largeer

Vũ Nguyễn

Vũ Nguyễn

2021-10-30 12:40:00

Liên quan vụ bắt giữ 6 tàu chở hàng ngàn tấn cát khai thác lậu trên biển: "Cát tặc" bị xử ra sao?

Vừa qua, đoàn đặc nhiệm Biên phòng miền Nam phối hợp với đồn Biên phòng Kiểng Phước (Tiền Giang) đã bắt giữ hàng chục đối tượng, cùng 6 tàu chở hàng ngàn tấn cát khai thác lậu trên vùng biển giáp danh giữa TPHCM và Tiền Giang. Vậy theo quy định pháp luật, khai thác cát trái phép sẽ bị xử lý ra sao?

Ngày 28/10, Vtv.vn có bài viết "Bắt giữ 6 tàu chở hàng ngàn tấn cát khai thác lậu trên biển" với nội dung:

Đoàn đặc nhiệm Biên phòng miền Nam chủ trì phối hợp với đồn Biên phòng Kiểng Phước – Bộ đội Biên Phòng tỉnh Tiền Giang đã bắt giữ hàng chục đối tượng, cùng 6 tàu chở hàng ngàn tấn cát khai thác lậu trên vùng biển giáp danh giữa TP Hồ Chí Minh và Tiền Giang.

Mỗi sà lan khai thác cát có chiều dài lên đến hơn 50 m, hai bên mạn sà lan được đặt nhiều máy bơm nối kín với hàng chục vòi hút lớn. Mỗi vòi hút có đường kính lên đến 30 cm, thọc sâu xuống lòng biển để hút cát.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã bắt giữ 6 tàu đang chở hơn 1.000 tấn cát cùng gần 20 thuyền viên. Tất cả đều không có chứng chỉ chuyên môn hành nghề, phương tiện không có giấy tờ, không xuất trình được giấy tờ hợp pháp về số cát có ở trên tàu.

Theo nhiều ngư dân tại địa phương cho biết, tình trạng khai thác cát biển trái phép tại khu vực giáp danh giữa TP Hồ Chí Minh và Tiền Giang đã tồn tại từ lâu. Có thời điểm lên đến hàng chục tàu hút cùng kéo nhau về đây khai thác cát khiến cả vùng biển bị náo động. Đặc biệt, khi thủy triều xuống càng nhiều tàu hút cát xuất hiện. Việc khai thác cát cả ngày lẫn đêm, hậu quả tạo ra các hố sâu 20-30 m khiến dòng chảy thay đổi và tận diệt nguồn sinh sản của tôm, cá.

Hiện, toàn bộ số tàu cùng hàng hóa và thuyền viên đã được lực lượng chức năng đưa về neo đậu tại khu vực sông Vàm Cỏ, thuộc huyện Gò Công Đông để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. (Hết trích) 

Theo quy định pháp luật việc khai thác cát nêu trên đã vi phạm quy định về khai thác trong lĩnh vực khoáng sản. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, 

Theo Điều 47, Nghị định 36/2020/NĐ-CP quy định vi phạm về khai thác khoáng sản (trừ cát, sỏi lòng sông, suối, hồ) mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền" thì có thể bị phạt tiền.

Theo đó, đối với hành vi khai thác hơn 1000 tấn cát biển kể trên có thể bị phạt số tiền lên đến 1 tỷ đồng, bị tịch thu toàn bộ khoáng sản được quy đổi bằng tiền và tịch thu phương tiện sử dụng vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm. 

Thậm chí, đối với hành vi khai thác hơn 1000 tấn cát biển kể trên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 227, Bộ luật Hình sự 2015 quy định Tội vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên. Theo đó, Người nào vi phạm các quy định của Nhà nước về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên trong đất liền, hải đảo, nội thủy, vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa và vùng trời của Việt Nam mà không có giấy phép hoặc không đúng với nội dung giấy phép  hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 1.500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm khi thuộc một trong các trường hợp sau:

- Thu lợi bất chính từ nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên nước, dầu khí hoặc loại khoáng sản khác từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

- Khoáng sản trị giá từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng;

- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%...

Các sà lan được gắn máy bơm và vòi hút bị bắt giữ (nguồn ảnh từ vtv.vn)

Các sà lan được gắn máy bơm và vòi hút bị bắt giữ (nguồn ảnh từ vtv.vn)

Hệ thống vòi hút được gắn trên mạn tàu (ảnh trích xuất từ clip đăng tải trên vtv.vn)

Hệ thống vòi hút được gắn trên mạn tàu (ảnh trích xuất từ clip đăng tải trên vtv.vn)

Cát biển đã được bơm hút lên boong (nguồn ảnh từ vtv.vn)

Cát biển đã được bơm hút lên boong (nguồn ảnh từ vtv.vn)

Sà lan (tàu) chứa cát biển đã bị bắt (nguồn ảnh từ vtv.vn)

Sà lan (tàu) chứa cát biển đã bị bắt (nguồn ảnh từ vtv.vn)