largeer

lili

lili

2022-02-21 08:13:00

Ngăn 'cò đất' hoạt động trái phép

Không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản (BĐS) mà mình môi giới bị phạt tiền từ 200-250 triệu đồng là một trong những nội dung mới đáng chú ý tại Nghị định 16/2022/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 16) quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng, chính thức có hiệu lực từ ngày 28-1.

Với những quy định mới tại Nghị định 16/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng sẽ góp phần ngăn chặn “cò đất” lộng hành. Trong ảnh: Giám đốc một công ty môi giới bất động sản hoạt động vi phạm pháp luật tại TP.Biên Hòa bị cơ quan chức năng bắt giữ. nh tư liệu: Ảnh minh họa: Danh Trường

Với những quy định mới tại Nghị định 16/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng sẽ góp phần ngăn chặn “cò đất” lộng hành. Trong ảnh: Giám đốc một công ty môi giới bất động sản hoạt động vi phạm pháp luật tại TP.Biên Hòa bị cơ quan chức năng bắt giữ. nh tư liệu: Ảnh minh họa: Danh Trường

Chia sẻ với Báo Đồng Nai, nhiều bạn đọc kỳ vọng thông qua các quy định chặt chẽ cộng với mức phạt tiền cao đối với các vi phạm hành chính, Nghị định 16 sẽ giúp chuẩn hóa nghề môi giới BĐS, giúp thị trường này phát triển ổn định hơn và ngăn chặn tình trạng “cò đất” hoạt động trái phép, cũng như tình trạng đầu cơ thổi giá đất…

Phạt nặng nhiều vi phạm liên quan môi giới BĐS

Nghị định 16 được ban hành thay thế Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27-11-2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh BĐS, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở và Nghị định 21/2020/NĐ-CP ngày 17-2-2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2017/NĐ-CP.

Theo đó, Nghị định 16 quy định các hành vi: kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hết thời hạn sử dụng theo quy định; tẩy xóa, sửa chữa chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS làm sai lệch nội dung chứng chỉ; cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS để thực hiện các hoạt động liên quan đến môi giới BĐS; tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS đồng thời vừa là nhà môi giới, vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh BĐS bị phạt từ 40-60 triệu đồng (Điều 59).

Mức phạt từ 120-160 triệu đồng áp dụng đối với một trong các hành vi: kinh doanh dịch vụ BĐS mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định hoặc không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS theo quy định hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng; hợp đồng kinh doanh dịch vụ BĐS không được lập thành văn bản hoặc không đầy đủ các nội dung chính theo quy định; thu các loại phí kinh doanh dịch vụ BĐS mà pháp luật không quy định…

Ngoài ra, mức phạt cao nhất là 200-250 triệu đồng áp dụng đối với hành vi không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không trung thực hồ sơ, thông tin về BĐS mà mình môi giới; BĐS được đưa lên sàn giao dịch BĐS nhưng không đủ điều kiện theo quy định.

Nghị định 16 cũng quy định về hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề, đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch BĐS đối với một số hành vi vi phạm nêu trên.

Một trong những quy định mới của Nghị định 16 là khi vi phạm về quản lý, ứng dụng, công khai thông tin nhà ở và thị trường BĐS sẽ bị phạt từ 60-80 triệu đồng. Cụ thể đối với những hành vi: không cung cấp, cung cấp không chính xác, không đầy đủ hoặc không đúng thời hạn kê khai BĐS cho cơ quan quản lý thông tin về nhà ở và thị trường BĐS theo quy định; cung cấp cho bên thứ ba dữ liệu về nhà ở và thị trường BĐS của cơ quan nhà nước mà không được sự cho phép của cơ quan quản lý hệ thống thông tin BĐS; làm sai lệch, hỏng hoặc thất thoát thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường BĐS…

Chuẩn hóa nghề môi giới BĐS

Với những quy định liệt kê chi tiết các hành vi vi phạm cộng với mức phạt tiền cao trong Nghị định 16, nhiều người cho rằng nghị định này khi đi vào cuộc sống sẽ góp phần chuẩn hóa nghề môi giới BĐS, giúp thị trường BĐS hoạt động ổn định hơn.

Chị Nguyễn Thị Minh (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) chia sẻ, tại Đồng Nai hiện có rất nhiều dự án hạ tầng lớn đang triển khai, đáng chú ý là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã chính thức khởi công giai đoạn 1, tác động nhiều đến thị trường BĐS, biến thị trường bất BĐS tại Đồng Nai thành tâm điểm ở thị trường phía Nam. Do vậy, hoạt động môi giới BĐS không được quản lý tốt rất dễ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp liên quan an ninh trật tự, nảy sinh những tranh chấp pháp lý sau này.

“Ở những khu vực có dự án thường xuất hiện tình trạng “ăn theo” một số đối tượng đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật tạo ra những “cơn sốt” đất ảo ở những khu vực kế cận khu quy hoạch dự án để tổ chức thực hiện phân lô, tách thửa đất nông nghiệp trái quy định rồi rao bán khắp nơi khiến người mua cả tin bị thiệt thòi” - chị Minh dẫn chứng.

Thường xuyên quan tâm, cập nhật các thông tin liên quan đến thị trường BĐS tại địa phương, ông Võ Thành Lương (ngụ xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) nhận xét, thực tế những đợt “sốt đất” tại địa phương gần đây đều do tác động không nhỏ từ những người môi giới BĐS “tay ngang”, không có chứng chỉ hành nghề, hoạt động tự do gây nhiễu loạn thị trường.

Cùng quan điểm này, một số ý kiến cho rằng, để hoạt động thị trường BĐS ổn định, ngoài việc cần áp dụng nghiêm các quy định xử phạt của Nghị định 16, cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát buộc nhân sự gia nhập vào lĩnh vực tư vấn BĐS phải đáp ứng được các điều kiện quy định; xử lý mạnh tay đối với các sàn hay trung tâm môi giới BĐS đang hoạt động “ngoài luồng”, tức là không đảm bảo các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, môi giới BĐS. “Tôi thấy Nghị định 16 có nhiều điều khoản chặt chẽ về trách nhiệm của người hoạt động trong lĩnh vực môi giới BĐS, nghị định sẽ góp phần chuẩn hóa nghề môi giới BĐS, buộc nhân sự gia nhập vào lĩnh vực tư vấn BĐS phải đáp ứng được các điều kiện theo quy định nhằm giữ thị trường BĐS luôn ổn định” - ông Lương bộc bạch.

Theo Báo Đồng Nai