largeer

lili

lili

2022-02-22 20:19:00

Ngang nhiên 'xẻ đồi' lấy đất san lấp mặt bằng trái phép ở Lâm Đồng

Ngang nhiên 'xẻ đồi', vận chuyển đất san lấp mặt bằng trái phép để phân lô, bán trên địa bàn huyện Cát Tiên (Lâm Đồng)

"Biến" đất lúa thành đất nền rồi rao bán

Theo phản ánh, thời gian qua, trên địa bàn thị trấn Cát Tiên (huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng), hoạt động “xẻ đồi”, khai thác đất trái phép, vận chuyển đi san lấp mặt bằng để phân lô, bán đất nền diễn ra rầm rộ. Tại đây, nhiều diện tích đất ruộng lúa dọc hai bên tuyến đường được san lấp bằng phẳng rồi để bảng rao bán đất.

Đất được khai thác trái phép, đổ san lấp đất ruộng để tạo mặt bằng. Ảnh: Ngọc Hùng

Đất được khai thác trái phép, đổ san lấp đất ruộng để tạo mặt bằng. Ảnh: Ngọc Hùng

Ghi nhận, tại một quả đồi nằm đối diện quảng trường Phạm Văn Đồng (thị trấn Cát Tiên) bị múc nham nhở, ước tính có hàng ngàn khối đất, đá đã được lấy đi. Tại đây, những chiếc mấy múc thi nhau đục khoét vào sườn đồi để lấy đất. Sau đó, đất được những chiếc xe ben chở ra phục vụ san lấp mặt bằng tại cánh đồng lúa nằm hai bên đường DH 97 và đường bê tông nối từ đường Trần Lê dẫn ra nghĩa địa sát chân đồi.

Theo quan sát, tại ngọn đồi trên có hai điểm khai thác, những chiếc máy múc gầm rú, hoạt động hết công suất, đục vào sườn đồi để lấy đất. Tiếp đó, những chiếc xe ben chạy không ngừng nghỉ, chở đất đến đổ tại cánh đồng lúa cách đó vài trăm mét. Đất được đổ trải rộng khắp diện tích cánh đồng và được chiếc máy ủi san gạt, mặt ruộng trong phút chốc "biến" thành những nền đất bằng phẳng.

San lấp đất ruộng trái phép. Ảnh: Ngọc Hùng

San lấp đất ruộng trái phép. Ảnh: Ngọc Hùng

Tại đây, ngoài diện tích đất đang được san lấp, hàng chục hécta đất trồng lúa, chạy dọc theo hai bên tuyến đường DH97 và đường bê tông đã được san lấp bằng phẳng. Những diện tích này đã được trồng cây, rào lưới B40 và dựng bảng rao bán.

Theo người đàn ông dựng bảng rao bán đất tại đây, khu vực này không còn bán đất sào nữa, đất đã được phân lô hết, diện tích 10mx100m giá 650 triệu/1 lô; lô 30mx100m, chủ đòi 1,950 tỷ đồng. Có lô 1 hécta (50m mặt đường, dài 200m) nhưng chưa đổ đất được bán 3,6 tỷ đồng. Đất này đang là đất nông nghiệp, đang chờ lên thổ cư.

Đất trồng lúa được san lấp bằng phẳng và treo biển rao bán. Ảnh: Ngọc Hùng

Đất trồng lúa được san lấp bằng phẳng và treo biển rao bán. Ảnh: Ngọc Hùng

Lúc này, PV đề cập muốn mua 1 hécta đất chưa đổ đất và hỏi quy trình đổ đất, san lấp thì được người đàn ông này cho hay: “Anh mua thì yên tâm đổ đất, ở đây đổ đất cực kì rẻ và cực kì dễ. Bên em làm dịch vụ đổ đất, bao đổ đất luôn. Ở đây anh đổ người ta tính khối, tính xe gì cũng được, một xe 200.000 đến 220.000 đồng, tùy vào loại đất đẹp, đất xấu, hoặc 20.000 đến 22.000 đồng/khối. Cứ đổ tới đâu tính tiền tới đó".

Sau khai đất được đổ lấp mặt ruộng sẽ được máy ủi san gạt bẳng phẳng. Ảnh: Ngọc Hùng

Sau khai đất được đổ lấp mặt ruộng sẽ được máy ủi san gạt bẳng phẳng. Ảnh: Ngọc Hùng

“Ở đây xe của “sếp” không, đảm bảo đổ 100% được hết, đổ bao nhiêu cũng được. Riêng ở đây làm ăn uy tín, không có chuyện đang đổ chính quyền bắt dừng. Không cần phải xin giấy gì, anh cứ photo sổ đỏ, dịch vụ đổ đất của em sẽ lo cho anh trộn gói, chỉ tính tiền đất thôi, không tính tiền xin phép gì hết”, người đàn ông nói và khẳng định chắc nịch khi PV hỏi đổ đất có bị chính quyền có can thiệp không.

Sẽ kiểm tra, xử lý

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Cát Tiên, vừa qua (ngày 18/1 và ngày 20/1/2022), Phòng TN-MT có phối hợp với UBND thị trấn Cát Tiên tiến hành kiểm tra các vị trí san gạt, nâng cấp mặt bằng trên địa bàn.

Công trường khai thác đất trái phép. Ảnh: Ngọc Hùng

Công trường khai thác đất trái phép. Ảnh: Ngọc Hùng

Qua kiểm tra 23 vị trí sau sạt, nâng cấp mặt bằng ở 4 tuyến đường, tổ dân phố, trong đó 10 vị trí cần phải kiểm tra, xem xét xử lý như: Khu vực nhánh đường Phù Mỹ các hộ dân đã tự ý nâng cấp mặt bằng không đảm bảo quy định; Khu vực đường DH97, vị trí quy hoạch đất trồng lúa đã tự ý nâng cấp mặt bằng trên diện tích hiện trạng đất trồng lúa; Đường khu 7 thị trấn Cát Tiên, vị trí quy hoạch đất trồng lúa đã tự ý nâng cấp mặt bằng với diện tích khoảng 3.000m; Tổ dân phố 4, khu đất ông Nguyễn Tấn Tài, nâng cấp 3.000m2 vị trí quy hoạch đất trong lúa.

Ông Huỳnh Trí, Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Cát Tiên (tỉnh Lâm Đồng) cho biết: “Tại khu vực trên, hai bên đều quy hoạch đất ở và đã cho người dân chuyển đổi mục đích. Người dân đổ đất, nâng cấp mặt bằng trong phạm vi mình cho phép chuyển mục đích.

Nhưng về vấn đề lấy đất, hiện huyện Cát Tiên chưa có bất kì mỏ đất nào được cấp phép. Từ năm 2019 đến 2020, huyện đăng kí với Sở TN-MT, UBND tỉnh bổ sung các mỏ khai thác đất để tạo điều kiện đất san lấp mặt bằng cho dân làm nhà ở cũng như phục vụ cho các công trình trên địa bàn tỉnh Cát Tiên nhưng chưa được”.

Hoạt động khai thác đất trái phép diễn ra công khai. Ảnh: Ngọc Hùng

Hoạt động khai thác đất trái phép diễn ra công khai. Ảnh: Ngọc Hùng

Cũng theo ông Trí, việc lấy đất đi san lấp mặt bằng là sai. Khu vực này là đất trồng lúa nhưng quy hoạch đất ở, cho nên vẫn cho người dân chuyển đổi. Tuy nhiên, vấn đề chuyển đổi vẫn giữ nguyên hiện trạng, không thể tác động lên diện tích trồng lúa được. Việc đổ đất làm thay đổi hiện trạng là sai quy định.

Hàng chục hécta đất trồng lúa được san lấp trái phép

Hàng chục hécta đất trồng lúa được san lấp trái phép "biến" thành đất nền để rao bán. Ảnh: Ngọc Hùng

“Vấn đề đổ đất, san lấp mặt bằng để phân lô bán nền rất phức tạp. Lãnh đạo UBDN huyện đã chỉ đạo Phòng TN-MT tăng cường phối hợp với các xã để kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra vẫn không hết được. Tại khu vực này chưa cấp phép cho bất kì tổ chức cá nhân nào để khai thác đất, san lấp mặt bằng. Có phản ánh Phòng tiếp thu và sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý. Đúng là anh em chưa phát hiện đúng và kịp thời”, ông Trí khẳng định

Cũng theo ông Trí, vừa qua Phòng TN-MT cũng có văn bản chỉ đạo công chức Địa chính - Môi trường thị trấn Cát Tiên kiểm tra, lập biên bản vi phạm và xử lý các trường hợp hộ gia đình, cá nhân tự ý san gạt, nâng cấp mặt bằng không đảm bảo quy định. Đồng thời, chỉ đạo UBND thị trấn Cát Tiên tăng cường trách - nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản, đặt biệt là các trường hợp tự ý san gạt, nâng cấp mặt bằng không đảm bảo quy định.

Báo Giao thông tiếp tục thông tin vụ việc này.

Theo Báo Giao thông