largeer

Loa phường

Loa phường

2022-02-28 09:00:00

Ngải Thẩu Thưởng - Vẻ đẹp không nên bỏ lỡ khi tới Y Tý

Đứng ở mũi đá Ngải Thầu Thượng nhọn hoắt đâm thủng tầng mây, thung lũng Thiên Sinh, ruộng bậc thang Thề Pả của người Hà Nhì, người H’Mông trải dài mênh mông, bất tận.

"Nói rằng đoàn chúng tôi cũng đã có đủ "nguyên ngày" khám phá Y Tý trọn vẹn, thế nhưng chỉ với 12 tiếng đồng hồ ít ra cũng biết được, ở Y Tý có những gì!" Ngọc Quỳnh - một cán bộ du lịch ở Bát Xát (Yên Bái) chia sẻ.

A Lù là xã vùng cao thuộc huyện Bát Xát cách thành phố Lào Cai 70km. Ở đây có thôn cao nhất Việt Nam - Ngải Thầu Thượng 2300m. Ngải Thầu tiếng địa phương là “mũi đá”, nhô ra trên đỉnh núi Ma Cha Va hùng vĩ bốn mùa sương trắng, gió trời lồng lộng. Đứng ở mũi đá Ngải Thầu Thượng nhọn hoắt đâm thủng tầng mây, thung lũng Thiên Sinh, ruộng bậc thang Thề Pả của người Hà Nhì, người H’Mông trải dài mênh mông, bất tận.

ngai-thau-15485084

"Cung đường lên đến thôn bản của người H’Mông ở Ngải Thầu Thượng khi thì dát vàng khi lại óng ánh như gương trời bởi những thung lũng xa hút tầm mắt chênh vênh bên sườn núi. Đặc biệt, những ngày cuối tháng giêng hoa đào hoa mận thi nhau khoe sắc lấp ló, ẩn hiện sau những tầng mây. Thi thoảng, một vài tia nắng mạnh mẽ tách mây toả sáng cả một vùng sau khoảng thời gian dài bị che lấp" Quỳnh kể lại trải nghiệm đầu tiên của mình khi tới Ngải Thầu Thượng.

1

"Bức tranh thiên nhiên hùng vĩ cùng không khí trong lành khiến người miền xuôi thi nhau hít hà, quyến luyến vì sắp phải chia xa. Một số chia sẻ với tôi rằng: “Quãng đường A Mú Sung, A Lù là thử thách lớn với dân lái xe, đường lầy lội chưa kể sương giăng kín lối, tầm nhìn xa bị hạn chế… Nghĩ lại cũng rùng mình nhưng cảnh sắc nơi đây khiến cả đoàn thấy thực sự xứng đáng, mệt mỏi cũng theo gió mà bay mất”….

2

Thực tế, nếu được tới Ngải Thầu Thượng vào mùa lúa chín chắc hẳn ai nấy sẽ đều cảm thấy một vẻ đẹp khó gì có thể so sánh nổi. Ngải Thầu Thượng vào mùa gặt lúa ruộng bậc thang và bẻ ngô chín trên nương, trong hiên những ngôi nhà trình tường đất vàng rực ngô đã bóc chài vỏ, buộc túm lại, treo ngược lên sào phơi ngay bậu cửa.

3
4

Ngoài việc trải nghiệm văn hoá "đặc sánh" của người H'Mông ở đây, trải nghiệm săn mây với những cung đường tới Ngải Thầu Thượng cũng là điều không nên bỏ lỡ. Mùa săn mây lý tưởng là mùa đông và xuân kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4 dương lịch năm sau. Tuy nhiên, những khung cảnh biển mây nơi đây mỗi lúc, mỗi ngày lại khác nhau khiến cho những ai chưa đến thì thèm muốn mà đến rồi thì càng phải ước ao quay lại lần nữa.

Mai Linh