largeer

lili

lili

2022-02-12 11:00:00

Môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề và cung cấp đầy đủ thông tin liên quan

Thời gian qua, thị trường bất động sản trong nước có những sốt đất ảo, giá đất đẩy lên quá cao so với giá trị thực. Thị trường bất động sản lâm vào tình trạng bất ổn có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng trong đó có việc những đối tượng môi giới bất động sản thông đồng, tự tạo những cơn sốt ảo, đẩy giá đất lên cao nhằm mục đích trục lợi.

Từ ngày 28-1-2022, người hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề và phải cung cấp đầy đủ về thông tin liên quan đến bất động sản.

Từ ngày 28-1-2022, người hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề và phải cung cấp đầy đủ về thông tin liên quan đến bất động sản.

Để điều chỉnh hành vi của những đối tượng môi giới bất động sản nhằm tạo môi trường lành mạnh cho các nhà đầu tư và cơ hội được tiếp cận những sản phẩm sạch, với giá trị thực của người tiêu dùng, đầu năm 2022 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 16: “Quy định xử phạt hành chính về xây dựng”. Đáng chú ý, Nghị định 16 đã quy định một chương riêng (chương 5) quy định nhiều chế tài mới, mang tính bắt buộc nhằm xử lý những hành vi vi phạm và khắc phục hậu quả trong kinh doanh dịch vụ bất động sản, quản lý, phát triển nhà. Đối với những chủ thể chuyên kinh doanh bất động sản, sẽ áp dụng mức phạt từ 100 triệu đồng đến 120 triệu đồng đối với một số hành vi, như: Không công khai, công khai không đầy đủ hoặc không đúng các nội dung về dự án bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở; Hợp đồng kinh doanh bất động sản không được lập thành văn bản hoặc lập hợp đồng kinh doanh bất động sản không đầy đủ các nội dung chính theo quy định hoặc trái quy định của pháp luật; Không cung cấp thông tin về tiến độ đầu tư xây dựng hoặc việc sử dụng tiền ứng trước khi có yêu cầu, không cho phép bên mua, bên thuê mua được kiểm tra thực tế tiến độ thi công, chất lượng công trình theo quy định.

Như vậy, kể từ ngày 28-1-2022 những đối tượng kinh doanh bất động sản bắt buộc phải công khai đầy đủ các nội dung về dự án bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho người mua hoặc nhà đầu tư. Ngoài ra, sẽ áp dụng mức phạt từ 400 triệu đồng đến 600 triệu đồng khi đưa vào kinh doanh mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định, kinh doanh không đúng phạm vi theo quy định…

Đối với những đối tượng tham gia hành nghề môi giới BĐS bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề. Trong trường hợp kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hết thời hạn sử dụng theo quy định; tẩy xóa, sửa chữa chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS làm sai lệch nội dung chứng chỉ; cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS của người khác để thực hiện các hoạt động liên quan đến môi giới BĐS… sẽ bị phạt từ 40 triệu đến 60 triệu đồng.

Bên cạnh đó, theo điều 60 Nghị định 16, hành vi tự cung cấp cho bên thứ ba những dữ liệu về nhà và thị trường BĐS của Nhà nước mà không được phép của cơ quan quản lý hệ thống thông tin sẽ bị phạt từ 60 triệu đến 80 triệu đồng và đối tượng vi phạm phải thực hiện một số biện pháp nhằm khắc phục hậu quả, như: buộc cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin dữ liệu về thị trường BĐS cho cơ quan quản lý hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS; giải trình và chỉnh sửa thông tin về thị trường BĐS; trả lại hoặc khôi phục lại thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường…

Ngoài quy định hành vi vi phạm cụ thể và mức xử phạt, tại điều 59 Nghị định 16 còn quy định hình thức xử phạt bổ sung đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm. Cụ thể, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề từ 3 tháng đến 6 tháng đối với hành vi cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề; đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6 tháng đến 9 tháng đối với hành vi kinh doanh dịch vụ bất động sản mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định, đưa bất động sản lên sàn giao dịch bất động sản nhưng không đủ điều kiện theo quy định…

Hy vọng với những quy định mới tại Nghị quyết số 16 sẽ mang lại cho thị trường bất động sản một “luồng gió mới”, xua tan những hành vi không đúng pháp luật, trái với đạo lý…, tạo ra những cơ hội mới cho nhà đầu tư và người tiêu dùng.