largeer

Song Toàn

Song Toàn

2023-03-30 16:22:00

Mô hình "con tôm ôm cây lúa" vừa giúp nông dân ĐBSCL lãi 60-70 triệu đồng/ha

Theo Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn), tác động xấu của biến đổi khí hậu, hiện tượng thời tiết cực đoan, nông dân ở khu vực ĐBSCL đã phát triển mô hình tôm lúa (1 vụ tôm, 1 vụ lúa).

Mô hình nuôi tôm thẻ, tôm càng xanh ngay trong ruộng lúa giúp nông dân nhiều tỉnh ĐBSCL vừa giảm thiểu chi phí sản xuất vừa tăng thu nhập.

Trong năm 2022, các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang… có gần 190.000ha tôm lúa, sản lượng đạt khoảng 100.000 tấn tôm sú, tôm thẻ chân trắng và trên 20.000 tấn tôm càng xanh. Mô hình đã giúp nông dân thu lợi nhuận từ 60-70 triệu đồng/ha/năm. Chi phí phân bón cho cây lúa giảm đi nhờ tận dụng chất thải từ nuôi tôm đồng thời giảm tác hại đến môi trường.

Empty
Empty

“Sản xuất tôm lúa là hướng phát triển bền vững ở ĐBSCL. Các sáng kiến về sản xuất tôm lúa ở vùng ĐBSCL trong thời gian qua cho thấy hiệu quả kinh tế của mô hình này đã được kiểm chứng và thừa nhận trong thực tiễn, cần nhân rộng trong thời gian tới…” - ông Trịnh Văn Tiến (Viện Kinh tế và Quy hoạch thủy sản) đề xuất.