largeer

Song Toàn

Song Toàn

2023-07-04 08:40:00

Lợi ích kép từ mô hình làm bè nổi trồng rau bằng... cây lục bình

Gần đây, nhiều người biết đến anh Nguyễn Văn Đắc ở ấp 3, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An khá thành công với mô hình trồng rau trên lục bình. Anh Đắc sử dụng vỏ chai nhựa bọc trong lưới nylon và cố định bằng thanh tre để tạo thành những bè nổi trên mặt nước.

Sau đó anh dùng lục bình ủ cho hoai làm nguyên liệu trải nên những chiếc bè nổi ấy và trồng rau màu. Tính đến nay, anh tạo được hơn 300 luống rau xanh nổi bềnh bồng trên mặt nước.

Anh Đắc chia sẻ: “Mỗi bè có diện tích 3m2. Trong đó sử dụng khoảng 13kg chai nhựa và từ 80-100kg lục bình đã ủ hoai, không cần trộn thêm đất hay phân bón. Sau thời gian sử dụng khoảng 2 năm, lục bình trên bè sẽ xẹp xuống, khi đó chỉ cần bổ sung lớp lục bình khác chồng lên và tiếp tục trồng rau, không cần bỏ lớp lục bình cũ”. 

trong-rau-tren-luc-binh-2-16884325675371280040967

rên các bè nổi này, anh Đắc trồng được dưa leo, cà chua, bí đao, bí đỏ, bầu, mướp, cải bẹ xanh,...Anh Đắc cho hay, việc trồng rau trên bè có nhiều ưu điểm hơn so với trồng trên bờ, như không phải tốn chi phí tưới tiêu, vì rau hút nước trực tiếp từ mặt nước. Các bè cách xa đất liền, hạn chế được nhiều loại côn trùng gây hại cho cây nên không cần sử dụng các loại thuốc trừ sâu, phân hữu cơ, từ đó tạo ra sản phẩm rau hữu cơ sạch, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Hiện tại, các sản phẩm rau xanh của anh Đắc được bán trong hệ thống siêu thị và các chợ truyền thống ở địa phương. Nguyên liệu trồng rau hoàn toàn mới nên không ẩn chứa những loại mầm bệnh thường có trong đất canh tác lâu năm. Quan trọng hơn là, việc sử dụng chai nhựa phế thải và lục bình đang sinh sôi nảy nở tràn lan trên ao hồ, sông rạch đã góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.

Tính đến nay, anh Đắc có hơn 5.000m2 trồng rau trên mặt nước, tạo việc làm thường xuyên cho 10-12 lao động, mang đến thu nhập ổn định. Anh Đắc cho hay, nhiều nông dân ở các tỉnh Long An, Đồng Tháp đặt hàng anh sản xuất 7.000 - 8.000 bè trồng rau nổi.

Ở Tây Ninh có nguồn nguyên liệu lục bình dồi dào, có mặt sông Vàm Cỏ Đông rộng mênh mông, có nhiều ao hồ sau khi khai thác đất làm nguyên liệu xây dựng đang bị bỏ hoang và cũng có nhiều vỏ chai nhựa đã qua sử dụng chất đống ở các vựa ve chai. Khí hậu Tây Ninh nắng ấm, phù hợp với việc canh tác nhiều loại hoa màu. Tất cả những tiềm năng này, nếu được kết hợp khai thác có thể sẽ mở ra một hướng làm kinh tế nông nghiệp theo mô hình mới.

Qua thực tế ở Long An cho thấy mô hình trồng rau bè thuỷ sinh của anh Nguyễn Văn Đắc bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nếu mô hình này được triển khai rộng rãi ở tỉnh Tây Ninh, khả năng đem lại lợi ích kép, vừa tận dụng được mặt nước ao hồ, sông rạch để phát triển kinh tế nông nghiệp, vừa đỡ tốn kinh phí xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông.