largeer

Mai Anh

Mai Anh

2021-11-03 17:00:00

Người mua nhà ở xã hội của Hoàng Quân khốn đốn vì CĐT ... không chịu bàn giao căn hộ

Hơn 6 năm qua, những người dân mua căn hộ tại khối A1 thuộc dự án nhà ở xã hội (NƠXH) HQC Nha Trang vẫn chưa được nhận nhà dù đã đóng tiền đầy đủ và dự án cũng đã hoàn thành. Lý do vì chủ đầu tư là Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) không bàn giao căn hộ.

hq2 (1)

Được biết, dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang có quy mô 1.002 căn hộ (819 căn nhà ở xã hội, 183 căn nhà ở thương mại) thuộc bốn khối nhà A1, A2, B1, B2.

Theo hợp đồng ban đầu, chủ dự án cam kết bàn giao nhà cho người dân mua từ tháng 12-2016. Đến nay, thời hạn giao nhà đó đã bị trễ nhiều năm nhưng vẫn còn rất nhiều người dân chưa được Công ty địa ốc Hoàng Quân giao nhà để ở.

Theo tìm hiểu được biết, cho đến nay chủ dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang chỉ mới bàn giao được 235 căn hộ/286 căn thuộc khối nhà B2 cho người mua vào dịp giáp Tết Canh Tý. Các khối nhà còn lại (A1, A2, B1) vẫn chưa hoàn thành.

Để đòi quyền lợi, người mua nhà đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư:

ggg

Nhiều người mua nhà của Hoàng Quân tiếp tục lo lắng không biết tới bao giờ mới có nhà

Empty
Empty
Empty
Empty

Tâm sự trên NLD, Ông Triệu Trường Sơn, một cư dân cho biết những người mua nhà hầu hết là công chức, lao động nghèo phải thuê nhà ở. Khi được duyệt mua căn hộ tại dự án NƠXH ai cũng mừng vì thoát kiếp ở trọ. Thế nhưng, đến nay là 5 năm rồi mà chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao nhà. "Chúng tôi là những người ký hợp đồng thuê - mua, theo quy định chỉ phải đóng 50% giá trị căn hộ (sau 5 năm được quyền mua lại căn hộ). Nhưng Công ty Hoàng Quân ép khách hàng đóng đến 95% giá trị hợp đồng, nếu không sẽ không bàn giao nhà. Tôi chưa thấy chủ đầu tư nào lật lọng với khách hàng như vậy. Họ chậm trễ tiến độ tới 3 năm là vi phạm hợp đồng rồi, khi làm xong lại không bàn giao, không trả tiền phạt 10% giá trị hợp đồng. Toàn dân nghèo cả, vậy mà họ cố ép chúng tôi" - ông Sơn bức xúc.

Theo Sở Xây dựng, khối nhà A1 của dự án nhà ở xã hội Hoàng Quân tại bắc Vĩnh Hải đã được sở này thông báo đủ điều kiện để đưa vào sử dụng từ ngày 29-4-2020, nhưng chủ dự án vẫn chưa bàn giao căn hộ cho người dân đã ký hợp đồng đặt cọc thuê căn hộ từ các năm trước đây.

Trong khi đó, thông tin trên tờ Tuổi trẻ cho biết Công ty địa ốc Hoàng Quân lại đưa ra các phương án nhằm yêu cầu người dân đã ký kết hợp đồng đặt cọc thuê căn hộ phải đóng thêm tiền và đưa ra quy định bất lợi cho dân khi mua căn hộ được thuê sau này.

Hai phương án của Công ty địa ốc Hoàng Quân là thu tiền "ứng trước" của người thuê tới 95% giá trị căn hộ nhà ở xã hội được thuê và hứa bán đó.

Còn phương án 2: nếu khách hàng đặt cọc 50% giá trị căn hộ thuê và trả tiền thuê hàng tháng (đều theo đúng quy định của Luật nhà ở) thì khi bán căn hộ đó cho người thuê sau 5 năm công ty sẽ tính lại giá bán tại thời điểm bán căn hộ, chứ không theo hợp đồng đặt cọc đã ký kết và thu tiền của dân từ các năm trước đây.

Nhiều người dân đã đóng tiền đặt cọc thuê mua căn hộ nhà ở xã hội của Hoàng Quân đã khiếu nại, phản đối việc đòi thu tăng tiền và các điều kiện bất lợi, ép dân. Đại diện cư dân thuê nhà ở xã hội tại dự án đã khiếu nại, yêu cầu Công ty địa ốc Hoàng Quân "phải đưa các khoản nợ tiền lãi phạt chậm giao căn hộ, tiền hỗ trợ thuê nhà, tiền phạt vì không giao nhà đúng thời điểm vào bảng xác nhận công nợ và thanh toán cho người thuê; không được yêu cầu người thuê đóng thêm tiền và phải đưa các khoản tiền yêu cầu đóng thêm ra khỏi công nợ".

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) phải bàn giao nhà cho người mua. Đồng thời, công ty không được thu tiền đặt cọc vượt quá 50% trị giá căn hộ thuê - mua, cho thuê. Công ty Hoàng Quân là chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà ở xã hội (NƠXH) HQC Nha Trang ở phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang.

Tuy nhiên, cho đến nay người mua nhà ở xã hội của Hoàng Quân vẫn đang khốn đốn để đi đòi quyền lợi của mình.