largeer

Minh  Tiến

Minh Tiến

2024-01-05 10:24:00

Liên quan dự án Green Valley City: Khách hàng bị kiện tụng bởi Công ty Sài Gòn Center

Dự án Khu nhà ở thành phố Xanh (Green Valley City) trước đây là Dự án Khu nhà ở Sài Gòn Center (gọi tắt là Dự án Sài Gòn Center), nằm ở phường Uyên Hưng, TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Sài Gòn Center (gọi tắt là Công ty Sài Gòn Center, thuộc Tập đoàn Sài Gòn Land) “bán đất” bằng hình thức “hợp đồng nguyên tắc” khi chưa đủ điều kiện và đã nhận đến 95% giá trị hợp đồng của khách hàng.

Dự án Green Valley City được "bán đất" bằng hợp đồng nguyên tắc khi chưa đủ điều kiện theo Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014...

Thông tin trên Báo Tri thức và Cuộc sống ngày 4/1/2024 có bài viết: Dự án Green Valley City: Khách hàng bị kiện tụng bởi Công ty Sài Gòn Center (Bài 1):

39
38
390

Cũng trong ngày 4/5/2022, TAND thị xã Tân Uyên thụ lý vụ án số 87/TB-TLVA về “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là Công ty Sài Gòn Center với bị đơn là ông Nguyễn Văn Toàn”.Ông Nam cho biết, ngày 27/3/2023, vụ án được đưa ra xét xử. Công ty Sài Gòn Center (nguyên đơn) yêu cầu TAND thị xã Tân Uyên tuyên hủy các hợp đồng nguyên tắc mà công ty này đã ký với ông Nam, ông Toàn (bị đơn); đồng ý trả lại số tiền đã nhận của ông Nam, ông Toàn cũng như số tiền mà hai ông này bỏ ra xây nhà theo định giá của cơ quan thẩm định.Lý do, Công ty Sài Gòn Center cho rằng ông Nam và ông Toàn chậm thanh toán; xây nhà không đúng quy định trong bản vẽ; có hành vi đe dọa, lôi kéo nhằm gây áp lực cho công ty.

Công ty Sài Gòn Center không chứng minh được sai phạm của khách hàng?

Về các lý do mà Công ty Sài Gòn Center đưa ra, trong phiên tòa ngày 27/3/2023, cả ông Nam và ông Toàn đều có chứng cứ chứng minh mình không sai. Trong khi nguyên đơn là Công ty Sài Gòn Center không cung cấp được theo yêu cầu của HĐXX. Thậm chí, Công ty này thừa nhận không bàn giao bản vẽ thiết kế cho các bị đơn, chưa được phép chuyển nhượng dự án đối với khách hàng,…

Ông Nam cho biết, trong phiên tòa ngày 27/3/2023, ngoài phản bác bị đơn, các nguyên đơn còn phản tố, yêu cầu Công ty Sài Gòn Center hoàn tất hạ tầng, hoàn tất thủ tục cấp sổ hồng như đã ký kết, vì chậm nhiều năm, phải chịu lãi suất hơn 86 triệu đồng cho ông Nam và hơn 58 triệu đồng cho ông Toàn.Sau thời gian nghị án, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa để làm việc với các cơ quan chức năng, thu thập thêm bằng chứng, chứng cứ làm rõ. Tuy nhiên, đến nay, theo các bị đơn, họ vẫn chưa nhận được thông tin mới.

Trong khi đó, tại phiên tòa, Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP HCM, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của 2 bị đơn, đề nghị HĐXX tiếp tục xét xử, bác yêu cầu của nguyên đơn, chấp nhận phản tố của bị đơn.

“Tôi thấy những yêu cầu phía nguyên đơn rất mâu thuẫn. Lúc đầu, Chủ toạ hỏi có thay đổi yêu cầu khởi kiện, bổ sung không thì nguyên đơn nói giữ nguyên yêu cầu khởi kiện. Khi đại diện Viện kiểm sát hỏi, nguyên đơn lại yêu cầu tuyên hợp đồng vô hiệu.Tôi xin khẳng định việc tuyên huỷ hợp đồng và tuyên hợp đồng vô hiệu là hai quan hệ pháp luật khác nhau, không thể bất nhất như vậy. Và khi tuyên hợp đồng vô hiệu phải giải quyết được hậu quả, đưa ra được bằng chứng, chứng cứ để tuyên hợp đồng vô hiệu nhưng nguyên đơn không chứng minh được và trả lời mâu thuẫn, yêu cầu khởi kiện thì không có chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu khởi kiện, đến nay vụ án đã quá hạn nhưng vẫn chưa thấy tòa án mở phiên tòa lại”, luật sư Hùng lập luận.

Nhằm có cái nhìn khách quan, đa chiều, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với Công ty Sài Gòn Center nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi!

40
41

Cre: Báo Tri thức và Cuộc sống