largeer

Loa phường

Loa phường

2022-02-13 16:17:00

Luật sư Nguyễn Văn Lập cho rằng cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự nhóm Youtuber hành hung cô giáo tiểu học ở TPHCM

Liên quan vụ việc một nữ giáo viên tiểu học bị nhóm Youtuber giật khẩu trang, đánh hội đồng và dí sát máy quay vào mặt mặc cho người này thanh minh là có sự nhầm lẫn. Trước sự việc bức xúc trên Luật sư Nguyễn Văn Lập văn phòng luật sư Phạm Duy đã có những chia sẻ về vấn đề này:

Theo Luật sư Nguyễn Văn Lập, văn phòng Luật sư Phạm Duy:

Hành vi ghi hình của các Youtuber khi chưa được sự đồng ý của bà C là vi phạm quyền cá nhân đối với hình ảnh và quyền đời sống riêng tư, bí mật cá nhân bà C theo quy định tại Điều 32, Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015. Mọi hành vi sử dụng hình ảnh, công khai đời sống riêng tư của người khác dưới bất kỳ hình thức nào mà không có sự đồng ý của người đó (trừ những trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 32 Bộ Luật Dân Sự 2015) đều là hành vi vi phạm pháp luật.

Do đó, người vi phạm có trách nhiệm gỡ bỏ ngay lập tức những nội dung vi phạm đến hình ảnh của người khác, bồi thường thiệt hại do hành vi của mình gây ra theo quy định tại Điều 592 “Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín vị xâm phạm” và phải xin lỗi, cải chính công khai theo quy định tại Điều 307, Điều 611 Bộ luật Dân sự 2015.

Bên cạnh đó, người vi phạm cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 – 20.000.000 đồng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 101 nghị định 15/2020/NĐ-CP.

Ngoài ra, tùy theo mức độ vi phạm, hành vi của các Youtuber có thể bị xử lý hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ Luật hình sự 2015.

Không những quay phim và lăng mạ, theo lời bà C, các Youtuber còn đánh hội đồng bà C khiến bà C bị thương, gây tổn hại đến sức khỏe của bà. Hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 134 Bộ Luật hình sự 2015.

Được biết, ngày 11/2, UBND phường 6, quận Gò Vấp cho biết công an phường này đã làm rõ nguyên nhân vụ việc một nữ giáo viên tên Đ.T.C (SN 1973, ở quận Gò Vấp) tố bị một nhóm nam Youtuber đánh hội đồng và quay clip trái phép.

Empty
Empty
Nội dung được phản ánh trên báo chí

Nội dung được phản ánh trên báo chí

Trước đó báo chí dẫn lời bà C., nạn nhân của vụ việc vào ngày 9/2, bà đi về Bình Dương nhận tiền. Đến khoảng 16 giờ, bà quay về nhà tại phường 6,  quận Gò Vấp thì có 1 Youtuber cầm điện thoại chĩa thẳng mặt bà quay phim. Bà C. dùng 2 tay hất xuống và yêu cầu người này không được quay nữa. Nhưng người này vẫn vừa quay vừa nói "con Đ.L là con lừa đảo", "Con Đ.L đây”. Bà C đã nói là “nhầm người rồi, tôi không phải Đ.L”, tuy nhiên một người khác trong quán cà phê đối diện lao ra rất nhanh, đưa 2 tay bóp cổ, đè bà xuống đường. Lúc này, trên lưng bà vẫn đeo ba lô chứa máy tính và tài liệu. Một số người đàn ông khác to khỏe cũng tới đạp vào đùi bà. Bà càng cố giải thích là nhầm người rồi thì họ càng đánh.

Bà C. cho biết nhóm Youtuber tấn công, quay clip có khoảng 10 người, là đàn ông và ai cũng cao to khiến bà không thể phản kháng. Trong những người đánh bà có một người đã giật khẩu trang, kéo cổ áo khoác bà xuống. Những người xung quanh chứng kiến nhưng không ai can ngăn hay gọi công an cho đến khi em bà từ trong nhà đi ra.

Vụ việc khiến bà bị thương ở canh tay, bả vai. Ngoài việc bóp cổ, quật ngã bà, họ còn cố ý hủy hoại tài sản khi đạp vào ba lô chứa máy tính là phương tiện giảng dạy của bà. Đồng thời, khi đến bệnh viện sơ cứu, bà C. phát hiện mất sợi dây chuyển vàng đe trên cổ và bọc tiền đeo bên người. Bà cũng đã trình báo chi tiết mất tài sản này với cơ quan công an.

Được biết, bà C. hiện đang là giáo viên Tiểu học tại TP.HCM. Trong suốt thời gian qua, bà cho biết bản thân không có nợ nần, mâu thuẫn hay xích mích với ai. Sự việc lần này diễn ra bất ngờ, bên cạnh đó, đoạn đường mà bà C. bị kéo vào hành hung khuất camera từ nhà và hàng quán xung quanh.

"Đó là một đêm kinh hoàng và đầy sợ hãi. Đáng lẽ sáng 10/2, tôi mặc áo dài đón các em học sinh đến trường, giờ thì phải choàng khăn để che đi vết thương. Tôi cũng không dám để hình ảnh mình bị hành hung cho học trò thấy...", bà C. nghẹn ngào nói.

Theo nguồn tin lãnh đạo UBND phường 6, quận Gò Vấp cho biết đã nắm sự việc và công an phường 6 cũng có báo cáo chi tiết.

Có thể nói hành vi bạo hành của nhóm người nêu trên cần xử lý nghiêm để chấn an dư luận, giữ gìn trật tự xã hội và không gian mạng, bảo vệ hình ảnh cá nhân, bí mật đời sống riêng tư của người dân.

Empty
Nhiều độc giả cũng bày tỏ sự bức xúc khi một nhóm người tấn công, hành hưng một phụ nữ

Nhiều độc giả cũng bày tỏ sự bức xúc khi một nhóm người tấn công, hành hưng một phụ nữ