largeer

Minh Vy

Minh Vy

2023-12-24 10:05:00

Luật Đấu thầu mới nhất, quy định đấu thầu một giai đoạn một túi hồ sơ như thế nào?

Theo Luật Đấu thầu 2023, phương thức đấu thầu một giai đoạn một túi hồ sơ được quy định như thế nào?

Quy định phương thức đấu thầu một giai đoạn một túi hồ sơ trong lựa chọn nhà thầu

Căn cứ tại Điều 30 Luật Đấu thầu 2023 có quy định cụ thể việc áp dụng phương thức đấu thầu một giai đoạn một túi hồ sơ trong lựa chọn nhà thầu như sau:

“1. Phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ được áp dụng trong các trường hợp sau đây:

Đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 31 của Luật này

Chào hàng cạnh tranh đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, gói thầu hỗn hợp cung cấp hàng hóa và xây lắp

Chỉ định thầu đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp

Mua sắm trực tiếp đối với gói thầu mua sắm hàng hóa.

2. Nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất gồm đề xuất về kỹ thuật và đề xuất về tài chính theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.

3. Việc mở thầu được tiến hành một lần đối với toàn bộ hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất.”

Quy định đấu thầu một giai đoạn một túi hồ sơ trong lựa chọn nhà đầu tưTheo khoản 1 Điều 35 Luật Đấu thầu 2023 có quy định cụ thể về phương thức đấu thầu một giai đoạn một túi hồ sơ trong lựa chọn nhà đầu tư như sau:

Phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ được áp dụng trong trường hợp đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế lựa chọn nhà đầu tư

Nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu gồm đề xuất về kỹ thuật và đề xuất về tài chính theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu

Việc mở thầu được tiến hành một lần đối với toàn bộ hồ sơ dự thầu.

Một số tình huống về phương thức đấu thầu một giai đoạn một túi hồ sơ

Dưới đây là một số câu hỏi về phương thức đấu thầu 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ mà bạn có thể tham khảo, cụ thể:

Tình huống 1:

Câu hỏi: Theo Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT, mẫu hồ sơ mời thầu phi tư vấn 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh là không cần phải yêu cầu năng lực kinh nghiệm của nhà thầu nữa phải không?

Chuyên gia DauThau.info trả lời: Đúng vậy, đối với chào hàng cạnh tranh gói thầu phi tư vấn 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ không yêu cầu năng lực kinh nghiệm nhưng nhà thầu tham dự thầu phải cam kết có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu (nội dung về cam kết được thực hiện cùng với đơn dự thầu khi nhà thầu nộp E-HSDT)

Tình huống 2:

Câu hỏi: Đối với gói thầu mua sắm hàng hóa 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ, tại mẫu số 12.1 Bảng giá dự thầu của hàng hóa cột xuất xứ nhà thầu chỉ có dấu gạch ngang (-) ko thể hiện được xuất xứ, tuy nhiên trong phần Hồ sơ kỹ thuật của hàng hóa thì có ghi rõ nội dung này. Theo điểm e) Mục 2 Điều 32 của Thông tư 08 "Đối với xuất xứ của hàng hóa, trường hợp có sự không thống nhất giữa thông tin kê khai trên webform và file đính kèm thì bên mời thầu yêu cầu làm rõ E-HSDT". Như vậy BMT có cần phải làm rõ nội dung về xuất xứ trong quá trình đánh giá E-HSDT luôn ko hay đợi đến lúc thương thảo hợp đồng làm rõ 1 lần?

Chuyên gia DauThau.info trả lời: BMT thực hiện làm rõ tại bước đánh giá E-HSDT

Tình huống 3:

Câu hỏi: Cho hỏi bên mình mở gói thầu xây lắp 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ. Tuy nhiên chỉ có 1 nhà thầu tham dự, hồ sơ kỹ thuật đạt nhưng lại để giá dự thầu cao hơn giá mời thầu thì phải đánh trượt luôn và đấu thầu lại, hay có thể yêu cầu nhà thầu đến để thương thảo lại để giá dự thầu thấp hơn giá gói thầu vậy ạ?

Chuyên gia DauThau.info trả lời: Có thể thực hiện xử lý tình huống theo Điều 117 Nghị định 63/2024/NĐ-CP

Tình huống 4:

Câu hỏi: Đối với gói phi tư vấn 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ theo Thông tư 08/2022, mình thấy có mẫu tờ trình đề nghị phê duyệt danh sách xếp hạng nhà thầu (phụ lục 2A). Tuy nhiên không thấy mẫu quyết định phê duyệt danh sách xếp hạng nhà thầu. Như vậy có phải làm quyết định phê duyệt danh sách xếp hạng nhà thầu ở bước này không hay ở bước sau làm quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thôi?

Chuyên gia DauThau.info trả lời: Vẫn phải thực hiện phê duyệt danh sách xếp hạng nhà thầu (Trừ trường hợp chỉ có 1 nhà thầu tham dự)

Để được tư vấn, hỗ trợ, trợ giúp pháp lý miễn phí quý khách vui lòng liên hệ với Luật sư Sài Gòn 247:

Hotline: 0845.247.247 - 0816 00.11.33

Zalo/Viber: 0845.247.247 - 0816.00.11.33

Email: [email protected]

Cre: Hồ Thị Linh