largeer

Mai Anh

Mai Anh

2022-03-04 09:40:00

Lần theo dấu vết thu gom dầu, nhớt thải

Sau khi thu gom nhiều nơi, dầu nhớt cặn được chở đến cơ sở nấu dầu của ông Trần Thiện Minh (39 tuổi, ngụ TP.Bà Rịa) nằm tại thôn 5, xã Bình Trung, H.Châu Đức (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) để chế biến dầu DO, đưa đi tiêu thụ.

Chỉ với công nghệ đốt nấu và pha hóa chất, hàng ngàn lít dầu thải được hô biến thành dầu DO “xịn” cung cấp ra thị trường. Sau quá trình “phù phép”, dầu thành phẩm được ra lò và cho vào các bồn chứa 1.000 - 1.500 lít, rồi xe bồn tới chở đi tiêu thụ.

Thu gom dầu, nhớt thải khắp nơi

Qua thời gian dài đeo bám, chúng tôi phát hiện cơ sở nấu dầu DO này huy động nhiều xe tải, xe bồn thu gom dầu, nhớt thải nhiều nơi, chứa trong các thùng phuy loại 200 lít, đưa đến lò nấu.

Các “chuyên gia” kiểm tra dầu trong bồn. Ảnh THANH NIÊN

Các “chuyên gia” kiểm tra dầu trong bồn. Ảnh THANH NIÊN

Trưa 6.12.2021, xe tải gắn BS 72C-116.44 chở phuy dầu thải vào lò nấu, rồi nhanh chóng chạy về Khu liên hợp nhà ở K.L (TP.Vũng Tàu). Tại đây, chúng tôi phát hiện có một bãi tập kết phuy dầu, nhớt đựng dầu thải để tràn lan ra tận ngoài đường. Tại bãi tập kết này, chúng tôi ghi nhận hoạt động thu gom dầu, nhớt thải diễn ra tấp nập, có nhiều người điều khiển xe máy chở nhớt thải loại can nhựa 20 - 30 lít đến đổ vào thùng phuy lớn, rồi chạy đi chở chuyến khác. Theo chân một người vận chuyển bằng xe máy, chúng tôi phát hiện dầu thải được thu gom từ một căn nhà trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Vũng Tàu), nơi tập kết nhiều ô tô giường nằm và xe tải các loại.

Cũng tại điểm tập kết này, chiều cùng ngày, chúng tôi còn phát hiện xe tải gắn BS 72C-001.95 bịt kín thùng dầu thải đến giao hàng. Sau khi bỏ hàng, xe này di chuyển về một căn nhà khác trên đường Bình Giã (TP.Vũng Tàu), nơi này là một garage ô tô.

Xe bồn gắn BS 60C-354.22 vào lò hút dầu thành phẩm

Xe bồn gắn BS 60C-354.22 vào lò hút dầu thành phẩm

Những ngày cuối năm 2021 và đầu tháng 1.2022, PV Thanh Niên liên tục ghi nhận xe tải gắn BS 50H-090.08 (phương tiện này đã bị tạm giữ chiều 2.3, lúc công an tập kích vào cơ sở nấu dầu của ông Minh - PV) đều đặn mỗi ngày chở các thùng phuy chứa dầu, nhớt thải vào cơ sở này. Ngoài ra, còn hàng loạt xe tải hoạt động chở dầu thải đến lò như: xe tải gắn BS 70C-076.80, 72C-024.28, 72C-159.77… Quá trình giao nhận hàng diễn ra trong vòng từ 30 phút đến 1 giờ đồng hồ. Để tránh bị phát hiện, tài xế chở dầu thải thường chọn khung giờ vắng người qua lại và thường xuyên đổi thời gian vận chuyển. Thời gian đầu, quá trình hoạt động của nhóm vận chuyển dầu thải thường rơi vào khung giờ buổi sáng và đầu giờ chiều. Tuy nhiên, có thời gian dài nhóm này bất ngờ ngưng hoạt động. Tưởng chừng như sự việc bị bại lộ thì khoảng cuối tháng 12.2021, cơ sở nấu dầu DO giả hoạt động trở lại nhưng chủ yếu vào ban đêm. Lúc này, việc vận chuyển dầu, nhớt thải vào lò nấu cũng diễn ra kín kẽ, cảnh giác hơn. Khi các xe di chuyển gần đến lò, các phương tiện đều tắt đèn chiếu sáng, chỉ mở bóng đèn sương mù và di chuyển rất chậm để tránh gây tiếng ồn.

kiem-tra-dau-do-1539

Đo chất lượng dầu… bằng mắt!

Trước đó, đầu tháng 6.2021, theo dõi hoạt động tại cơ sở này, PV Thanh Niên phát hiện mỗi ngày khi hoàn tất xong một đợt nấu, công nhân cho dầu thành phẩm vào loại bồn nhựa chứa hơn 1.000 lít cho đến bồn inox có sức chứa trên dưới 10.000 lít. Hơn nửa năm theo dõi, chúng tôi phát hiện quy trình kiểm tra dầu DO thành phẩm của các “chuyên gia” tại cơ sở này và các tài xế xe bồn chỉ… bằng mắt mà không có bất kỳ thiết bị, công nghệ nào.

Xe bồn tấp nập vào “ăn hàng”

Xe bồn tấp nập vào “ăn hàng”

Những ngày giữa tháng 6.2021, chúng tôi liên tục phát hiện xe bồn gắn BS 60C-354.22 (cũng đang bị tạm giữ vào chiều 2.3 - PV) vào cơ sở lấy dầu thành phẩm mang đi tiêu thụ. Như đã thành thói quen, tài xế xe bồn xuống xe cười nói vài câu với các công nhân nấu dầu, rồi lên mở nắp bồn, đưa vòi vào và sau đó hút dầu từ các thùng nhựa chứa nhiên liệu thành phẩm. Để kiểm tra chất lượng hàng, một công nhân thường xuyên dùng gáo múc dầu lên nhìn và đưa cho tài xế xe bồn cùng xem. Khoảng 30 phút sau, khi đã hút đủ lượng nhiên liệu, tài xế khóa nắp bồn và điều khiển xe rời khỏi cơ sở...

Sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống Covid-19, đến chiều 26.11.2021, chúng tôi tiếp tục quay lại cơ sở nấu dầu ghi nhận và phát hiện xe bồn gắn BS 60C-190.38 chạy vào cơ sở lấy dầu. Các thùng nhựa chứa đầy dầu DO thành phẩm tiếp tục được chủ cơ sở bắt vòi bơm lên thùng xe bồn. Để kiểm tra chất lượng sản phẩm, các công nhân còn leo xe bồn cùng tài xế dùng gáo múc dầu để kiểm tra... bằng mắt. Tài xế quan sát một lúc rồi lấy tay thử dầu, sau đó gật đầu vài cái. Khoảng 30 phút, khi đã lấy xong nhiên liệu, xe bồn này ì ạch chạy ra khỏi cơ sở.

Trong thời gian dài theo dõi, chúng tôi phát hiện hàng loạt xe bồn vào hút dầu thành phẩm đi tiêu thụ thường xuyên nhất như xe gắn BS 60C-354.22, 60C-190.38, 60C-474.54, 60C-504.74, 60C-567.25, 60H-032.44… Các xe bồn đến hút dầu nhiên liệu mất khoảng 1 giờ 30 phút đến 2 giờ đồng hồ. Không chỉ có xe tải và xe bồn, có nhiều ô tô con, xe bán tải biển số TP.HCM ghé vào lò nấu dầu DO giả, trao đổi công việc trong chốc lát rồi nhanh chóng rời đi.

Công nghệ đốt nấu và pha hóa chất

Chiều 6.12.2021, chúng tôi ghi nhận cảnh xe tải gắn BS 72C-069.86 chở nhiều bồn nhựa hình vuông và bao bột màu trắng tới cơ sở nấu dầu DO giả. Vừa đến nơi, tài xế và công nhân tại cơ sở nhanh chóng bốc các bao hóa chất màu trắng trên xe xếp vào kho. Sau hơn 2 tiếng bốc dỡ hàng, xe tải này nhanh chóng rời đi. Qua kiểm tra thông tin đăng kiểm thì xe tải này là của một công ty có trụ sở tại TX.Phú Mỹ, chuyên ngành nghề kinh doanh hóa chất.

Quá trình đeo bám, nhóm PV ghi nhận đây là phương tiện thường xuyên chở hóa chất vào trong cơ sở nấu dầu DO, còn các xe tải khác chỉ chở nhiên liệu, nhớt, dầu cặn. Cứ vài ngày, xe tải 72C-069.86 chở hóa chất vào cơ sở rồi nhanh chóng rời đi. Theo lời khai ban đầu với cơ quan công an vào chiều 2.3, dầu thải khi mang về cơ sở sẽ được lọc nấu, sau đó pha trộn với hóa chất như ô xy và a xít, sau đó nấu thành dầu DO và có xe bồn đến lấy, đưa đi tiêu thụ. (còn tiếp)

Mỗi tháng tuồn ra thị trường khoảng 200.000 lít

Như đã thông tin, sau thời gian đeo bám từ nơi sản xuất đến đường đi tiêu thụ, PV Thanh Niên phát hiện đây là đường dây sản xuất và tiêu thụ dầu DO kém chất lượng quy mô lớn, liên tỉnh nên đã cung cấp hình ảnh cũng như thông tin ban đầu cho Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Sau đó, Công an tỉnh này đã huy động lực lượng nghiệp vụ tiếp tục theo dõi, củng cố hồ sơ nhiều tháng liền. Đến khoảng 16 giờ ngày 2.3, lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu phối hợp với Công an H.Châu Đức triệt phá cơ sở nấu dầu của ông Trần Thiện Minh (39 tuổi, ngụ TP.Bà Rịa) nằm tại thôn 5, xã Bình Trung (H.Châu Đức). Theo kết quả điều tra ban đầu, cơ sở này tuồn ra thị trường khoảng 200.000 lít/tháng, tiêu thụ ở nhiều doanh nghiệp tại các KCN ở Đồng Nai, Bình Phước và Tây Ninh. Ông Trần Thiện Minh đã mua dầu thải trôi nổi trên thị trường với giá từ 600.000 đồng - 1 triệu đồng/thùng (loại 200 lít). Sau quá trình chưng cất, ông Minh bán ra thị trường với giá từ 10.000 - 16.000 đồng/lít (tùy thời điểm). Cơ sở này không có các loại giấy phép kinh doanh cũng như hóa đơn chứng từ liên quan. Từ kết quả điều tra, công an xác định cơ sở ông Minh thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng và có dấu hiệu vi phạm pháp luật vì sản xuất mua bán hàng giả. Công an đã lập biên bản thu giữ 9.000 lít dầu đã qua sử dụng và 10.000 lít dầu thành phẩm cùng nhiều phụ gia khác. Ngoài ra, cơ quan công an còn đưa ông Minh cùng 8 người khác về trụ sở công an tỉnh làm việc. Hiện vụ việc đang được mở rộng điều tra.

Theo Thanh Niên