largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-09-27 20:29:00

Lạm dụng thuốc hạ sốt có thể gây nhiễm độc gan trầm trọng

Thuốc hạ sốt thường được dùng trong khi điều trị COVID-19 hoặc sau khi tiêm vắc xin. Việc dùng không đúng chỉ định hay lạm dụng thuốc hạ sốt có thể gây nhiễm độc gan trầm trọng, đặc biệt ở những người có bệnh lý gan sẵn như viêm gan B hoặc C. Vậy cần cẩn trọng khi dùng thuốc hạ sốt ở người viêm gan B, C nhiễm COVID-19 ra sao?

3
56

Thứ hai, chỉ sử dụng thuốc hạ sốt khi nhiệt độ cơ thể ≥ 38OC vì ở nhiệt độ này mới có thể gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể. Tuy nhiên, vấn đề lựa chọn thuốc hạ số cần được lưu ý loại thuốc và liều dùng.

Đối với bệnh nhân COVID-19, thuốc hạ sốt sử dụng đầu tay là paracetamol. Đối với trường hợp viêm gan B hoặc viêm gan C có chức năng gan gần bình thường, liều khuyến cáo sử dụng không quá 4g/ngày; ngược lại những người viêm gan nặng, xơ gan hoặc nghiện rượu sử dụng không quá 2g/ngày và khoảng cách sử dụng thuốc hạ sốt từ 4 đến 6 giờ.

Một số loại thuốc hạ sốt thuộc nhóm NSAIDs như ibuprofen không được khuyến cáo sử dụng đầu tay trong hạ sốt do COVID-19, đặc biệt là bệnh nhân có suy giảm chức năng gan liên quan viêm gan B, viêm gan C hay bất kỳ nguyên nhân nào do tăng nguy cơ tích lũy thuốc, từ đó làm gia tăng tác dụng phụ như xuất huyết tiêu hóa, suy thận, suy gan tiến triển.

Thứ ba, bệnh nhân nhiễm COVID-19 có bệnh nền viêm gan B, viêm gan C hoặc các bệnh nền khác cần được theo dõi chặt chẽ các biểu hiện nặng của COVID-19 như sốt cao khó hạ, khó thở và cần thông báo ngay các biểu hiện bất thường cho y tế địa phương.

Tránh sử dụng quá nhiều loại thuốc hạ sốt khác nhau để làm giảm nhanh cơn sốt vì có thể dẫn đến sử dụng thuốc quá liều và gây ra nhiều tác dụng phụ, đặc biệt làm tình trạng suy gan trầm trọng hơn.

57