largeer

Mai Anh

Mai Anh

2021-10-16 09:15:00

Long Thành liệu có trở thành thành phố ma thứ 2 sau Nhơn Trạch?

Dưới đây KHÔNG phải 1 bài phân tích hay nói đến bất kỳ dự án nào, chỉ 1 góc nhìn khác về thị trường bất động sản Long Thành để cả nhà cùng trao đổi, phản biện thôi nhé1

Tại sao lại là Nhơn Trạch mà không phải chỗ khác là bởi hai địa phương đều thuộc Đồng Nai và đều giáp ranh với TP HCM và đều mang nhiều tiềm năng và kỳ vọng. Câu chuyện ám ảnh về các dự án lớn phân lô bán nền, các khu đô thị hoành tráng hàm trăm Ha tại Nhơn Trạch sau 10-15 năm dù đã bán hết vẫn không 1 căn nhà về xây...

22_1ca4f6b4

Với những câu văn thơ mộng nhất, những ảo ảnh về 1 cuộc sống phồn vinh nhất dường như đều có thể trở thành hiện thực vào lúc đặt bút ký mua. Nhưng rồi kết quả sự thật quá phũ phàng vì sau nhiều năm rồi các dự án “Nguyễn Y Vân” như ban đầu mà thôi, thậm chí hoang hoá, xuống cấp, không có người về ở, không thể bán lại cho ai...

Nhơn Trạch đã ám ảnh mình từ năm 2015. Tuy không phải dự án nào cũng thất bại điển hình là Swanbay của CFLD triển khai rất thành công và đã bắt đầu có dân về ở. Có rất nhiều dự án lớn ở các tỉnh ven TP. HCM thậm chí chỉ cách mỗi cây cầu, nhưng số lượng dự án thành công đó là kéo được dân về ở, bán thứ cấp có lời thực sự chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Cùng mổ xẻ thì vị trí Swanbay quá đẹp (đảo tự nhiên, gần vành đai 3 có sẵn sân golf 18 lỗ) + triển khai marketing và bán hàng (đội ngũ làm Masteri) + đội ngũ sale chất lượng (đa số từ Nova sang). Nhưng khi mua lại dự án Đông Sài Gòn của Tín Nghĩa (vị trí không đẹp bằng, quy mô quá lớn) đổi tên lại là Swanpark và chuyển dịch nội bộ thì có vẻ lực bán hàng đã không còn hiệu quả như trước nữa.

Như vậy cho thấy nếu các khu đô thị quanh sân bay Long Thành hội tụ được các yếu tố chiến lược cộng với cái tâm và tầm của ông chủ đầu tư, cuối cùng là sự ủng hộ của thị trường thì có thể sẽ thành công như bài toán của Swanbay đã giải vậy!

Long Thành hiện đang rất sốt bởi thông tin sân bay ngập tràn báo giấy, báo điện tử lẫn facebook, zalo cá nhân của sale lẫn sàn lẫn “cá mập” và “cá lòng tong” nhìn về Sân bay và mơ 1 giấc mơ hoá rồng của vùng đất vốn dĩ chỉ phát triển chủ yếu nông nghiệp và lâm nghiệp.

Báo thì phải đăng để kích cầu kinh tế sau đại dịch Covid, tuy nhiên tiền đâu để làm thì không nói tới, hiện mới chỉ giao ĐN làm bồi thường đền bù giao mặt bằng trước tháng 10 năm nay.

Sale và sàn thì Sài Thành không có hàng bắt buộc phải ra tỉnh bắt “cá” và phải đăng liên tục để tìm khách hàng. Cá mập thì hóng thông tin để coi chừng nào ra hàng thì hợp lý vì họ đã ôm đất từ rất lâu trước đó với giá rẻ mạt. Cá lòng tong thì cũng đang hóng vì được “bơm” các thông tin nghe rất đã tai như Long Thành sẽ trở thành Changi của Việt Nam thậm chí là Dubai của Việt Nam mà không nhìn về thực tế Sân bay quốc tế Nội Bài - Hà Nội sau các đợt sốt và dân đầu tư đến muộn ôm bôm, để đất nằm hoang hoá ngắm máy bay cất cánh mỗi ngày và vẫn mơ một giấc mơ phồn hoa tráng lệ...

Việt Nam không giống các quốc gia đó về nguồn lực kinh tế (dự trữ ngoại hối chỉ hơn 80 tỷ đô), vay nợ nước ngoài của chính phủ ở mức báo động (>50% GDP), và với chính trị biến động như hiện nay thì sân bay đó còn rất lâu nữa mới có máy bay cất cánh. Cá lòng tong nhìn sân bay Tân Sơn Nhất và mơ tưởng thì họ đã quên mất đó là vị trí lịch sử và duy nhất của Tân Sơn Nhất sẽ không bao giờ lặp lại nữa...

Về góc độ cá nhân, cuối năm ngoái mình có đi “săn” đất gần cổng chính vào sân bay cho 1 cá mập để phân lô nhưng sau đó huỷ bỏ vì nhận định đã vào hơi muộn. Và năm nay khi thông tin sân bay và các dự án khủng ngập tràn thì nỗi ám ảnh Nhơn Trạch lại hiện về.

Với giá chào bán của các khu đô thị tại Long Thành hiện nay đã gấp đôi giá đất Củ Chi và tiệm cận giá đất Quận 9, vậy ai sẽ về đó mua để ở khi giao thông chưa kết nối? Hạ tầng chưa xong? Tiện ích chưa hình thành? Sân bay thì còn rất rất lâu mới có? Liệu các khu đô thị quanh sân bay Long Thành có trở thành các thành phố Ma lần nữa hay không? Chúng ta cùng thảo luận nhé!

Tác giả: Lương Ngọc Khánh