largeer

Leo

Leo

2023-06-08 09:32:00

Loại cây hơn chục năm mới ra trái, cho ra hạt rừng trắng như ngọc, ăn giòn sần sật, béo bùi

Cây đác phải mất 10 năm, mới bắt đầu có trái; từ khi ra hoa, kết quả đến khi thu hoạch phải mất thêm 3 năm. Tuy nhiên, sau khi thu hoạch quả, cây đác sẽ không ra trái nữa cho đến khi chết đi.

Quả đác có hình dáng giống như quả dừa nhưng bé hơn, quả kết thành từng buồng lớn, mỗi quả có 3-4 hạt. Hạt đác sau khi được tách vỏ sẽ có màu trắng đục, da trơn láng, ăn có cảm giác giòn sần sật, vị béo và bùi.

hat-dac-020230608083507

Loại hạt này ít chất béo và calo nhưng lại giàu khoáng, vitamin,… có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.Hạt đác còn được nhiều người ví như "hạt ngọc" bởi màu trắng tinh khôi. Đây là đặc sản có nhiều ở các tỉnh như Phú Yên, Nha Trang… Thế nhưng, những năm gần đây loại hạt này lại được nhiều người dân thủ đô săn lùng mua về làm đủ món giải nhiệt ngày hè.

Khảo sát trên thị trường, có 2 loại đác cho khách hàng lựa chọn, đó là hạt đác tươi và hạt đác đã qua chế biến. Hạt đác tươi tôi bán giá 55.000 đồng/kg, còn hạt đác rím có giá là 120.000 đồng/kg.

Theo các nghiên cứu khoa học, hạt đác rất giàu vitamin cùng các khoáng chất cần thiết. Với giá trị dinh dưỡng cao cùng mùi vị thơm ngon, loại hạt này đã trở thành thực phẩm tuyệt vời đối với sức khỏe, được dùng nhiều vào mùa hè. Bởi ngon miệng, lạ vị, hạt đác được chế biến thành nhiều món như hạt đác rim đường, sữa chua hạt đác, chè hạt đác…

Ngoài việc lấy quả, người dân các nơi còn tận dụng khoét thân cây đác lấy “rượu đác” (loại thức uống gần giống với rượu) nên cây đác cho quả ngày càng càng thưa dần. Những năm gần đây ở các chợ, các quán không còn thấy xuất hiện loại hạt này. Có lẽ do mật độ khai thác dày mà phương thức bảo quản, nuôi trồng không có, cộng với rừng ngày càng bị thu hẹp nên hạt đác đã trở thành hoài niệm.