largeer

Sư Tử

Sư Tử

2023-06-11 20:20:00

Loại quả ngon ăn vào mạnh gân cốt, hỗ trợ hạ sốt, ngờ đâu làm bao món lạ mắt, lạ miệng

Người dân huyện Tịnh Biên và huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) sống dựa vào khai thác loại trái này đã không ngừng sáng tạo để thốt nốt “biến tấu” thành nhiều món vừa quen, vừa lạ.

Một trái thốt nốt chẻ ra có 3 múi. Múi thốt nốt trắng ngần, mềm dẻo và mùi thơm đặc trưng, ở dạng tươi có thể thưởng thức trực tiếp. Nhu cầu của thực khách và lượng trái khai thác nhiều vào mùa nắng đã tạo điều kiện cho nhiều món mới từ thốt nốt được thịnh hành.

Chẳng hạn món trà sữa thốt nốt, tận dụng triệt để các thành phần liên quan, như: Trái thốt nốt hoặc thốt nốt rim, trân châu làm từ bột và đường thốt nốt, có nhân là những “hạt” thốt nốt nhỏ. Món ăn dậy lên đặc trưng từ màu sắc đến mùi vị.

t11-1-1686485936656-16864859371441076430662

Mấy năm trước, món chè thốt nốt được nhiều người đến vùng Bảy Núi săn tìm, giờ đã có thêm nhiều lựa chọn khác.

Trong đó, thốt nốt rim đường sữa tươi rất được lòng thực khách. Món này được chế biến từ quá trình nấu tan đường thốt nốt, cho phần trái cắt nhỏ vào rim trong nhiều giờ để ngấm đường đậm đà. Thành phẩm thốt nốt rim được cho vào ly, ăn chung với sữa tươi, vị béo vừa và mùi thơm hấp dẫn. Không riêng tại 2 huyện miền núi, thức uống này đã có mặt trong thực đơn của nhiều quán bánh ngọt, quán giải khát ở thành thị.

Một cách thưởng thức khác là thốt nốt sữa, được bán phổ biến ở các điểm tham quan du lịch. Trước đây, cư dân khai thác nước và trái thốt nốt thu hoạch được mùa nào thì tiêu thụ hết mùa đó.

Đặc biệt, nước thốt nốt không thể bảo quản được lâu, thông thường khai thác trong ngày phải nấu thành đường để tránh bị chua, không sử dụng được. Từ khi có tủ lạnh, người dân nghĩ ra cách bảo quản nước thốt nốt quanh năm trong ngăn đông.

Khi thưởng thức, nước thốt nốt không cần rã đông, thay vào đó được bào hoặc xay nhuyễn để trong ly, cho thêm trái thốt nốt xắt miếng vừa ăn, chế thêm sữa tươi hoặc sữa đặc, trên cùng rắc đậu phộng.

Có người gọi món thốt nốt sữa với tên mỹ miều hơn là thốt nốt sữa đá tuyết - món giải khát ưa chuộng khoảng 3 năm trước. Tuy nhiên, cách bảo quản và chế biến này được người dân nghiên cứu làm từ rất lâu trước đó.