largeer

lili

lili

2022-08-26 07:19:00

Mua bán xuất tái định cư?

Hiện nay trên thị trường đang giao dịch đất nền tái định cư các Dự án, đặc biệt khu vực sân bay Long Thành trong đó có khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn với diện tích hơn 280 hecta với hơn 5.000 nền đất tái định cư cho người dân nằm trong dự án sân bay Long Thành bị giải tỏa có nhu cầu tái định cư thì được bố trí tại đây.

300972142_5628443110540989_2983720320714499984_n

Rất nhiều các trường hợp đã phát sinh tranh chấp liên quan đến việc mua bán phiếu “suất” tái định cư này và đây là cuộc chơi của những người am hiểu pháp luật và chấp nhận rủi ro.

Theo quy định thì những hộ dân bị thu hồi đất thuộc Dự án đủ điều kiện hưởng suất tái định cư sẽ được bốc thăm vị trí lô đất, sau đó các cơ quan chức năng sẽ thực hiện các thủ tục để ban hành quyết định bàn giao đất đồng thời bàn giao đất trên thực địa cho người dân. Đồng thời, người dân sẽ thực hiện các thủ tục đóng tiền sử dụng đất, còn đối với các trường hợp nhận đất tái định cư là hộ phụ thì phải đóng thêm tiền hạ tầng.

Thực trạng một số hộ dân chưa nắm bắt đầy đủ thông tin đồng ý bán “bán rẻ” suất tái định cư này để lấy "tiền tươi" cho một số Người đầu tư, đầu cơ, Bên nhận chuyển nhượng nhận sang tay bằng Hợp đồng ủy quyền để hoàn tất thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận, đồng thời một số văn phòng công chứng đồng ý “ký chờ” Hợp đồng chuyển nhượng sau khi suất tái định cư này được cấp giấy (phòng hờ trường hợp bên bán không đến ký).

Trên thực tế, một số hộ dân sau khi biết mình “bán hớ” (có những trường hợp chỉ bằng 1/3 thậm chí 1/5 giá trị thực của lô đất) do đó đã phát sinh tranh chấp với các bên mua yêu cầu trả lại đất và họ sẽ trả lại tiền (về mặt quy định pháp luật, hoàn toàn có cơ sở để xem xét tuyên bố các giao dịch nêu trên là vô hiệu và các bên giải quyết hậu quả của các giao dịch này tuy nhiên bên có lỗi phải bồi thường thiệt hại – nếu có).

Dẫu biết rằng thuận mua vừa bán, tuy nhiên việc mua bán “suất” tái định cư hiện nay đang tiềm ẩn nhiều rủi ro trong vấn đề giao dịch cũng như dễ phát sinh tranh chấp trên thực tế đòi hỏi các Nhà đầu tư cần tỉnh táo để nhận biết rủi ro đồng thời kiểm soát giao dịch.

Ls Trần Minh Cường.