largeer

Minh Vy

Minh Vy

2022-11-02 14:49:00

Làn sóng xả hàng ra bán bán cắt lỗ của căn hộ, nhà, đất đang bắt đầu khởi động?

Lãi suất gửi ngân hàng được đẩy lên 2 con số, những người lỡ vay mua nhà, đất đang chuẩn bị bước sang chu kỳ tính lãi mới dự kiến tăng thêm khoảng 3-5% so với đợt cũ. Các chuyên gia dự báo, có thể thời gian tới, nhiều nhà đầu tư có năng lực tài chính yếu sẽ phải bán cắt lỗ.

Thống kê của batdongsan.com.vn cho thấy, tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường bất động sản quý III/2022 chỉ đạt 33,5%, giao dịch giảm hơn 50% so với cùng kỳ, dòng vốn khó khăn, lãi suất tăng khiến nhiều nhà đầu tư đang phải chịu áp lực rất lớn.

Cụ thể, trong quý III/2022, nhu cầu tìm mua nhà đất giảm đồng loạt trên cả nước. Chẳng hạn, Hải Phòng giảm khoảng 19%, Đà Nẵng giảm 12%, Cần Thơ giảm 14%... Nhu cầu tìm mua bất động sản thấp tầng ở các tỉnh này giảm mạnh từ 19 - 33%.

36

Ước tính có khoảng 50% nhà đầu tư đang mắc kẹt vì phải vay ngân hàng nhưng không bán hàng được, phải gồng gánh chi phí. Nhiều nhà đầu tư đang cố gồng nhưng không rõ họ có thể gồng được đến khi nào. Sắp tới có thể sẽ có đợt giảm giá, bán tháo khi chính sách tín dụng căng thẳng hơn.