largeer

Mai Anh

Mai Anh

2021-06-14 13:52:00

LDG xây chui 500 biệt thự tại Đồng Nai: Chuyện con voi chui lọt lỗ kim

Xoay quanh câu chuyện LDG xây 500 nhà phố/biệt thự tại xã Đồi 61, Trảng Bom chưa có phép, cơ quan chức năng "không biết", người dân vẫn mua bán, giao dịch bình thường thì mới đây UBND tỉnh đã có thông báo kết luận cuộc họp nghe báo cáo dự án Khu dân cư Tân Thịnh do Công ty CP đầu tư LDG làm chủ đầu tư tại xã Đồi 61, H.Trảng Bom.

Tại cuộc họp mới đây, UBND tình đã kết luận LDG vi phạm pháp luạt trong xây dựng, lập đoàn thanh tra để kiểm tra toàn diện, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ bị chuyển hồ sơ sang công an.

Cụ thể, trong kết luận của Chủ tịch UNBD tỉnh tại cuộc họp với huyện Trảng Bom về các công tác liên quan đến địa phương, ông Dũng đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh Đồng Nai tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn thanh tra, thực hiện thanh tra toàn diện dự án này. Nội dung các điểm thanh tra sẽ được thanh tra tỉnh nghiên cứu và báo cáo UBND tỉnh.

z217344097292

Bên cạnh đó, ông cũng giao các sở, ngành liên quan như Sở xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp phối hợp với UBND huyện Trảng Bom và các đơn vị liên quan rà soát hồ sơ, xác định cơ sở pháp lý tiếp tục cho hoàn thiện các thủ tục về đất đai, xây dựng đầu tư dự án.

Trong quá trình thanh tra, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng phải chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh để điều tra xử lý hình sự theo quy định.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng giao các sở: Xây dựng, TN-MT, KH-ĐT, Tư pháp phối hợp với UBND H.Trảng Bom và các đơn vị liên quan rà soát hồ sơ, xác định cơ sở pháp lý tiếp tục cho hoàn thiện các thủ tục về đất đai, xây dựng đầu tư đối với các vi phạm của dự án.

Công ty CP đầu tư LDG đã chiếm đất để sử dụng trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật tại 401 thửa đất, tổng diện tích hơn 181.142m2 để xây dựng công trình trái phép. Trong đó, có 127.217m2 là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất tại khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, câu hỏi của nhiều người đã xuống tiền tại dự án thời điểm này có lẽ là: Liệu số phận của 500 căn nhà đó sẽ đi về đâu, liệu có khả năng bị thu hồi không?

Theo tìm hiểu được biết, dự án Khu dân cư Tân Thịnh được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận thỏa thuận địa điểm đầu tư vào tháng 9/2016, sau đó phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào tháng 5/2018 với diện tích 18,22ha.

Dù chưa có giấy phép xây dựng, nhưng tính đến tháng 10/2020, Công ty CP đầu tư LDG đã triển khai san nền, xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đạt tỷ lệ khoảng 60% và xây dựng hoàn thiện phần thô 488 căn nhà (198 căn biệt thự và 290 căn liền kề).

Theo giới thiệu từ chủ đầu tư LDG, Viva Park là khu đô thị thông minh đầu tiên tại Đồng Nai được ra thị trường vào quý 3/2018 ngay lập tức tạo nên sức hút trên thị trường. Với mô hình nhà phố và biệt thự xây sẵn, Viva Park là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng các công nghệ thông minh 4.0 vào nhà ở để phục vụ cuộc sống.

Dù chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất, tuy nhiên tính đến thời điểm cuối năm 2019, đã có hơn 400 khách hàng sở hữu sản phẩm tại khu đô thị này, doanh số tăng gấp 3 lần so với năm 2018. Tháng 12/2019, LDG đã tiến hành khởi công giai đoạn 3 của dự án với 192 căn nhà phố và biệt thự cuối cùng. Dự án sẽ bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng vào đầu năm 2020.

Tại thời điểm ngày 30/9/2020, LDG phải thu ngắn hạn của khách hàng cá nhân mua đất nền dự án Khu dân cư Tân Thịnh là 106 tỷ đồng; Khách hàng trả tiền trước để mua đất nền dự án Khu dân cư Tân Thịnh theo tiến độ hợp đồng lên đến 318,904 tỷ đồng trên tổng số 554 tỷ đồng khoản người mua trả tiền trước ngắn hạn. Trong khi đó chi phí sản xuất, kinh doanh dang dở tại dự án này là 316,604 tỷ đồng,