largeer

Sư Tử

Sư Tử

2023-04-02 19:18:00

Nhà thầu chịu thiệt khi giá vật liệu công bố một đằng, bán một nẻo

Nhà thầu xây lắp gánh chịu những khoản chi phí rất lớn khi mua đất đắp, san nền và cát xây dựng cho các công trình, dự án.

Báo Đấu Thầu thông tin:

8
80

Trước phản ánh trên, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên khẳng định, các mỏ mua sẵn hiện nay niêm yết giá bán theo giá công bố của Sở Xây dựng. Nếu có chứng cứ việc chênh lệch giữa giá niêm yết và giá bán thì đề nghị các nhà thầu báo ngay về Sở Xây dựng để xử lý.

Đại diện Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho rằng, giá công bố một đằng, bán một nẻo là vi phạm Luật Giá. Nếu phát hiện mỏ vi phạm, sẽ tiến hành thanh tra, xử lý.

Làm việc với các nhà thầu, chủ đầu tư, các sở về Dự án cao tốc Bắc - Nam và các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi sáng 29/3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nhấn mạnh: “Trường hợp phát hiện các doanh nghiệp nâng giá bất thường, bán giá cao hơn giá kê khai và thông báo giá thì phải xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật”.

Chuyên gia Ngô Gia Cường, Giám đốc Công ty TNHH Thẩm định giá và Giám định Việt Nam (VAI) cho rằng, rất khó để quản lý “khoảng trống” giá này. Các địa phương cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc kê khai, niêm yết và giá bán vật liệu. Ngoài ra, theo ông Cường, Nghị quyết 119/NQ-CP sửa đổi, bổ sung điểm b Khoản 5 Điều 1 Nghị quyết số 18/NQ-CP về cơ chế đặc thù khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường theo hướng chỉ định thầu cho nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đối với những mỏ khoáng sản chưa cấp giấy phép khai thác) sẽ góp phần hạn chế tình trạng công bố giá một đằng, bán một nẻo.