largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-11-08 07:06:00

Làng hoa kiểng tết Miền Tây đìu hiu vì dịch COVID-19, nông dân vừa trồng vừa lo

Ông Lương Tấn Tài (62 tuổi, có thâm niên hơn 40 năm trồng hoa kiểng ở địa phương) cho biết: “Bây giờ nếu không trồng hoa, cũng chẳng biết làm gì khác. Nếu năm trước, tui trồng 3.000 giỏ hoa cúc, thì năm nay giảm còn một nửa. Hết cách, giờ chỉ biết vừa trồng vừa lo”.

Hằng năm, từ khoảng tháng 6, tháng 7 âm lịch là làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ (phường Long Hòa, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ) đã nhộn nhịp hẳn lên. Nhưng năm nay, mọi thứ đã trở nên đìu hiu vắng lặng.

Lao Động dẫn lời ông Tài cho biết, hơn 3 tháng qua, do thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, ông và bà con ở làng nghề đã phải để hoa héo khô ngoài đồng vì không thể tiêu thụ được. Ông Tài tính toán: Bây giờ đưa vốn vào trồng là tới mấy chục triệu, nếu như dịch bệnh vẫn phức tạp, bán ra không được thì coi như lỗ chắc.

Theo ông Đoàn Hữu Bốn, Giám đốc Hợp tác xã Hoa kiểng Bình An, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, làng nghề hiện có 217 hộ trồng hoa kiểng, trong đó có 90 hộ tại phường Long Hòa và 127 hộ tại phường Long Tuyền. Gần 3 tháng qua, do dịch bệnh, khoảng 90 hộ trồng hoa vạn thọ ở làng nghề đã phải để hoa héo khô ngoài đồng vì không thể tiêu thụ. Thêm vào đó, dịch bệnh đã khiến các hoạt động sản xuất kinh doanh đình trệ, kinh tế ai cũng kiệt quệ; nên bà con trồng hoa lo ngại thị trường hoa Tết Nhâm Dần 2022 ảm đạm nên giảm quy mô sản xuất.

21

Ghi nhận tại làng hoa Chợ Lách (Bến Tre), mọi năm, người dân sản xuất khoảng 17 triệu sản phẩm, với vụ hoa tết là chủ lực. Năm nay, dự kiến sản lượng hoa tết năm 2022 của huyện sẽ còn khoảng 50% so các năm trước.Còn tại làng hoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), nơi đây có khoảng 697ha trồng hoa kiểng, với hơn 2.300 hộ tham gia. Giá trị sản xuất hoa kiểng hàng năm đạt khoảng 1.920 tỷ đồng, chiếm trên 70% giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp trên địa bàn.

Tuy nhiên, trong năm 2021 số lượng hoa kiểng tiêu thụ giảm mạnh; trong khi nguyên liệu đầu vào như phân rơm, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... đều tăng. Ngoài ra, các điểm làm du lịch cộng đồng từ ngành hoa kiểng bị đóng cửa kéo dài, ảnh hưởng mạnh đến cuộc sống của người dân, hộ sản xuất, kinh doanh hoa kiểng”.

Bà Cao Thị Thanh Mỹ (phường Tân Quy Đông, thành phố Sa Đéc) cho biết: “Trong hơn 3 tháng qua, số lượng hoa kiểng của bà bị thiệt hại rất nhiều, bởi các đơn hàng không xuất bán được”.

Ông Nguyễn Hoàng Võ Mộng Kha (cùng địa phương) than thở: “Từ đầu năm đến nay, do dịch COVID–19 nên hoạt động mua bán hoa kiểng của tui bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu trước đây, khách hàng đến tham quan, mua sắm rất sôi động còn hiện tại, có khi đợi cả tuần mà không có khách đến đặt hàng. Giá sản phẩm sụt giảm từ 15–20% so với cùng kỳ những năm trước nhưng vẫn không tiêu thụ được”.

Ông Nguyễn Văn Hon, Chủ tịch UBND TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, cho biết thêm, thành phố đã khuyến cáo người dân cân nhắc xuống giống hoa kiểng phục vụ tết 2022 một cách phù hợp nhằm tránh nguy cơ gặp khó về đầu ra…