largeer

lili

lili

2022-03-17 10:30:00

Người dân, nhà thầu khóc ròng vì... giá vật liệu xây dựng tăng phi mã

Những công trình thi công dang dở, gặp lúc giá vật liệu xây dựng (VLXD) tăng phi mã, đã đẩy nhà thầu và cả người dân lâm vào thế… hết đường lùi.

Méo mặt với giá vật liệu xây dựng

Anh Trần Văn Minh (quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ) kể, mới đầu tháng 3 này, anh dự định sửa chữa, cải tạo lại căn nhà đang ở. Sau khi xem xét thực tế ngôi nhà, bên thi công báo giá khoảng 100 triệu đồng.

Giá VLXD đang tăng chóng mặt.

Giá VLXD đang tăng chóng mặt.

Mấy ngày sau, anh Minh gọi điện cho nhà thầu để hợp đồng thi công, thì nhận được thông báo tăng giá thêm vài chục triệu do giá VLXD tăng chóng mặt.

“Mới có nửa tháng mà giá tăng phi mã. Tiền cát, đá, sắt, thép rồi tiền mướn thợ... cái nào cũng tăng. Không còn cách nào khác, tôi phải dời lại ý định sửa nhà vì không đủ tiền để trang trải”.

“Ông Nguyễn Văn Tuấn (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) ngao ngán: “Căn nhà tui khởi công xây dựng gần 1 tháng qua. Hai bên thống nhất, nhà thầu sẽ “bao công”, còn chủ nhà sẽ tự mua VLXD. Mấy ngày qua giá tăng liên tục, tui cùng hết tiền. Không còn cách nào khác phải chạy đi vay mượn, vì căn nhà cất dang dỡ không thể bỏ ngang được”.

”Còn anh Đỗ Đức Trí (thầu thi công xây dựng dân dụng ở Cần Thơ) cho biết, cũng hồi đầu tháng 3, anh Nam đặt thép tại 1 đại lý với giá khoảng hơn 15.000 đồng/kg, nhưng đại lý chỉ ghi nhận chứ chưa cho đặt cọc. Gần đây, anh đến làm hợp đồng mua thép thì đại lý cho biết giá thép đã lên hơn 18.000 đồng/kg.

“Mới hôm kia, tui đã hợp đồng miệng thi công trọn gói căn nhà cho 1 người quen. Không ngờ giá thép lại biến động nhanh như vậy. Bây giờ rơi vào thế… hết đường lùi, vì đòi tăng giá, chủ nhà sẽ không chịu. Còn nếu bỏ không làm sẽ mất uy tín, sau này ai dám làm ăn với mình nữa”, anh Trí nói.

Theo ghi nhận của PV, tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL, hiện thép cuộn phi 6, phi 8 (Tây Đô, Miền Nam, Pomina…) được bán lẻ đã đạt mức 18.000-19.500 đồng/kg, tăng ít nhất từ 2.000-3.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2021.

Còn giá bán lẻ thép cây phi 10 tại nhiều nơi đang ở mức 124.000-132.000 đồng/cây, thép cây phi 12 ở mức 164.000-175.000 đồng/cây, tăng hơn 10.000 đồng/cây so với trước.

Nguyên nhân là do giá phôi thép và các loại sắt, thép thành phẩm trên thị trường thế giới tăng, cùng với giá nhiều loại nguyên nhiên liệu đầu vào phục vụ sản xuất thép trong nước tăng đã đẩy giá thép trong nước lên ở mức cao.

Nhiều công trình bị ảnh hưởng do giá VLXD tăng phi mã.

Nhiều công trình bị ảnh hưởng do giá VLXD tăng phi mã.

Đồng thời, sức tiêu thụ thép trên thị trường phục hồi mạnh trở lại sau khi chuyển sang trạng thái bình thường mới, người dân vào mùa xây dựng, cất nhà, đã làm cho sức tiêu thụ thép và nhiều loại VLXD đang tăng mạnh.

Nhà thầu… “ôm sô”

Ngoài ra, do nhu cầu tiêu thụ tăng và ảnh hưởng bởi các chi phí vận chuyển và sản xuất đầu vào tăng, nhiều loại xi măng cũng tăng ít nhất từ 1.000-3.000 đồng/bao so với trước. Nhiều loại cát và đá xây dựng tăng 20.000-50.000 đồng/khối.

“Đối với các nhà thầu khi đã ký hợp đồng đơn giá cố định, quá trình thi công gặp cảnh giá VLXD tăng cao thì coi như… “ôm sô”. Thông thường giá VLXD biến động không lớn, nhưng lần này do ảnh hưởng tình hình chính trị và chiến tranh, nên giá VLXD tăng phi mã.

Chỉ trong 1 tháng, mặt hàng sắt đã thông báo tăng giá đến 3 lần, hiện nay ở mức đến 20.000 đồng/kg”, ông Nguyễn Văn Đồng, quản lý thi công 1 công ty cầu đường than vãn.

”Hiện giá bán lẻ xi măng tại nhiều cửa hàng VLXD ở mức 80.000-94.000 đồng/bao.

Giá cát xây tô tại nhiều nơi ở mức 250.000-280.000 đồng/khối, còn cát nền ở mức 200.000-210.000 đồng/khối, đá 1x2 có giá 380.000-500.000 đồng/khối. Giá gạch ống ở mức từ 1.000 - 1.350 đồng/viên…

Ông Nguyễn Văn Đồng, quản lý thi công 1 công ty cầu đường cho biết, trong mỗi dự án xây dựng dân dụng, thường thép chiếm tỷ trọng 10-30% tổng giá trị dự án, vì thế biến động giá mặt hàng này tác động rất mạnh tới các nhà thầu.

Việc thép tăng giá từ đầu năm đến nay ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiệu quả dự án mà họ đã ký hợp đồng với đối tác, khả năng nhận thầu vì thế bị co lại.

Theo ông Đồng, trong xây dựng, thường có 2 loại hợp đồng, gồm hợp đồng đơn giá cố định và hợp đồng đơn giá điều chỉnh.

Các nhà thầu đang lo sốt vó vì giá VLXD tăng mạnh.

Các nhà thầu đang lo sốt vó vì giá VLXD tăng mạnh.

Theo các chuyên gia, khi chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao sẽ đẩy chi phí xây dựng tăng lên, cấu thành vào giá bán, điều đó bắt buộc chủ đầu tư các dự án bất động sản phải điều chỉnh giá tăng lên.

Điều này đã gây nhiều khó khăn đối với những người dân đang có ý định mua nhà, tìm kiếm chỗ ở ổn định.

Vừa qua, Bộ Xây dựng đã có Văn bản gửi các cơ quan liên quan và các địa phương đề nghị: UBND cấp tỉnh chỉ đạo các Sở Xây dựng thường xuyên theo dõi kịp thời cập nhập, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng cho phù hợp; các cơ quan liên quan đánh giá tác động của Covid-19 và biến động giá vật liệu xây dựng chủ yếu là thép xây dựng…

Theo báo Giao thông