largeer

An Nhiên

An Nhiên

2021-09-09 15:55:00

Nghệ sỹ Việt làm từ thiện: Sao phải ngại sao kê?

Các nghệ sĩ, thay vì tranh cãi, lời qua tiếng lại trên mạng xã hội hay tuyên bố kiện người nọ, tố cáo người kia thì có lẽ, cần giải trình các khoản chi tiêu một cách có trách nhiệm, công khai, minh bạch số tiền từ thiện mình đã quyên góp được. Vì suy cho cùng, người nghệ sĩ làm thiện nguyện dù có cái tình lớn lao đến đâu đi nữa thì vẫn cần cái lý để làm điểm tựa trước yêu cầu không phải không có lý của dư luận.

34
46

Bộ Công an cũng đã lên tiếng sẽ vào cuộc nếu có tố giác lừa đảo từ thiện. Bởi theo Nghị định 64/2008 của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, việc vận động, tiếp nhận, phân bổ sử dụng tiền, hàng phải được thực hiện kịp thời, đúng mục đích, đối tượng, minh bạch, công khai, nghiêm cấm các hoạt động cứu trợ, thiện nguyện để vụ lợi.

Như vậy, có thể thấy, thời gian gần đây, hoạt động thiện nguyện của nghệ sỹ và những vấn đề nảy sinh không còn là chuyện nhỏ khi nó có thể gây mất lòng tin của nhiều người. Điều đó cũng có nghĩa, là hoạt động nhân văn, nhưng người nghệ sỹ không thể chỉ thực hiện bằng cảm tính khi đứng ra nhận sự quyên góp của nhiều người để làm từ thiện. Số tiền càng lớn càng cần có cơ sở pháp lý rõ ràng. Công cụ pháp luật không chỉ là thiết chế để bảo vệ lòng tin mà còn là để bảo vệ quyền lợi của người nghệ sĩ, giúp họ tránh các rủi ro làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh trước công chúng.