chọn được danh sách ngắn;

Trách nhiệm của nhà thầu khi tham gia đấu thầu Căn cứ theo Điều 77 Luật Đấu thầu 2013 quy định trách nhiệm của nhà thầu khi tham gia đấu thầu có nội dung cụ thể như sau:

Giao diện tra cứu dữ liệu nhà thầu

Giao diện tra cứu dữ liệu nhà thầu

Yêu cầu bên mời thầu làm rõ hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.

Thực hiện các cam kết theo hợp đồng đã ký và cam kết với nhà thầu phụ (nếu có).

Kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong quá trình tham dự thầu.

Tuân thủ các quy định của pháp luật về đấu thầu.Bảo đảm trung thực, chính xác trong quá trình tham dự thầu, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo.

Cung cấp thông tin, tài liệu liên quan và giải trình việc thực hiện các quy định tại Luật định.Thực hiện các trách nhiệm khác theo quy định của Luật Đấu thầu và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Cre: Thuy Nguyen

Để được tư vấn, hỗ trợ, trợ giúp pháp lý miễn phí quý khách vui lòng liên hệ với Luật sư Sài Gòn 247.

Hotline: 0845.247.247 - 0816 00.11.33

Zalo/Viber: 0845.247.247 - 0816.00.11.33

Email: [email protected]