largeer

lili

lili

2021-10-13 22:04:00

Người mua nhà ở xã hội vẫn được vay ưu đãi

Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước khẳng định không có chuyện người mua nhà ở xã hội bị mất quyền lợi do thông tư mới.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 25/2015/TT-NHNN ngày 9.12.2015 hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội.

Đáng chú ý, trong dự thảo này, đối tượng vay vốn để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội không nằm trong nhóm được hưởng chính sách ưu đãi tại các ngân hàng thương mại. Chỉ người vay vốn để đầu tư, xây dựng mới, hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở xã hội mới nhận được hỗ trợ.

Liên quan đến đề xuất này, ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước đã có chia sẻ về việc hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội.

nha-o-xa-hoi

Theo ông Tuấn Anh, trong dự thảo mới có đề xuất loại trừ đối tượng vay vốn để mua, thuê nhà ở xã hội. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người mua nhà ở xã hội sẽ không được vay ưu đãi nữa.

Luật Nhà ở hiện nay chỉ quy định chính sách hỗ trợ bên mua, thuê nhà ở xã hội thực hiện tại Ngân hàng Chính sách Xã hội. Trong khi đó, không có chính sách hỗ trợ mua, thuê nhà ở xã hội với các tổ chức tín dụng được chỉ định. Do đó, Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng dự thảo thông tư dựa trên quy định của Luật Nhà ở để đảm bảo quy định trong thông tư mới không vi phạm quy định tại các luật liên quan.

Vụ trưởng cũng cho biết hiện nay việc hỗ trợ vay ưu đãi lãi suất cho người mua, thuê nhà ở xã hội vẫn đang thực hiện tại Ngân hàng Chính sách Xã hội. Còn tại các tổ chức tín dụng được chỉ định, do Bộ Tài chính chưa bố trí được nguồn vốn hỗ trợ nên nhóm các tổ chức tín dụng này chưa có dư nợ phát sinh.

Với thực tế này, ông Tuấn Anh nói khi Luật Nhà ở được sửa đổi, cơ quan quản lý liên quan sẽ trình Chính phủ ban hành nghị định, đảm bảo việc cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội thực hiện đúng quy trình.

Trên cơ sở đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để xác định nguồn vốn phân bổ cho các hợp đồng tín dụng của các tổ chức tín dụng được chỉ định tham gia vào hoạt động cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội.

“Như vậy, có thể khẳng định không có chuyện người mua nhà ở xã hội bị mất quyền lợi do thông tư mới, mà việc vay mua nhà ở xã hội vẫn được diễn ra tại Ngân hàng Chính sách Xã hội”, ông Tuấn Anh nói.

Trước đó, lý giải cho đề xuất đối tượng vay vốn để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội không nằm trong nhóm được hưởng chính sách ưu đãi tại các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Nhà nước cho rằng Luật Nhà ở chỉ quy định các chính sách hỗ trợ tại Ngân hàng Chính sách Xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội, còn tại tổ chức tín dụng được chỉ định không có chính sách này.

Trong khi đó, Nghị định 100/2015 lại quy định tổ chức tín dụng được chỉ định cho vay ưu đãi để mua, thuê nhà ở xã hội. Trong trường hợp các văn bản quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn. Do đó, việc chính sách ưu đãi vốn vay đối với nhà ở xã hội sẽ phải thực hiện theo Luật nhà ở.

Liên quan đến đề xuất này, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng nói rằng trong giai đoạn 2015-2020 có rất ít người dân được vay tín dụng ưu đãi nhà ở xã hội do thiếu dự án nhà ở xã hội và do nguồn vốn tín dụng ưu đãi, hoặc cấp bù lãi suất quá chậm, quá ít. Nhà nước cũng đang áp dụng mức lãi suất ưu đãi bằng 50% mức lãi suất cho vay thương mại bình quân của các ngân hàng thương mại lớn nhất.

Vì vậy, với đề xuất của Ngân hàng Nhà nước, Chủ tịch HoREA nhìn nhận việc này sẽ “tước bỏ” chính sách cốt lõi của Nhà nước là hỗ trợ cho vay vốn tín dụng ưu đãi dài hạn với lãi suất thấp để mua, thuê mua nhà ở xã hội. Trong khi đó, các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội là những người bị thiệt nhất, có tác động tiêu cực đến thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở.