largeer

Leo

Leo

2023-05-25 08:59:00

Loài cực độc xứ Bảy Núi không phải ai cũng dám thử, ăn rồi thành mê

Đến Bảy Núi (An Giang) không chỉ có cảnh sắc mãn nhãn mà còn nổi tiếng với các món ăn đặc sản độc đáo. Một trong số đó là món bọ cạp Bảy Núi khiến nhiều người phải rùng mình, số khác lại tò mò muốn nếm thử. Nhưng dù du khách có cảm xúc nào đi chăng nữa thì vẫn nên thử một lần nhé!

Bọ cạp hay còn gọi là "bù kẹp" theo phương ngữ miền Tây, đây là loại động vật không xương sống có màu đen nhánh, 2 càng to như càng cua, kích thước bọ cạp to cỡ bằng con dế cơm hoặc có khi to hơn. Bọ cạp là loại động vật có nọc độc ở đuôi nếu vô tình để chích phải sẽ bị sưng tấy và rất đau nhức. Thế nhưng, ít ai ngờ loại động vật nguy hiểm này lại trở thành đặc sản nổi tiếng của vùng Bảy Núi (An Giang).

Một trong những ấn tượng khó phai đối với du khách khi về vùng Bảy Núi là có thể nhìn thấy rất nhiều bọ cạp được bày bán dọc hai bên đường. Những con bọ cạp này đa phần được người dân lên núi săn lùng bắt được.

bocap220230524164505

Trước kia ở Bảy Núi là vùng đất có nhiều bọ cạp đến mức đôi khi chỉ cần lật bất kỳ tảng đá nào sang một bên là có thể nhìn thấy đầy miệng hang. Nhưng vài năm gần đây do lời đồn bọ cạp là thần dược cho cánh đàn ông, người Sài Gòn đổ về săn mua bọ cạp về ngâm rượu khiến cho loài này dần trở nên khan hiếm.

Quá trình tìm bắt bọ cạp không khó nhưng đòi hỏi nhiều công sức. Hang bọ cạp ở chỉ sâu khoảng 30-40 cm. Những ai sành sỏi chỉ cần liếc qua miệng hang là biết bên trong có bọ cạp hay không. Tuy thế, những con mập mạp, chắc thịt phải lên núi mới có. Leo lên càng cao, lặn lội càng sâu thì càng dễ tìm thấy con to. Chính vì lý do này mà người nhiều tiền cũng chưa chắc đã mua được bọ cạp.

Bắt bọ cạp phải dùng kẹp gắp chúng ra rồi bỏ vào xô mang theo người. Trong quá trình tìm bắt, cần cẩn thận không để chúng chích bằng đuôi. Các chuyên gia săn bọ cạp thường truyền tai nhau một bài thuốc bằng lá rừng để đắp vào vết thương nhằm trị độc nếu chẳng may bị chích.

Giá bọ cạp dao động từ 3.000-5.000 đồng một con nếu là loại bọ cạp nhỏ mua ở chợ. Có thời điểm, giá tăng vọt lên đến 20.000-25.000 đồng. Nghĩa là một đĩa 6-7 con có giá cả trăm ngàn đồng.

Món bọ cạp phổ biến nhất vùng Bảy Núi này chính là bọ cạp chiên giòn thơm phưng phức. Bọ cạp cứ để nguyên con và cho vào chảo mỡ hoặc dầu đang sôi. Chỉ vài phút sau thì bọ cạp đã chín vàng và bốc mùi thơm ngon hấp dẫn đến lạ lùng.

Bọ cạp được ăn nóng, dùng kèm với rau thơm, cà chua, dưa leo và vài cọng ngò, chấm với muối tiêu chanh. Khi thưởng thức, cắn miếng bọ cạp, nghe nổ giòn trong miệng, vị beo béo, ngọt và thơm của thịt hòa quyện với các loại rau thơm tạo nên hương vị hấp dẫn, thơm ngon đặc trưng mà không món nào có được.

Người dân Bảy Núi không chỉ sử dụng bọ cạp trong việc chế biến món ăn hàng ngày mà còn dùng để làm thuốc chữa một số chứng phong như co giật, đau nhức, hôn mê… Tuy nhiên, đối với thực khách phương xa, khi nhìn thấy món ăn này, liệu có bao nhiêu người đủ can đảm nếm thử?

Nếu có dịp ghé thăm mảnh đất An Giang du khách nhất định đừng bỏ lỡ những đặc sản ngon trứ danh nơi đây. Chắc chắn, việc vừa thảnh thơi thưởng ngoạn sông nước nên thơ, vừa được thưởng thức ẩm thực đậm chất miền Tây Nam Bộ sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời mà không nơi nào có được.