largeer

Song Toàn

Song Toàn

2023-02-02 09:12:00

Làn sóng thanh lý hợp đồng đặt cọc căn hộ đang có tín hiệu gia tăng

Chị Hà Lê, giám đốc một sàn địa ốc tại Quận Bình Thanh (TP. HCM) cho biết, từ đầu tháng 12/2022 tới nay, số lượng căn hộ ký gửi bán lại tại sàn đã tăng thêm 20% so với tháng 11/2022. Riêng lượng khách chờ thanh lý hợp đồng (mua nhưng đổi ý trả lại hàng) tăng 25%.

Nguyên nhân khiến khách “rời cuộc chơi”, đề đạt nguyện vọng thanh lý với chủ đầu tư sớm tăng vọt, theo chị Hà Lê là do người mua để ở không vay được tiền từ ngân hàng để trả cho các đợt tiếp theo. Còn một số người mua để đầu tư bán lại kiếm lãi thì không thoát được hàng do thị trường thứ cấp tắc thanh khoản, áp lực thu hồi vốn đè nặng.

Anh Tài, mua một số căn hộ giá từ 4 tỷ đồng – 6 tỷ đồng tại Quận Bình Thạnh, Quận 7, TP. Thủ Đức cho hay, đã đóng 20% - 50% giá trị hợp đồng mua bán cho mỗi căn hộ. Tiến độ thanh toán càng ngày càng dày đặc, không kham nổi, anh đành chọn phương án thanh lý sau vài tháng xả hàng giá gốc nhưng ế ẩm. Anh Tài thừa nhận, đầu năm 2022, anh mua 5 căn hộ tại nhiều dự án với suy nghĩ là lướt sóng kiếm lãi. 5 căn mua đầu tay bán ngay có lãi nên anh ham, tiếp tục huy động vốn từ chị em ruột với khoảng 25 tỷ đồng mà không lường hết được sự khắc nghiệt của thị trường. Nay chỉ mong thanh lý được để trả nợ.

Theo quy trình thanh lý, anh Tài phải nộp phạt vì đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán và bị thu thêm khoản phí môi giới. Tổng số tiền thiệt hại ước tính cả khoản chênh lệch khi mua suất đầu tư này, anh lỗ 400-600 triệu đồng/căn. Nhiều sàn giao dịch đã khuyên anh nên giảm giá mạnh sẽ dễ xả hàng hơn nhưng thanh khoản rất kém, anh đành chọn phương án thanh lý hợp đồng để khỏi mất công chờ. “Giá như tôi không ham lãi thì đâu đến nỗi ngồi trên đống nợ”, anh than vãn.

Còn bà Huỳnh Anh Ly, mua một căn hộ trị giá 8 tỷ đồng tại bán đảo Thủ Thiêm nay thuộc TP. Thủ Đức cũng chọn cách thanh lý hợp đồng cọc. Số tiền đặt cọc 20% tương đương 1,6 tỷ đồng bà đã nộp 6 tháng nay, dự kiến giá lên sẽ bán lại kiếm lãi. Ai ngờ “mắc cạn”, trong khi bà không thể thu xếp tiền để đóng tiếp khi ăn tết xong đã tới thời hạn ký hợp đồng mua bán.

“Tôi không thể thế chấp căn hộ đang có tại quận Bình Thạnh để vay ngân hàng với lý do hết room nên đành gửi sàn bán lại. Suốt 10 ngày nay không khách nào hỏi, tôi đề nghị thanh lý thì được thông báo chi phí phạt hợp đồng cọc cộng phí môi giới gần 700 triệu đồng, một khoản tiền khá lớn, đúng là người giàu cũng khóc”, bà Ly than vãn.

54