largeer

An Nhiên

An Nhiên

2021-11-09 09:25:00

Người dân than trời vì chốt đèo Chuối, QL20 vẫn bắt khai báo y tế bằng giấy, chỉ sử dụng phần mềm... Vietnam Health Declaration

Tình trạng này đang diễn ra tại chốt đèo Chuối, QL20 (thị trấn Mađaguôi, huyện Đạ Huoai), cửa ngõ phía nam của tỉnh Lâm Đồng. Ôtô cá nhân, xe tải từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai... ngày ngày nối đuôi qua đây để đến Đà Lạt.

2

Sau khi tìm được khu vực khai báo y tế cho ôtô cá nhân bên trong lán, chúng tôi "mướt mồ hôi" để xin tờ giấy khai thông tin điền vào nơi đi, nơi đến, số điện thoại, họ tên của cả chủ khách sạn, biển số xe...

Có người phải gọi khách sạn trên TP Đà Lạt để hỏi họ tên, số điện thoại để ghi vào giấy. Người thì gọi hỏi tài xế xe ôtô biển số bao nhiêu, thật ồn ào! Nhiều người không chuẩn bị bút, chỉ còn cách đứng chờ người khác khai xong để mượn bút.

Trời nóng hầm hập, nhìn cả trăm người chen chúc hỏi xin giấy, mượn bút bi, tôi chỉ mong nơi này không có virus.

Ôtô cá nhân nếu đi 5 người phải xin đủ 5 tờ giấy, khai đại diện cho cả 5 người và phải nhớ họ tên, số điện thoại, số nhà... của mỗi người. Sau đó, người đại diện này phải khai tiếp trên 5 tờ giấy khác về phương tiện đang đi. Nộp xong các tờ giấy, được nhân viên y tế đóng dấu mộc và đem trình báo với CSGT thì mới được đi tiếp.

Chưa hết, đa số người dân đến từ TP.HCM sử dụng phần mềm khai báo y tế PC-COVID-19 và đã tiêm hai mũi, nhưng chốt đèo Chuối chỉ sử dụng phần mềm... Vietnam Health Declaration. Do đó, khi đến chốt người dân mới tải phần mềm này và thực hiện khai báo, do vậy kéo dài thêm thời gian.

Khi khai báo xong, người dân quét mã QR tại chốt và được nhân viên y tế chụp lại thì mới được cấp giấy chứng nhận đã khai báo y tế thành công để người dân qua chốt vào Lâm Đồng. Có xe ôtô đi 7 người chỉ loay hoay khai và xếp hàng cũng mất hai tiếng đồng hồ.

Mới đây, khi chúng tôi từ TP.HCM ra Nha Trang, CSGT chốt phía bắc TP Cam Ranh (Khánh Hòa) kiểm tra qua app VNEID hoặc PC-COVID. Họ chỉ chụp lại thông tin trên màn hình điện thoại đã khai sẵn, tuyệt nhiên không phải mất thời gian ghi giấy.

31

Các khách sạn, nhà nghỉ tại TP Đà Lạt đều có mẫu khai thông tin cá nhân, cam kết thực hiện quy định tại địa phương; mỗi du khách phải khai báo, ký tên và nộp lại cho từng phường. Cách làm này dẫu gì cũng đã quá kỹ lưỡng. Tôi nghĩ cách làm ở đèo Chuối lại gây quá nhiều bất tiện.

Thông thường người dân chỉ cần sử dụng app PC-COVID-19 khai sẵn ở nhà, chụp lại màn hình; khi đến chốt, nhân viên công vụ chỉ cần quét và truyền qua máy tính là xong. Trên đó có đầy đủ mọi loại thông tin cần thiết để quản lý. Việc khai báo trên giấy vừa mất thời gian, lỗi thời, lại dễ lây dịch mà còn gây rất nhiều khó nhọc cho du khách.

Mới đây, các hãng hàng không trong nước cũng đã bỏ ngay việc khai trên giấy. Trên thế giới, các nước phát triển đã quản lý bằng công nghệ (chụp lại màn hình khai báo). Những việc quá rườm rà, không phù hợp, cần bỏ ngay. Trên app PC-COVID-19 có đầy đủ thông tin cá nhân, giúp ích cho việc truy vết (nếu có), phải ghi bản giấy để làm gì?! Càng không hợp lý trong điều kiện kích cầu du lịch nội địa.

Theo tôi, bản khai giấy chỉ cần khi hành khách không có điện thoại thông minh. Có thể chọn cách quản lý bằng công nghệ, vì sao phải mất thời gian khai báo bằng giấy?