largeer

An Nhiên

An Nhiên

2021-07-21 19:20:00

Lùm xùm vụ Bách Hoá Xanh bán hàng ‘phá giá’ giữa mùa dịch: Đừng vì lợi nhuận trước mắt mà quên ân nghĩa của người tiêu dùng, xã hội!

Thời gian gần đây, Bách Hóa Xanh đang gặp phải những ý kiến phản ứng của người tiêu dùng về việc tăng giá một số mặt hàng bất hợp lý trong thời gian có dịch. Một số lý do Bách Hóa Xanh đưa ra là chi phí vận chuyển, nhân lực, kiểm dịch tăng lên, trong thực tế, có thể đúng có những chi phí tăng lên như vậy. Từ những lùm xùm xoay quanh việc Bách Hóa Xanh, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, doanh nghiệp không nên chỉ vì lợi nhuận tối đa để làm mất đi thương hiệu uy tín của mình trên thương trường.

12
13

Tóm lại, Bách Hóa Xanh nên hiểu rằng điều quan trọng nhất đối với một doanh nghiệp là thương hiệu chứ không phải bằng mọi cách để có lợi nhuận. Đồng thời, chắc đơn vị cũng hiểu là trong lúc khó khăn này, mọi người đang cùng nhau chia sẻ từ những bữa cơm miễn phí, bó rau, củ khoai ủng hộ người dân vùng dịch. Với việc tăng giá như vậy, liệu có đi ngược với đạo lý của thời cuộc hay không?

Trong nhiều năm qua, thành công của chuỗi Bách Hóa Xanh là có sự ủng hộ đóng góp lợi nhuận của người tiêu dùng. Chính vì vậy, không vì lợi ích trước mắt mà quên đi những ân nghĩa mà người tiêu dùng xã hội đã mang lại cho mình. Qua vấn đề này, tôi cho rằng cần phải tăng cường công tác tuyên truyền thường xuyên về tính nhân văn, đạo đức của những người kinh doanh. Các quy định về giá phải rất chặt chẽ, nhất là trong những thời kì khó khăn, bất khả kháng để các đơn vị không thể lợi dụng tăng giá, làm thiệt hại cho người tiêu dùng.

Các cơ quan thông tấn báo chí cần sâu sát để phản ánh những doanh nghiệp làm ăn trung thực, trách nhiệm, chia sẻ trong lúc khó khăn, đồng thời tạo dư luận phê phán nghiêm khắc những hành vi thu lợi nhuận bất hợp lý khi đã có ý kiến chỉ đạo và kêu gọi của Nhà nước. Trường hợp tăng giá bất hợp lý một cách rõ ràng và giá trị lớn thì kiến nghị thu hồi những khoản chênh lệch giá đó vào ngân sách.

15