largeer

Sư Tử

Sư Tử

2023-02-27 14:03:00

Nhà đầu tư bất động sản: Chỉ còn đất nhưng “hết tiền”

Nhiều nhà đầu tư có bao nhiêu tiền đều đã “tất tay” vào bất động sản trước đó. Do vậy, hiện nay không ít người lâm vào cảnh “hết tiền” chỉ có đất.

Thông thường, thời điểm đầu năm thị trường bất động sản luôn diễn biến sôi động, lượng thanh khoản cũng lên cao. Tuy nhiên, ở năm nay thị trường có nhiều diễn biến khác lạ khi người mua “thắt chặt hầu bao”, cân nhắc kỹ hơn trước khi xuống tiền, mặc dù nhiều chủ đất đã chấp nhận giảm giá.

Theo đó, thị trường vẫn giữ nhịp độ trầm lắng, thanh khoản thấp. Do vậy, không ít nhà đầu tư đã mua đất từ trước đó đã bị “mắc kẹt”, lâm vào có đất nhưng “hết tiền”.

Vốn là dân kinh doanh đồ nội thất nhưng tay ngang đầu tư bất động sản, Anh N.T (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, từ năm 2017 anh bắt đầu tham gia thị trường. Ở giai đoạn này, thị trường diễn biến khá tích cực nên không ít thương vụ anh đã thắng đậm từ đầu tư đất nền. Đến năm 2022, thị trường vẫn “nóng”, do đó anh T mạnh tay dồn hết số tiền đang có để sở hữu 8 mảnh đất ở các khu vực ven Hà Nội như Thạch Thất, Mê Linh, Thanh Oai, Đông Anh,...

“Bây giờ tôi đang nắm giữ khoảng 8 lô đất nằm rải rác ở các khu vực ven Hà Nội, ước tính tổng giá trị hàng chục tỷ đồng. Trong đó, có khoảng 20% giá trị là tôi sử dụng đòn bẩy tài chính. Cuối năm vừa rồi, tôi bắt đầu rao bán 2 mảnh đất với mục đích để thanh toán hết nợ. Bởi công việc kinh doanh nội thất của tôi hiện nay cũng ế ẩm. Nhưng dù giảm giá bán từ 15 - 20% suốt 3 tháng nay tôi vẫn chưa tìm được chủ mới”, anh T nói.

Thậm chí, nhà đầu tư này còn chấp nhận chi hoa hồng cao hơn cho môi giới nhưng đều được phản ánh lại là rất khó tìm được người mua ở thời điểm này. “Mặc dù dùng đòn bẩy không quá lớn nhưng tôi vẫn muốn bán bớt đi để thanh toán hết nợ. Còn lại, dự tính sẽ đợi đến khi thị trường bất động sản khởi sắc trở lại. Nhưng cũng không biết bao giờ hai mảnh đất tôi đang rao bán mới có chủ mới, thị trường kém sôi động nên thanh khoản khó”, người này than.

photo1677299067757-16772990680841665684431_2d95cd6d