largeer

Mây lang thang

Mây lang thang

2021-05-16 08:51:00

Ngày đầu chính thức thu phí Dự án BOT đường chuyên dùng cụm mỏ đá Tân Cang (Đồng Nai): Tài xế kêu trời vì mức phí quá cao

Sáng 15/5, các chuyến xe tải chở vật liệu đi qua trạm BOT trên đường chuyên dùng ở khu vực mỏ đá Tân Cang (thuộc phường Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) thực hiện nghiêm túc việc mua vé trả phí tại trạm này.

Từ sáng sớm 15/5/2021 trạm BOT này bắt đầu hoạt động, thu phí hàng loạt xe tải xe ra vào khu vực mỏ đá Tân Cang. Hàng trăm xe tải nối đuôi nhau ra vào trạm trong trật tự. Lực lượng công an địa phương, đại diện các sở, ngành đều có mặt xung quanh trạm BOT để sẵn sàng hỗ trợ, đảm bảo trật tự an ninh tại khu vực này.

thu

Mức thu phí cụ thể như sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại buýt công cộng có mức thu lần lượt là 25.000 đồng/lượt, 750.000 đồng/tháng, 2.025.000 đồng/quý. Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn đến dưới 4 tấn có mức thu 45.000 đồng/lượt, 1.350.000 đồng/tháng, 3.645.000 đồng/quý.Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn, mức thu 60.000 đồng/lượt, 1.800.000 đồng/tháng, 4.860.000 đồng/quý. Xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet, mức thu 95.000 đồng/lượt, 2.850.000 đồng/tháng, 7.695.000 đồng/quý.

Xe tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet có mức thu lần lượt 170.000 đồng/lượt, 5.100.000 đồng/tháng, 13.770.000 đồng/quý. Mức thu nêu trên áp dụng cho giai đoạn từ ngày 15/5/2021 đến cuối năm 2022, và khi có thông báo mới.

thu-phi-bot-22

Tuy nhiên, ngày từ 4 giờ 30 đến 7 giờ cùng ngày, các tài xế xe tải chở đá cho rằng mức phí của chủ đầu tư thu quá cao nên đã đậu xe trên đường để phản đối gây ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng ở 2 đầu trạm thu phí. Sau đó, phải nhờ lực lượng chức năng đến điều tiết thì giao thông trên tuyến đường này mới thông suốt.

Dự án BOT đường chuyên dùng ra vào cụm mỏ đá Tân Cang dài 7,5km có 4 làn xe, kết nối quốc lộ 51 với cụm mỏ đá Tân Cang, được đưa vào sử dụng tháng 9-2017, với vốn đầu tư gần 130 tỷ đồng. Theo chủ trương của tỉnh Đồng Nai, sau khi thông xe, tất cả xe tải ra vào khu vực cụm mỏ đá Tân Cang đều phải lưu thông trên tuyến đường này và không được đi vào đường Đinh Quang Ân và các tuyến đường dân sinh khác gây hỏng, gây bức xúc cho người dân.

Trước đó, ngày 6/5/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng đã ký quyết định “về việc thu phí hoàn vốn dự án đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng tại phường Phước Tân và phường Tam Phước (TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) theo hình thức PPP, hợp đồng BOT”.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai cho phép Công ty CP Đầu tư BOT An Thuận Phát được tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm từ ngày 15/5/2021 để hoàn vốn đầu tư Dự án đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng tại phường Phước Tân và phường Tam Phước.

Trạm thu phí được UBND tỉnh Đồng Nai giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án triển khai thu giá dịch vụ đường bộ trong thời gian thực hiện hợp đồng BOT. Kết thúc thời gian thu phí dịch vụ đường bộ theo hợp đồng BOT, hoặc khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định trưng mua hoặc yêu cầu dịch chuyển trạm thu phí sẽ được chuyển giao cho Sở GTVT hoặc đơn vị được UBND tỉnh Đồng Nai chỉ định để quản lý, xử lý theo quy định hiện hành.

Được biết, con đường chuyên dùng cho xe chở vật liệu khu vực mỏ đá Tân Cang nêu trên có chiều dài hơn 7km, được đấu nối các mỏ đá ở khu vực Tân Cang ra quốc lộ 51. Đường kết cấu bêtông cốt thép, vận tốc tối đa 60km/h theo tiêu chuẩn đường cấp 4 đồng bằng.

Năm 2013, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự án này theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư hơn 130 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 12 năm. Chủ đầu tư là Hợp tác xã An Phát, còn Công ty cổ phần đầu tư BOT An Thuận Phát là doanh nghiệp dự án.

Đến tháng 9/2017, chủ đầu tư lập trạm chuẩn bị thu phí đã gặp phải phản ứng của các doanh nghiệp khai thác đá. Từ đó, cơ quan Thanh tra Chính phủ phát hiện các dấu hiệu sai phạm của bà Phan Thị Mỹ Thanh khi đó làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ký văn bản chỉ đạo giao cho Hợp tác xã An Phát (do ông Đỗ Tịnh, chồng bà Thanh quản lý) để làm đường chuyên dụng BOT, lập trạm thu phí nhưng lấy tiền ngân sách nhà nước để hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Vì vậy, trong thời gian qua, tuyến đường chuyên dùng này đã được hoạt động, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe chuyên dụng chở vậy liệu qua lại nhưng không phải trả phí. Đến hôm nay, ngày 15/5/2021 trạm thu phí trên mới được tỉnh Đồng Nai cho phép thu phí.