largeer

lili

lili

2022-04-26 08:02:00

Ngăn chặn rao bán đất dự án trái phép

Mới đây, UBND H.Xuân Lộc đã có văn bản gửi các phòng, ban, xã, thị trấn trên địa bàn huyện yêu cầu ngăn chặn các “cò đất” rao bán đất nền dự án tại KP.7, TT.Gia Ray trên các mạng xã hội và ngoài thực tế.

UBND TT.Gia Ray (H.Xuân Lộc) đã treo biển cảnh báo trên khu đất quy hoạch dự án khu dân cư để người dân biết không mua lầm. Ảnh: H.Giang

UBND TT.Gia Ray (H.Xuân Lộc) đã treo biển cảnh báo trên khu đất quy hoạch dự án khu dân cư để người dân biết không mua lầm. Ảnh: H.Giang

Theo UBND TT.Gia Ray, KP.7 có diện tích khoảng 474ha với hơn 400 hộ dân đang sinh sống. Khu vực này giáp hồ Núi Le nên được quy hoạch dự án khu dân cư kết hợp du lịch nghỉ dưỡng với diện tích 224ha để mời gọi các nhà đầu tư.

Lợi dụng quy hoạch để bán đất

Đầu năm 2022, các địa phương trên địa bàn tỉnh đồng loạt công bố quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 để người dân biết và thực hiện. H.Xuân Lộc cũng công khai quy hoạch sử dụng đất tại trụ sở UBND các xã, TT.Gia Ray. Các thông tin về quy hoạch sử dụng đất của tỉnh cũng được cập nhật trên ứng dụng DNAILIS để người dân có nhu cầu biết về thửa đất nào đó có thể truy cập. KP.7, TT.Gia Ray được quy hoạch đất ở dự án. Tuy nhiên, lợi dụng quy hoạch mới, giữa tháng 3-2022, các “cò đất” đã rầm rộ đăng thông tin rao bán đất ở dự án với giá rẻ cho nhiều diện tích khác nhau. Một số người dân từ các tỉnh, thành khác không nắm rõ, thấy quy hoạch đất ở đã mua để đầu tư.

Ngày 29-3-2022, Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc NGUYỄN THỊ CÁT TIÊN đã có Văn bản số 2376/UBND-TH gửi Phòng Văn hóa - thông tin, Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao huyện, Công an huyện, UBND các xã, thị trấn yêu cầu tuyên truyền, phổ biến nội dung thông tin cảnh báo người dân đối với các hành vi môi giới bất động sản trái pháp luật tại KP.7, TT.Gia Ray. Trong đó, yêu cầu UBND TT.Gia Ray theo dõi, giám sát hiện trạng đất tại KP.7, không để xảy ra các hoạt động quảng cáo, môi giới bất động sản, giao dịch đất nền, xây dựng công trình trái phép...

Trưởng phòng TN-MT H.Xuân Lộc Trần Quỳnh Trâm cho hay: “Khi vừa biết được thông tin các “cò đất” thông tin sai sự thật và rao bán những thửa đất trong khu vực dự án Khu dân cư hồ Núi Le ở KP.7, Phòng TN-MT huyện đã có văn bản gửi UBND huyện đề xuất có thông báo kịp thời cho người dân biết để không mua lầm. Đồng thời, huyện cũng đã tiến hành cắm bảng thông tin về quy hoạch dự án ngay trên khu vực quy hoạch dự án để người dân biết”. Bên cạnh đó, UBND H.Xuân Lộc cũng yêu cầu Công an huyện phối hợp điều tra và mời những “cò đất” đưa thông tin sai lệch trên mạng xã hội về đất trong khu vực dự án trên để lừa người dân nơi khác mua đầu tư, “lướt sóng”.

Ông Nguyễn Đình Huy, cán bộ địa chính, xây dựng TT.Gia Ray cho biết: “Hiện trạng các khu đất trong dự án được “cò đất” rao bán nhộn nhịp trong thời gian qua đa số là đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, hằng năm. Theo quy hoạch mới là đất ở dự án, nhiều người dân ở các tỉnh, thành khác không hiểu rõ nghĩ đất này sau khi mua có thể chuyển mục đích sử dụng thành đất ở nên đã mua với giá khá cao”. Cũng theo ông Huy, những thửa đất nằm trong dự án trên người dân mua sẽ không thể chuyển mục đích sử dụng thành đất ở và giữ nguyên hiện trạng là đất sản xuất nông nghiệp. Đất nông nghiệp theo quy định của pháp luật thì không được xây dựng nhà ở hay các công trình khác trên đất.

Mua “lướt sóng”, dễ rủi ro

Bà Huỳnh Thị Hoa (ngụ KP.7, TT.Gia Ray) chia sẻ: “Người mua đất hầu hết là từ nơi khác đến, chưa hiểu rõ quy hoạch ở đây, chứ người dân thị trấn đều biết khu vực này quy hoạch dự án khu dân cư nên chẳng ai mua, vì đất đã quy hoạch dự án có mua cũng giữ nguyên hiện trạng. Tới đây, đất sẽ bị thu hồi và giá bồi thường sẽ thấp hơn giá người dân bán, người mua “lướt sóng” cầm chắc thua lỗ”.

Qua tìm hiểu, đất nông nghiệp trong khu vực dự án tại KP.7 được “thổi” lên từ 1,2-2 triệu đồng/m2, tùy vào từng vị trí. Người mua đất đa số đến từ tỉnh Bình Dương, TP.HCM...

Đất ở KP.7, TT.Gia Ray giai đoạn 2011-2020 được quy hoạch sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nhưng đến giai đoạn 2021-2030, chuyển quy hoạch sang đất ở dự án. H.Xuân Lộc đang mời gọi các doanh nghiệp có đủ năng lực về tài chính, kinh nghiệm để triển khai dự án. Theo đó, khi dự án có chủ đầu tư mới tiến hành bồi thường hỗ trợ người dân để thu hồi đất, hoàn thành các thủ tục về đất đai, xây dựng mới chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở.

Theo Phó chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Văn Linh, khi người dân có nhu cầu mua bán đất đai tại khu vực nào trên địa bàn huyện hãy liên hệ trực tiếp với UBND các xã, thị trấn nơi đó để biết rõ thông tin về quy hoạch của thửa đất, để tránh tình trạng bị các môi giới bất động sản đưa ra những thông tin sai lệch và đẩy giá đất lên cao hơn nhiều so với giá trị thực. Người dân ồ ạt mua các thửa đất nông nghiệp được quy hoạch trong dự án với giá cao ngất ngưởng để đầu tư “lướt sóng”, nếu không bán lại được, ngoài việc bị thua lỗ còn gây ảnh hưởng lớn trong công tác quản lý đất đai của địa phương.

http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/202204/ngan-chan-rao-ban-dat-du-an-trai-phep-3113294/