largeer

Ha Na

Ha Na

2021-09-05 13:24:00

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng: Cần công bố mì Hảo Hảo nội địa có chất cấm hay không?

Vụ mì Hảo Hảo bị thu hồi tại Ireland, Bộ Công Thương vừa có khuyến nghị đối với các DN về việc kiểm soát dư lượng chất Ethylene Oxide (EO) trong thực phẩm khi xuất khẩu. Nhưng điều mà dư luận quan tâm là các sản phẩm nội địa Acecook Việt Nam có sử dụng chất mà châu Âu cấm sử dụng hay không?

Ngày 5/9, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng có bài chia sẻ trên Tạp chí Tài Chính Doanh Nghiệp "Cần công bố mì Hảo Hảo nội địa có chất cấm hay không?" từ vụ mì Hảo Hảo bị thu hồi tại Ireland. Luật sư chia sẻ: " Ngay khi thông tin sản phẩm bị thu hồi được phát đi, tại buổi họp báo vào chiều 28/8 ông Kajiwara Junichi, Tổng Giám đốc Công ty Acecook Việt Nam thông tin, 2 sản phẩm Miến Good, hương vị sườn heo, loại 56gr, ngày sản xuất 10-5-2021 và mì Hảo Hảo, hương vị tôm chua cay, loại 77gr, ngày sản xuất 24-3-2021 là sản phẩm xuất khẩu của Acecook Việt Nam bị Ireland thu hồi do liên quan đến chất EO. 

“Hai sản phẩm này là sản phẩm xuất khẩu, dành riêng cho thị trường Châu Âu, không phải sản phẩm nội địa. Chúng tôi xin cam kết tất cả các sản phẩm đang lưu hành tại thị trường Việt Nam đều tuân thủ Quy định và Pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng”, ông Kajiwara Junichi khẳng định.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng: Cần công bố mì Hảo Hảo nội địa có chất cấm hay không?

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng: Cần công bố mì Hảo Hảo nội địa có chất cấm hay không?

Tuy nhiên, tại buổi họp báo cho đến giờ, phía đại diện Acecook Việt Nam không có bất cứ nội dung nào đề cập đến các sản phẩm của Việt Nam có chứa chất EO hay không. Sự việc mì Hảo Hảo chứa thành phần thuốc trừ sâu bị thu hồi tại Ireland khiến dư người tiêu dùng tại Việt Nam quan tâm. Nhiều nơi, người tiêu dùng đã ngừng sử dụng sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo do lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngay sau sự việc trên, Bộ Công thuơng đã có nhiều văn bản khẩn đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật An toàn thực phẩm Việt Nam.

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Công Thương về việc báo cáo sản phẩm mì Hảo Hảo có chứa chất cấm. Theo đó, văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc này trước ngày 7/9/2021.

Liên quan đến sự việc này, trả lời báo chí, ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, các nhà khoa học đã cảnh báo, chất Ethylene oxide rất độc hại cho sức khỏe con người khi ăn phải, vì đó là một trong những tác nhân gây ung thư.

Trước mắt, người tiêu dùng trong nước hãy tạm dừng ăn những gói mỳ, miến ăn liền Acecook đã mua cho tới khi có công bố kết quả an toàn của Cơ quan chức năng kiểm tra các sản phẩm này. Hy vọng rằng, người tiêu dùng trong nước bảo vệ an toàn sức khỏe!

Ethylene Oxide là chất gì? 

Theo Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), EO hay còn gọi là oxiran, là một hợp chất hữu cơ thường ở dạng khí không màu và được sản xuất với quy mô lớn, ứng dụng ở nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau. EO không phải là phụ gia thực phẩm hay chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, nhưng có thể được sử dụng với mục đích kiểm soát côn trùng, vi sinh vật trong sản phẩm thực phẩm khô (đặc biệt cho gia vị và các loại thảo mộc như ớt bột, tiêu và quế…nhằm diệt khuẩn Salmonella).

"Ở châu Âu, EO được xếp loại là một sản phẩm thuốc trừ sâu bị cấm. Việc sử dụng EO để khử trùng thực phẩm là không được phép; EO được phân loại trong nhóm 1B tương ứng về khả năng gây ung thư gây đột biến và độc tính sinh sản, và ở loại 3 về độc tính cấp tính, theo quy định Reg. 1223/2009/EC của Hội đồng châu Âu.

Tới thời điểm này, theo dữ liệu của RASFF, các quốc gia châu Âu đã phát đi hơn 690 cảnh báo liên quan đến EO. Các nước đưa ra nhiều cảnh báo nhất là Hà Lan (208 cảnh báo), Đức (90), Bỉ (79), Tây Ban Nha (49), Pháp (30) và Ý (28).

Mì Hảo Hảo của Acecook Việt Nam chứa thành phần thuốc trừ sâu bị thu hồi tại Ireland

Mì Hảo Hảo của Acecook Việt Nam chứa thành phần thuốc trừ sâu bị thu hồi tại Ireland

Tuy nhiên, mức giới hạn dư lượng EO cho phép đối với cùng một mặt hàng thực phẩm có thể đáp ứng quy định của quốc gia, khu vực này nhưng lại vượt ngưỡng cho phép của quốc gia, khu vực khác. 

Tìm hiểu các quy định của pháp luật của Việt Nam liên quan thì chưa tìm thấy có văn bản pháp luật nào quy định EO là chấm cấm dùng trong chế biến thực phẩm, cũng như quy định về dư lượng EO cho phép là bao nhiêu. 

Điều đó đặt ra vấn đề, nếu một nhãn hàng thực phẩm nào đó ở Việt Nam có chứa chất EO, tuy có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng của người tiêu dùng nhưng được xem là không vi phạm pháp luật? Nên nghĩ, Bộ KH&CN cần sớm đề xuất bổ sung quy định này vào các quy định của pháp luật. 

Ở góc độ doanh nghiệp, tuy chưa có quy định xem chất F0 là chất cấm ở Việt Nam, nhưng rõ ràng như khuyến cáo của cộng đồng châu Âu thì nó là chất có nguy cơ gây nguy hại đến sức khoẻ nguời, nên với trách nhiệm của nhà sản xuất, Acecook Việt Nam phải minh bạch cho người tiêu dùng biết, chất EO có trong các sản phẩm cung ứng cho thị trường nội địa Việt Nam hay không? 

Chúng tôi hi vọng trong báo cáo mà Thủ tướng Chính phủ đề nghị gửi trước ngày 7/9 tới đây, Acecook phải có đầy đủ thông tin minh bạch cho người tiêu dùng. 

Malta cảnh báo người dân không sử dụng mì tôm chua cay Hảo Hảo

 an Giám sát Sức khoẻ Cộng đồng - Bộ Y tế Malta thông báo rằng: theo Quy định An toàn Thực phẩm (EC) số 178/2002 của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu, Ban Giám sát Sức khoẻ Cộng đồng, Bộ Y tế Malta mong muốn thông báo cho công chúng biết rằng, sản phẩm dưới đây không được tiêu thụ vì có khả năng chứa Ethylene oxide.

 Cụ thể, sản phẩm là mì ăn liền Hảo Hảo vị tôm chua cay, trọng lượng: 77g và hạn sử dụng là ngày 24/9/2022. Cơ quan y tế cộng đồng Malta chỉ rõ: "Ethylene Oxide là một loại thuốc trừ sâu không được phép sử dụng trong thực phẩm bán ở EU nhưng được các nước khác ngoài EU chấp thuận sử dụng.