largeer

lili

lili

2022-07-18 19:51:00

Người lao động phải thử việc tối đa bao nhiêu tháng?

Người lao động trước khi trở thành nhân viên chính thức của một doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức hầu hết đều phải trải qua thời gian thử việc. Vậy hiện nay, pháp luật quy định thời gian thử việc tối đa bao nhiêu tháng?

Câu hỏi: Em là sinh viên mới ra trường, đang định xin việc làm mà chưa hiểu quy định về thời gian thử việc. Cho em hỏi theo quy định hiện nay thì thời gian thử việc tối đa là bao nhiêu tháng? Nếu thử việc không đạt thì có được thử lại hay không?

Thử việc tối đa bao nhiêu tháng?

Căn cứ theo quy định tại Điều 24 Bộ luật Lao động 2019 thì người sử dụng lao động (NSDLĐ) trước khi nhận người lao động (NLĐ) vào làm việc chính thức có thể yêu cầu NLĐ trải qua thời gian thử việc.

Cụ thể NSDLĐ và NLĐ có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc.

Trong Điều luật này cũng quy định nội dung chủ yếu của hợp đồng thử việc bao gồm thời gian thử việc và nội dung quy định.

Đối với NLĐ giao kết hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng thì không áp dụng thử việc.

Như vậy, việc giao kết hợp đồng thử việc có thể áp dụng với hợp đồng không xác định thời hạn hoặc hợp đồng không xác định thời hạn, tuy nhiên thời gian thử việc tối đa được phải tuân thủ theo quy định tại Điều 25 Bộ luật Lao động 2019.

Theo đó, thời gian thử việc do NSDLĐ và NLĐ tự thỏa thuận căn cứ vào tính chất, mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với 01 công việc và bảo đảm điều kiện về thời gian như sau:

- Không quá 180 ngày: công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định.

- Không quá 60 ngày: công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên.

- Không quá 30 ngày: công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;

- Không quá 06 ngày: các công việc khác.

Như vậy, thông tin trên đã giải đáp cho thắc mắc thử việc tối đa bao nhiêu tháng? Thời gian thử việc có sự khác nhau tùy theo tính chất công việc. Đối với công việc yêu cầu trình độ từ cao đẳng trở lên thì thời gian thử việc tối đa có thể lên đến 60 ngày; công việc yêu cầu trình độ trung cấp thì thời gian thử việc tối đa là 30 ngày và các công việc khác thì thời gian thử việc là không quá 6 ngày.

thu-viec-toi-da-bao-nhieu-thang_1407163607

Thử việc không đạt yêu cầu có được thử lại?

Theo quy định tại Điều 27 Bộ luật Lao động 2019 về kết thúc thời gian thử việc thì NSDLĐ phải thông báo kết quả thử việc cho NLĐ khi kết thúc thời gian thử việc.

Nếu người lao động thử việc đạt yêu cầu: NSDLĐ tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc.

Nếu thử việc không đạt yêu cầu: NSDLĐ tiến hành chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.

Bên cạnh đó, trong thời gian thử việc, cả NLĐ lẫn NSDLĐ đều có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước, đồng thời không phải bồi thường.

Do đó, căn cứ theo quy định của Bộ luật Lao động nêu trên thì bạn không thể thử việc lần 2 cùng một công việc. Điều đó có nghĩa nếu bạn thử một công việc không đạt yêu cầu ở 1 công ty thì bạn không thể thử lại lần hai trừ khi bạn chuyển sang thử một công việc khác và được doanh nghiệp đồng ý.

1

Trên đây là các thông tin giải đáp cho vướng mắc thử việc tối đa bao nhiêu tháng? Nếu bạn còn thắc mắc, vui lòng liên hệ 0845.247.247 để được hỗ trợ.