largeer

lili

lili

2022-02-24 18:05:00

Môi giới bất động sản “nói không nên lời” với clip “lùa gà” nhố nhăng ở Bình Phước

Trong khi nhiều người đang không ngừng nỗ lực để ngày càng chuyên nghiệp và làm đẹp hơn hình ảnh nghề môi giới bất động sản thì cũng có không ít công ty, cá nhân môi giới lại chụp giựt, lừa đảo khách hàng. Clip một công ty “dàn cảnh” bán đất mà như chạy giặc đang gây sốt ở Bình Phước là một ví dụ.

Ảnh cắt từ clip bán đất đang gây sốt ở Bình Phước

Ảnh cắt từ clip bán đất đang gây sốt ở Bình Phước

Trong mấy ngày gần đây, Clip “độc lạ” về việc một công ty bất động sản tổ chức bán đất ở huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước gần như phủ kín mọi trang mạng. Trong clip hàng chục xe ô tô nối đuôi dài, một dãy rạp được dựng trên một khu đất trống. Tiếng nhạc xập xình, nhiều môi giới nam nữ mặc vets chạy như thục mạng để kịp báo cho cô MC chốt cọc cho khách. Chỉ trong vài phút cả chục lô đất đã được khách đặt cọc.

Sau khi xong clip dài 4 phút trên, Quỳnh Hoa, một môi giới bất động sản ở TP.HCM thấy tức cười và cảm giác không nói nên lời.

Theo Quỳnh Hoa, với những người bình thường nhất không hiểu biết gì về bất động sản thì ngay khi xem xong clip cũng đã thấy nó bất thường. Còn với những người trong nghề, chỉ cần xem vài chục giây thì đã nhận ra ngay công ty kia đang diễn trò.

Quỳnh Hoa cho biết, cô thấy khó hiểu vì trong bối cảnh phương tiện thông tin đã quá phổ biến, nhà đầu tư ngày càng giàu kinh nghiệm thì “vở tuồng” trên sẽ mang lại lợi ích gì cho công ty. Chắc chắn những khách hàng hiểu biết sẽ chẳng dại gì mà bỏ tiền mua, còn nếu dùng clip này tạo hiệu ứng sốt ảo thì chưa biết lợi sao mà trước mắt đã chuốc hoạ cho công ty.

Cụ thể là, ngay sau khi clip trên được lan truyền thì chính quyền địa phương đã ngay lập tức vào cuộc điều tra, xác minh khu đất mà công ty trên rao bán không phải là dự án. Đồng thời chính quyền cũng thông báo sẽ xử lý nghiêm với hành vi nhũng nhiễu, tung tin sai sự thật gây sốt đất ảo. Đó là chưa kể nhiều mức xử phạt khác nếu nếu cơ quan điều tra xác định họ có vi phạm.

Quang Hải, một nhân viên môi giới có kinh nghiệm 5 năm bỗng nhiên cũng bị “vạ lây” bởi clip trên. Cụ thể là, hàng xóm ở quê biết Hải làm môi giới bất động sản nên sau khi xem được clip trên thì nói “bóng gió” khiến bố mẹ Hải phải tức tốc gọi điện lên hỏi xem có liên quan gì đến công ty kia không.

Làm trong nghề lâu năm, nên Hải không có nhiều bất ngờ với những gì đã diễn ra trong clip trên. Anh cũng thừa nhận, những chiêu thức mà công ty kia sử dụng cũng chỉ là một phần trong rất nhiều kịch nghệ được nhiều công ty, cá nhân môi giới bày ra để bẫy khách hàng thời gian qua.

Những chiêu thức như chỉ nói nửa giá, hứa hẹn bán đất một nơi nhưng chở khách đi một nẻo hay tung “quận xanh, quân đỏ” trong các buổi mở bán thường được các công ty này áp dụng.

“Có khách hàng dù rất vững lập trường nhưng khi đến buổi mở bán được hộ tống bởi 5 – 6 môi giới, không khí hồ hởi, tiếng nhạc, tiếng thúc giục chốt cọc đã bị cuốn theo”, Hải nói.

Theo Hải, những chiêu trò làm ăn kiểu này đã được các phương tiện truyền thông nhắc đến rất nhiều, các địa phương cũng đã vào cuộc xử lý, những bài học đau đớn của nhiều người kể lại. Do đó, nếu là một nhà đầu tư kinh nghiệm chắc chắn sẽ không bị qua mắt. Ngược lại, với những ai còn thiếu hiểu biết, hoặc họ bị kích thích bởi tâm lý muốn đầu tư kiếm tiền nhanh, cam kết bán lại lợi nhuận cao, các phần thưởng có giá trị sẽ có nguy cơ sập bẫy.

Cũng như nhiều môi giới bất động sản chuyên nghiệp khác, Hải mong các cơ quan thẩm quyền xử nghiêm tình trạng công ty, môi giới làm ăn chụp giựt để bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư và trả lại sự trong sạch cho nghề môi giới.

“Môi giới bất động sản chân chính luôn nổ lực để mang đến giá trị hữu ích cho khách hàng bằng cái tâm và chuyên môn vững vàng”, Hải nói.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam từng nhận định, môi giới hiện nay tuy lực lượng hành nghề đông, nhưng phần lớn đạt chất lượng kém, thiếu tính chuyên nghiệp và thiếu ý thức tuân thủ pháp luật. Trong số đó không ít hành nghề tay ngang, chớp nhoáng, chộp giật.

Theo ông Đính, Luật kinh doanh bất động sản 2014 quy định, khi hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề, nhưng không cần phải qua đào tạo. Bất cập lớn này là nguyên nhân môi giới bất động sản Việt Nam có đến 90% không có kiến thức căn bản của người làm môi giới. Ước tính hiện chỉ 10% số môi giới bất động sản có chứng chỉ hành nghề.

Phạt đến 250 triệu đồng nếu môi giới đưa tin sai sự thật 

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 16/NĐ-TTg quy định về xử phạt hành chính với những vi phạm về môi giới bất động sản (BĐS). Trong đó, kinh doanh dịch vụ BĐS mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định hoặc không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS theo quy định, chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS, dịch vụ sàn giao dịch BĐS, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định; sàn giao dịch BĐS không có quy chế hoạt động, hoạt động sai quy chế, không có tên, địa chỉ, thay đổi tên, địa chỉ hoạt động nhưng không thông báo đến cơ quan có thẩm quyền sẽ bị phạt tiền từ 120-160 triệu đồng.

Kinh doanh dịch vụ môi giớ BĐS không có chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ hành nghề không còn hạn sử dụng, cho thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS để làm môi giới BĐS; tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong mua bán BĐS sẽ bị phạt tiền từ 40-60 triệu đồng. Trường hợp đưa BĐS lên sàn giao dịch nhưng không đủ điều kiện theo quy định, không có đầy đủ hoặc cung cấp không trung thực hồ sơ, thông tin về BĐS môi giới sẽ phạt tiền từ 200-250 triệu đồng.