largeer

Loa phường

Loa phường

2021-09-11 16:59:00

Ngân hàng Eximbank bội tín, chủ nhà chới với vì bị 'lật kèo'

Bà Hoàng Thanh Bình (địa chỉ tại 79 Láng Hạ, P.Thành Công, Q.Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) Chi nhánh Ba Đình có dấu hiệu bội tín và đánh tháo trong việc thuê tài sản phục vụ hoạt động của ngân hàng khiến cho chủ nhà thiệt hại hàng tỷ đồng.

Trụ sở Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Ba Đình

Trụ sở Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Ba Đình

Từ việc Eximbank bội tín

Theo nội dung phản ánh, ngày 10/6/2021, những người có thẩm quyền và chức vụ tại Ngân hàng Eximbank CN Ba Đình như ông Trần Trung Kiên, bà Hoàng Bích Phượng, ông Phạm Xuân Sáng, bà Triệu Minh Phương đã liên hệ với bà Hoàng Thanh Bình, chủ căn nhà số 79 Láng Hạ, P. Thành Công để khảo sát, thương thảo và đàm phát thực hiện việc thuê mặt bằng 04 tầng trong tổng số 10 tầng (từ thầng 01 đến tầng 04) tại số nhà 79 Láng Hạ của bà Bình để làm Trụ sở.

Trong quá trình khảo sát và thương thảo, Eximbank CN Ba Đình yêu cầu bà Bình phải đáp ứng được bãi đỗ xe có sức chứa 08 ô tô và 80 xe máy. Bà Bình đã liên hệ với các bãi xe để đặt vấn đề thuê bãi xe. Phía Eximbank CN Ba Đình còn đưa ra một số yêu cầu liên quan và yêu cầu chủ nhà phải đáp ứng.

Sau quá trình thương thảo, đàm phán và làm việc một cách nghiêm túc đến ngày 05/07/2021, bà Hoàng Thanh Bình và Eximbank CN Ba Đình đã ký kết Biên bản làm việc thống nhất thuê địa điểm 79 Láng Hạ với các điều khoản: Eximbank CN Ba Đình thuê 4 tầng (Từ tầng 1 đến tầng 4); tổng diện tích mặt sàn là 820 m2; thời hạn thuê 10 năm (từ 01/8/2021 đến 31/7/2031), với giá thuê 393.040.000 VNĐ/tháng (chưa bao gồm thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân). Thời gian điều chỉnh giá thuê 02 năm/lần.

Biên bản làm việc cũng ghi rõ ngày bàn giao mặt bằng và thanh toán tiền thuê nhà là ngày 01/8/2021 và bên chủ nhà phải chịu trách nhiệm phá dỡ vách ngăn tại các tầng mà chi nhánh thuê (thời điểm này mặt bằng đang cho đơn vị khác thuê kinh doanh phòng khám).

Để đảm bảo kịp tiến độ bàn giao mặt bằng như đã cam kết với Eximbank, ngay sau khi ký Biên bản làm việc, bà Bình đã quyết định đơn phương chấm dứt Hợp đồng trước hạn với Đơn vị thuê nhà hiện tại và thuê Đơn vị thi công để chuẩn bị mặt bằng.

Đơn vị thi công đã tiến hành tháo dỡ thiết bị, máy móc, phòng ốc, phá dỡ tường vách ngăn phòng, hệ thống điện nước từ tầng 1 đến tầng 4. Quá trình thi công phá dỡ bà Bình đã thông báo cho những người có thẩm quyền của Eximbank CN Ba Đình và họ cũng đã đồng ý, hợp tác với bà Bình trong quá trình thi công chuẩn bị mặt bằng này.

Bà Hoàng Thanh Bình và gia đình đã sửa chữa từ tầng 1 đến tầng 4 của căn nhà 79 Láng Hạ theo đúng yêu cầu của Eximbank.

Bà Hoàng Thanh Bình và gia đình đã sửa chữa từ tầng 1 đến tầng 4 của căn nhà 79 Láng Hạ theo đúng yêu cầu của Eximbank.

Hai Bên tiếp tục ký Biên bản làm việc ngày 26/7/2021 để chốt lại một số nội dung như trên. Ngoài ra, trong thời gian này, Eximbank CN Ba Đình còn yêu cầu vợ chồng bà Bình làm cam kết là đảm bảo việc thuê nhà ôn định, liên tục trong quá trình ngân hàng thuê, nếu bà Bình có hành vi làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của ngân hàng thì phải bồi thường thiệt hại. Đồng thời yêu cầu bà Bình phải xin xác nhận của ngân hàng đang nhận thế chấp nhà đất để đảm bảo việc thuê nhà không bị ảnh hưởng. Toàn bộ các yêu cầu này bà Bình đã đáp ứng theo yêu cầu từ phía ngân hàng.

Sau đó, Eximbank CN Ba Đình đề nghị điều chỉnh một số nội dung tại Biên bản làm việc ngày 05/7/2021 cho phù hợp như tách giá thuê ra từng tầng, điều chỉnh thời gian thay đổi giá thuê, đồng tiền thanh toán (quy đổi ngoại tệ USA) ..., trong đó phía ngân hàng có xin lùi ngày nhận nhà và thanh toán tiền thuê đến ngày 16/8/2021 vì lý do đang dịch bệnh.

Biên bản làm việc liên quan đến việc thuê và cho thuê một phần căn nhà số 79 Láng Hạ giữ bà Nguyễn Thanh Bình (chủ nhà) và Eximbank (bên thuê)

Biên bản làm việc liên quan đến việc thuê và cho thuê một phần căn nhà số 79 Láng Hạ giữ bà Nguyễn Thanh Bình (chủ nhà) và Eximbank (bên thuê)

Theo thoả thuận của 2 bên thì ngày 16/8/2021 là ngày bàn giao mặt bằng và giao nhận tiền thuê nhà. Cuối buổi chiều ngày 15/08/2021, bà Bình có liên hệ với ông Phạm Xuân Sáng – Giám đốc Eximbank CN Ba Đình để trao đổi về công việc ngày 16/8/2021 như đã ký kết thì ông Sáng cho biết đang trình và có thông tin sẽ báo lại.

Đến sáng ngày 16/8/2021, bà Bình đến trụ sở Eximbank CN Ba Đình tại số 4 Láng Hạ theo lời mời. Tại buổi làm việc, ông Sáng bất ngờ thông báo rằng “Eximbank Ba Đình sẽ không thuê nhà của bà Bình nữa vì ông Nguyễn Cảnh Vinh – Tổng Giám đốc Eximbank không đồng ý về giá và vị trí”.

Chiều cùng ngày, phía Eximbank CN Ba Đình lại phát hành Văn bản số 100/2021/EIBBD đề ngày 16/8/2021 do ông Phạm Xuân Sáng ký và được bà Triệu Minh Phương - Phó Giám đốc Eximbank CN Ba Đình gửi cho bà Bình qua Zalo. Đáng nói, văn bản này có nội dung thông báo về việc không thuê nhà của bà Bình và nêu ra lý do “rất khác” so với buổi làm việc trực tiếp vào buổi sáng.

“Vì lý do dịch bệnh kéo dài, đại diện Eximbank Hội sở đã thương lượng tiếp để lùi ngày ký Hợp đồng nhưng không được chủ nhà chấp nhận nên Eximbank CN Ba Đình sẽ không thuê nhà của bà Hoàng Thanh Bình tại địa chỉ chỉ 79 Láng Hạ nữa”, trích Văn bản số 100/2021/EIBBD.

Cho rằng cách làm việc của Eximbank có sự bất nhất, thiếu chuyên nghiệp trong nội dung làm việc. Bà Bình không đồng ý với lý do trên từ phía Eximbank, vì thực tế từ ngày 26/7/2021 cho đến ngày 16/8/2021 Eximbank CN Ba Đình không có bất cứ văn bản nào gửi cho bà đề nghị lùi thời gian nhận bàn giao nhà.

Đẩy chủ nhà vào cảnh .... chới với vì bị "lật kèo"

Việc Eximbank CN Ba Đình đơn phương và đường đột chấm dứt thỏa thuận khiến gia đình bà Bình rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi đã đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước hạn với bên thuê nhà cũ đồng thời bỏ ra chi phí không hề nhỏ (nhiều tỷ đồng) thuê đơn vị thi công tháo dỡ hệ thống máy móc, thiết bị, phòng ốc và cải tạo, phá dỡ để chuẩn bị mặt bằng bàn giao theo đúng tiến độ đã thống nhất với ngân hàng.

Quá bức xúc với sự vô lý của Eximbank CN Ba Đình, bà Bình đã có văn bản đề nghị phía ngân hàng làm rõ sự việc và giải thích thỏa đáng. Bà Bình cũng nhiều lần gửi Thông báo bằng văn bản, yêu cầu Eximbank CN Ba Đình hợp tác với bà để nhận bàn giao mặt bằng và thanh toán tiền thuê như đã cam kết. Tuy nhiên, phía ngân hàng hoàn toàn im lặng.

Trong sự việc thuê tài sản giữa hai bên, chủ nhà cho rằng mình đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc toàn bộ các nghĩa vụ đã cam kết, thế nhưng về phía đơn vị thuê (Eximbank CN Ba Đình – PV) lại ngược lại. Bà Bình cho rằng “động thái này của Eximbank CN Ba Đình thể hiện sự “lật lọng”, tùy tiện "lật kèo", bội tín gây thiệt hại rất lớn cho gia đình bà.

Giấy xác nhận của Tòa án nhân dân quận Ba Đình đã nhận đơn khởi kiện của bà Hoàng Thị Thanh Bình

Giấy xác nhận của Tòa án nhân dân quận Ba Đình đã nhận đơn khởi kiện của bà Hoàng Thị Thanh Bình

“Gia đình tôi đã bỏ ra nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để sửa chữa mặt bằng và bàn giao theo tiến độ thỏa thuận. Thậm chí, vì tin tưởng phía ngân hàng mà chúng tôi đã chấp nhận chấm dứt hợp đồng thuê nhà hiện tại và chịu bồi thường cho bên thuê cũ. Gia đình tôi cũng đã chủ động từ chối làm việc, kí kết với các đơn vị có nhu cầu thuê nhà khác, cho nên tính đến nay, thiệt hại về kinh tế là rất lớn. Vì phía ngân hàng không thực hiện nhận bàn giao mặt bằng theo thỏa thuận nên mỗi ngày trôi qua, gia đình tôi bị thiệt hại hàng chục triệu đồng do nhà bị bỏ không. Thiệt hại này vẫn đang gia tăng hàng ngày”, bà Bình cho biết.

Bà Bình cũng cho rằng, các thỏa thuận được xác lập giữa bà và Eximbank Chi nhánh Ba Đình là các giao dịch hợp pháp, đã làm phát sinh quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia giao kết.

Được biết, vụ việc trên đã được bà Hoàng Thanh Bình làm hồ sơ khởi kiện tại Tòa án nhân dân quận Ba Đình, Hà Nội. Ngày 6/9/2021 Tòa án nhân dân quận Ba Đình xác nhận đã nhận đơn khởi kiện và đang thụ lý vụ án của bà Hoàng Thanh Bình theo quy định của pháp luật.

Eximbank - nhiều lùm xùm vì “sóng gió” nội bộ

Theo giới thiệu trên website của mình, đến nay vốn điều lệ của Eximbank đạt 12.335 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 13.317 tỷ động và hiện là một trong những Ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn nhất trong khối Ngân hàng TMCP tại Việt Nam.

Tuy nhiên, Eximbank lại được biết đến nhiều thông qua những “sóng gió” nội bộ khi là ngân hàng duy nhất không tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 sau 9 lần trì hoãn và tiếp tục gây thất vọng cho cổ đông khi 2 lần tổ chức bất thành Đại hội đồng cổ đông năm 2020.

Ngày 26/4 vừa qua, Eximbank tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 lần thứ 3 do 2 lần trước được tổ chức vào năm 2020 nhưng không thành vì không đủ tỷ lệ tham dự.

Ngày 27/4, Eximbank dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 nhưng tiếp tục bị hoãn do trước đó, trong ngày 19/4, bà Kiều Vũ Thụy Uyên đã đại diện theo ủy quyền nhóm cổ đông lớn sở hữu 10,3% tổng số cổ phần biểu quyết tại Eximbank gồm: Cty CP Rồng Ngọc, Cty CP Đầu tư & Dịch vụ Helios, Cty CP Thắng Phương, Thái Thị Mỹ Sang và Lưu Như Trân đã gửi văn bản kiến nghị miễn nhiệm 05 thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VI (2015 – 2020) gồm ông Yasuhiro Saitoh, ông Lê Minh Quốc, ông Cao Xuân Ninh, ông Lê Văn Quyết và Ngô Thanh Tùng... Ngoài ra, hàng loạt thành viên HĐQT nhiệm kỳ VI khác cũng bị đề nghị miễn nhiệm.

Đại hội đồng cổ đông thường niên của Eximbank ngày 27/4/2021 cũng không thành công

Đại hội đồng cổ đông thường niên của Eximbank ngày 27/4/2021 cũng không thành công

Đáng chú ý, ngày 13/4/2021, Eximbank đã có sự kiện chưa từng có trong ngành ngân hàng là miễn nhiệm rồi bổ nhiệm lại Chủ tịch HĐQT chỉ trong vòng... chưa đầy 01 giờ đồng hồ. Theo đó, HĐQT Nghị quyết số 156 đã thông qua việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Yasuhiro Saitoh và bầu ông Nguyễn Quang Thông tạm giữ chức danh Chủ tịch HĐQT đề chủ tọa cuộc họp HĐQT 13/4/2021 rồi lại thông qua việc bầu ông Yasuhiro Saitoh giữ chức danh Chủ HĐQT Eximbank.

Tranh chấp giữa các nhóm cổ đông lớn ở Eximbank khiến cho ngân hàng này ghi nhận kỷ lục chưa từng có khi đến 5 lần thay đổi ghế nóng Chủ tịch HĐQT trong vòng 02 năm. Thậm chí, vị trí Tổng Giám đốc, đại diện theo pháp luật của Eximbank cũng bị bỏ trống suốt 2,5 năm.

Nội bộ rối ren dẫn đến hoạt động của Eximbank bị ảnh hưởng. Eximbank đã liên tiếp để xảy ra sự việc tiền gửi của khách hàng “không cánh mà bay”. Trong đó, vụ việc của bà Chu Thị Bích (đại gia thủy sản, VIP tại Eximbank – chi nhánh TPHCM) bị ông Lê Nguyễn Hưng - Phó Giám đốc chi nhánh TPHCM chiếm đoạn 245 tỷ đồng gửi tiết kiệm đã gây xôn xao dư luận. Tháng 02/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản này, đồng thời khởi tố bị can và phát lệnh truy nã đối với Lê Nguyễn Hưng.

Ngoài ra, ở chi nhánh Đô Lương, Nghệ An cũng xảy ra tình trạng tương tự khi có đến 6 khách hàng gửi tiết kiệm bị thất thoát số tiền lên đến 50 tỷ đồng.

Từ các vụ việc trên khiến không ít người đặt câu hỏi về tính bảo mật và an toàn tiền gửi trong hệ thống ngân hàng Eximbank. Đặc biệt, việc Eximbank đang trên đường tự đánh mất uy tín kinh doanh của mình là đi ngược lại với mục tiêu “Trở thành Ngân hàng thương mại chất lượng hàng đầu tại Việt Nam dẫn dắt bởi tính chuyên nghiệp và liêm chính”.

Theo Thuơng hiệu và sản phẩm