largeer

Thy Na

Thy Na

2023-06-11 09:12:00

Lợi dụng nắng nóng, mất điện, "thổi phồng" giá thiết bị tiết kiệm điện

Trước thông tin quảng cáo các thiết bị tiết kiệm điện này, thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã cảnh báo, đây chỉ là chiêu trò để móc túi người tiêu dùng.

Nắng nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, trong khi nguồn cung ứng điện hạn chế, cơ quan quản lý nhà nước kêu gọi tăng cường tiết kiệm điện…

9-_6_anh

Những ngày gần đây, tình trạng thiếu điện dẫn đến cắt điện ở nhiều nơi, nên người dân đổ xô đi tìm mua các sản phẩm hàng hóa như máy phát điện, các loại quạt tích điện quạt hơi nước, thiết bị làm mát tiết kiệm điện khiến thị trường các sản phẩm này có dấu hiệu bị cháy hàng. Nguồn cung hạn chế, trong khi nhu cầu tăng cao tiềm ẩn nguy cơ vi phạm tăng giá như định giá mua giá bán bất hợp lý nhằm trục lợi trong kinh doanh lưu thông các mặt hàng này, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Lợi dụng điều này, trên các trang thương mại điện tử xuất hiện nhiều thông tin rao bán tràn lan các thiết bị tiết kiệm điện.

Quảng cáo là vậy, nhưng hiệu quả của thiết bị này không những không tiết kiệm điện mà thậm chí còn tăng thêm điện năng và chỉ là chiêu trò quảng cáo để đánh lừa người tiêu dùng. Trước tình trạng này, Cục QLTT thành phố Hà Nội vừa có công văn hỏa tốc, gửi Đội trưởng các Đội QLTT nhanh chóng xác minh, kiểm tra xử lý hành vi vi phạm trong kinh doanh, lưu thông hàng hóa thiết bị điện.

Vào mạng gõ cụm từ “thiết bị tiết kiệm điện”, chỉ trong 0,47 giây đã cho hơn 42 triệu kết quả với đa dạng các mẫu mã, xuất xứ in chữ nước ngoài, giá cả từ 520.000 đồng/chiếc đến hơn 2 triệu đồng/chiếc. Cùng với đó là dòng quảng cáo: “thiết bị tiết kiệm điện, giảm điện tiêu thụ đến 40% hóa đơn tiền điện; Bảo hành uy ín 1 đổi 1. Bảo hành đổi mới 24 tháng; Cam kết nếu không giảm tiền điện sau 1 tháng sử dụng, hoàn tiền sử dụng nếu không hiệu quả…Những lời quảng cáo này xuất hiện tràn lan khiến người tiêu dùng như lạc vào "mê hồn trận" các sản phẩm tiết kiệm điện.

Tuy nhiên nhiều người dùng được phen thất vọng vì hàng không giống như quảng cáo.