largeer

Huy Ngọc

Huy Ngọc

2022-07-26 14:57:00

Long An: Thế chấp nhà vay 800 triệu đồng bị chủ nợ sang tên vay ngân hàng 5,7 tỷ đồng!

Vì cần tiền kinh doanh, ông Nguyễn Văn Triển và vợ Nguyễn Thị Út Hai vay 800 triệu đồng, nhưng phải ký hợp đồng giả tạo chuyển nhượng nhà và đất cho bà Dương Thị Quyên cùng ngụ tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Sau đó bà Quyên đã “lén lút” sang tên cho mình và thế chấp vào ngân hàng vay 5,7 tỷ đồn

Giấy mượn tiền giữa vợ chồng ông Triển, bà Út Hai và bà Dương Thị Quyên

Giấy mượn tiền giữa vợ chồng ông Triển, bà Út Hai và bà Dương Thị Quyên

Ngày 12/11/2020, vợ chồng ông Triển, bà Út Hai (ngụ Ô 7, khu B, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa) có vay của bà Dương Thị Quyên (ngụ ấp An Thuận, xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa) số tiền 800 triệu đồng, hai bên ký giấy vay tiền ghi rõ có thể chấp quyền sử dụng đất thửa đất số 163 có diện tích 619,6m2 (có nhà trên đất). Sau khi trả đủ số tiền đã mượn thì vợ chồng ông Triển sẽ nhận lại tài sản đã thế chấp cho bà Quyên.

Đồng thời, bà Quyên yêu cầu ông Triển, bà Út Hai ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thửa đất số 163, tờ bản đồ 16-1, tọa lạc tại thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tại Văn phòng Công chứng (VPCC) Trần Văn Châu để đảm bảo cho số tiền vay.

Tuy nhiên, trên thực tế, ông Triển, bà Út Hai không có chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Quyên. Khi ông Triển, bà Út Hai liên hệ bà Quyên để trả lại tiền vay chuộc lại giấy chứng nhận QSDĐ thì bà Quyên không đồng ý.

Ngày 27/01/2021, bà Dương Thị Quyên có ký kết Hợp đồng tín dụng số: 6619-LAV-202100270 với Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Tân Bình để vay số tiền 5,7 tỷ đồng. Thời hạn vay: 12 tháng, mục đích vay để kinh doanh, lãi suất cho vay 10%/năm.

Mặt tiền căn nhà đang cho thuê

Mặt tiền căn nhà đang cho thuê

Tài sản thế chấp là Quyền sử dụng thửa đất số 1405, 163, tờ bản đồ số 10, 16-1, tại thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An theo Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số CT 109068 và CS565393 do UBND huyện Đức Hòa cấp ngày 07/8/2019, 01/8/2019 do bà Dương Thị Quyên đứng tên.

Sau khi ký hợp đồng, ngân hàng đã giải ngân đầy đủ số tiền 5,7 tỷ đồng cho bà Quyên. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hợp đồng, bà Quyên đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thanh toán ghi trong Hợp đồng đã ký kết.

Ngân hàng Agribank yêu cầu bà Dương Thị Quyên thanh toán số tiền gốc 5,7 tỷ đồng, lãi là 306.741.096 đồng (tính đến ngày 16/9/2021). Yêu cầu bà Dương Thị Quyên thanh toán lãi phát sinh theo mức lãi suất trong hợp đồng tín dụng từ ngày 17/9/2021 cho đến khi thanh toán xong khoản nợ. Trong trường hợp bà Dương Thị Quyên không thực hiện nghĩa vụ trả nợ, Ngân hàng có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án kê biên, phát mãi tải sản thế chấp là quyền sử dụng thừa đất số 1405, 163, tờ bản đồ số 10, l6-1, tại thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An để thu hồi nợ.

Bên trong gia đình ông Triển vẫn đang ở và sinh sống ổn định

Bên trong gia đình ông Triển vẫn đang ở và sinh sống ổn định

Sau khi phát hiện nhà và đất đã sang tên cho bà Dương Thị Quyên, vợ chồng ông Triển và bà Út Hai mới “tá hỏa” vì ngân hàng đang chuẩn bị kê biên, phát mãi tài sản của mình nên đã gửi đến đơn đến TAND huyện Đức Hòa kiện bà Quyên và Ngân hàng Agribank.

Ngày 22/01/2022, TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử về việc “Yêu cầu tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu, hủy quyết định cá biệt; hợp đồng tín dụng".

Theo nhận định của HĐXX, hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa ông Nguyễn Văn Triển, bà Nguyễn Thị Út Hai và bà Dương Thị Quyên được ký kết vào ngày 12/11/2020 và được công chứng tại VPCC Trần Văn Châu. Hợp đồng đảm bảo về mặt hình thức.

Ông Nguyễn Văn Triển, bà Nguyễn Thị Út Hai trình bày việc ký hợp đồng chuyển nhượng là để đảm bảo cho việc vay tiền của bà Dương Thị Quyên. Thực tế không có việc chuyển nhượng QSDĐ cho bà Dương Thị Quyên và xuất trình được chứng cứ là Giấy ghi nội dung vay số tiền 800 triệu đồng cùng ngày 12/11/2020. Mặt khác, bà Quyên cũng có lời trình bày xác nhận việc ký giấy vay tiền cùng ngày 12/11/2020 với ông Triển, bà Hai.

Bàn thờ gia tiên

Bàn thờ gia tiên

Nội dung giấy vay tiền ghi rõ ông Triển, bà Quyên vay số tiền 800 triệu đồng của bà Quyên và thế chấp một Giấy chứng nhận QSDĐ. Như vậy, lời trình bày của ông Triển, bà Hai là có căn cứ, hợp đồng chuyển nhượng QSDD giữa ông Nguyễn Văn Triển, bà Nguyễn Thị Út Hai và bà Dương Thị Quyên được ký kết là nhằm che giấu cho giao dịch vay tài sản giữa ông Triển, bà Hai với bà Quyên; Bản chất giao dịch giữa ông Triển, bà Hai với bà Quyên là giao dịch vay tài sản là số tiền 800 triệu đồng, không có việc chuyển nhượng QSDD.

Từ khi giao kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đến nay ông Triển, bà Hai vẫn quản lý, sử dụng đất, không có việc giao nhận đất giữa ông Triển, bà Hai và bà Quyên. Mặt khác, trên đất có tồn tại căn nhà mà ông Triển, bà Hai đang sinh sống nhưng giữa các bên lại không có lập thêm thỏa thuận nào về căn nhà trên đất. Do đó có cơ sở xác định giữa ông Triển, bà Hai và bà Quyên không tồn tại giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Chính vì vậy HĐXX Quyết định: Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn Triển, bà Nguyễn Thị Út Hai đối với bà Dương Thị Quyên về việc “Tranh chấp liên quan đến yêu cầu tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu, hủy Quyết định cá biệt”.

Tuyên bố văn bản công chứng sau đây vô hiệu: Văn bản công chứng số 15917, quyển số 11TP/CC-SCC/HĐGD ngày 12/11/2020 của VPCC Trần Văn Châu theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Nguyễn Văn Triển, bà Nguyễn Thị Út Hai và bà Dương Thị Quyên đối với thửa đất số 163, tờ bản đồ số 16-1, tọa lạc tại thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Đơn kêu cứu vợ chồng ông Triển và bà Út Hai gửi đến Báo Công lý

Đơn kêu cứu vợ chồng ông Triển và bà Út Hai gửi đến Báo Công lý

Ông Nguyễn Văn Triển cho biết: “Vợ chồng chúng tôi, thừa nhận vay bà Quyên 800 triệu đồng có chứng cứ hợp đồng vay và đóng lãi hàng tháng cho bà Quyên. Tại phiên tòa sơ thẩm, bà Quyên cũng không xuất trình được tài liệu chứng minh đã mua nhà đất của gia đình chúng tôi. Còn về phía Ngân hàng Agribank cũng thừa nhận có đến khu đất để thẩm định nhưng bà Quyên không có chìa khóa để vô nhà và đứng bên ngoài để khảo sát thực tế. Chính vì vậy, phía ngân hàng không làm rõ khu đất này là của ai, có tranh chấp hay không… mà đã ký hợp đồng thế chấp và giải ngân cho bà Quyên vay 5,7 tỷ đồng là quá vội vàng. Việc gia đình tôi ký hợp đồng giả tạo với bà Quyên đã được Tòa tuyên bố vô hiệu hợp đồng chuyển nhượng số 15917 ngày 12/11/2020 là đúng pháp luật. Đồng thời cần phải hủy Giấy CNQSDĐ đã cấp cho bà Quyên và ngân hàng không được phát mãi tài sản tại thửa đất 163 mới thấu tình đạt lý”.

Thái Đoàn

https://conglyxahoi.net.vn/phap-luat/long-an-the-chap-nha-vay-800-trieu-dong-bi-chu-no-sang-ten-vay-ngan-hang-5-7-ty-dong-164885.html