largeer

Sư Tử

Sư Tử

2023-06-15 08:52:00

Mỗi tỉnh 1 sân bay. Tại sao không?

Bữa giờ, hay cụ thể hơn là năm nay, dân tình được phen xôn xao. Quy hoạch sân bay, cao tốc, cảng biển, các quy hoạch giao thông trọng điểm được đưa ra đề xuất, lấy ý kiến, phê duyệt liên tục.

Tạm bỏ qua cái định kiến rằng bơm thổi cho BĐS, bơm thổi giá đất này nọ qua 1 bên. Hãy thử nhìn vào 1 cái gì đó tương lai hơn, quốc gia hơn

Có người cười cợt, có người châm biếm, kêu cứ vẽ mãi, vẽ hoài, tầm nhìn 50 năm hay trăm năm chứ có làm được liền đâu mà vẽ. Cá nhân mình thấy ở đây rất mâu thuẫn, dĩ nhiên nó phải là tầm nhìn vài chục năm hoặc cả thế kỷ là đúng rồi, vì đều là những công trình, những kế hoạch có thể thay đổi bộ mặt, nội tại của cả 1 đất nước mà chứ có phải làm quầy bún bò đem ra bán đâu mà tháng trước nói tháng sau có liền? Vậy chúng ta cười cợt, châm biếm gì ở đây?

353409438_283308350910347_3612534269928334001_n

Mà làm cái quầy bún bò có khi cũng phải tính trước mấy tháng. Hay lớn hơn xíu, việc xây mua căn nhà cho riêng mình nếu không có sự hỗ trợ từ bên nào khác có khi cũng phải tính trước mươi mười lăm năm để mà có kế hoạch đi làm rồi để dành tiền. Đấy là việc nhỏ, việc cá nhân còn thế. Còn đây, việc quốc gia đại sự, xây sân bay, xây cao tốc, xây này xây kìa thì chuyện tính trước vài mươi năm rồi phấn đầu là 1 chuyện hết sức hợp lẽ thường.

-----

Rồi. Nếu đã tạm chấp nhận việc sẽ mất rất nhiều thời gian cho các quy hoạch này. Thì đến vài mươi năm sau, hoặc hàng trăm năm sau, mỗi tỉnh 1 sân bay thì có làm sao? Điều này nó càng tốt chứ. Đi tỉnh này qua tỉnh kia thay vì mệt mỏi vài tiếng tàu xe, rồi nguy hiểm các thứ thì bước lên máy bay 15 -20p rồi tới nơi có hệ thống giao thông cộng cộng cho đi công việc thì quá là sướng rồi, sẽ tiết kiệm được biết bao nhiêu thời gian, công sức. Cái đó nó là làm lợi cho nền kinh tế nhiều rồi. Hệ thống giao thông công cộng đâu có nhất thiết là phải lời ngay từ tiền vé đâu, nó có thể sẽ được trợ giá, được hỗ trợ để lấy cái lời vô hình cho nền kinh tế

Rồi cái vụ đến khi mà hệ thống giao thông phát triển đến đó rồi thì chắc cái vụ làm thủ tục đi quốc nội cũng 5-10p thôi chứ không lo hàng tiếng đồng hồ như bây giờ. Khi đó đi máy bay cũng như đi xe bus.

Nhớ lần đầu tiên mình đi máy bay ở ngoài sân bay TSN. Có gặp cậu bé người Mỹ, cậu chàng ta mới có 9 -10 tuổi gì đó mà tự đi máy bay mình hết hồn.

----

Nên việc, có quy hoạch, có tầm nhìn tốt, có mong muốn phát triển. Theo mình chúng ta nên vui, nên mừng, nên ủng hộ. Và cũng sẽ tự biết nó là việc khó, việc cần phấn đấu, việc tương lai. Chứ cứ nghĩ ra cái gì là dìm cái đó, nói này nói kia thì mai mốt nó mà có thiệt thì đừng có sài nha.

Nhất Tiếu Sơn Trà