largeer

Trúc Linh

Trúc Linh

2022-01-18 10:10:00

Lâm Đồng: Xử lý tình trạng khai thác khoáng sản trái phép

Thời gian qua, tình trạng khai thác khoáng sản như cát, đá, đất san lấp diễn ra trên diện rộng và ngày càng phức tạp tại nhiều địa phương thuộc tỉnh Lâm Đồng.

Tình trạng khai thác khoáng sản diễn ra tại nhiều địa phương như huyện Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà, Bảo Lâm..... Trong đó ở huyện Đơn Dương, Đức Trọng, .... đã kiểm tra xử lý hàng loạt vi phạm liên quan đến việc khai thác khoáng sản trái phép.

Doanh nghiệp đào cả ngọn núi vẫn còn cây rừng ở Lâm Đồng để lấy đất, đá đem bán trái phép. (Ảnh: TTXVN)

Doanh nghiệp đào cả ngọn núi vẫn còn cây rừng ở Lâm Đồng để lấy đất, đá đem bán trái phép. (Ảnh: TTXVN)

Theo thông tin phản ánh từ các cơ quan báo chí, truyền thông, huyện Lâm Hà cũng đã tổ chức kiểm tra tình trạng khai thác khoáng sản tại Tiểu khu 243, thông Ri Ông Tô, xã Phi Tô. Qua kiểm tra phát hiện và xử phạt hành chính 2 trường hợp khai thác cát và đá chẻ không phép với số tiền 33 triệu đồng, tịch thu 01 máy nổ, 8m3 cát và 11m3 đá.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện và xử lý 2 trường hợp mua bán, vận chuyển đá không có nguồn gốc hợp pháp với số tiền 2,2 triệu đồng. UBND huyện yêu cầu các chủ phương tiện gồm thuyền gỗ và thuyền sắt  di dời toàn bộ máy móc đang tập kết ra khỏi khu vực lòng hồ thủy điện Đa Cho Mo. Đến nay, lực lượng chức năng đã tháo dỡ xong 1 thuyền gỗ, còn 1 thuyền sắt đã dùng bạt che phủ do chưa có phương tiên chuyên dụng để di dời.

Nguyên nhân của tình trạng khai thác khoáng sản ngày càng diễn ra phổ biến và phức tạp là do giá vật liệu xây dựng tăng đột biến, nhu cầu về đất san lấp để sử dụng cho các công trình xây dựng tăng, đồng thời nhiều tổ chức, cá nhân từ nơi khác đến mua đất, phân lô bán nền trên địạ bàn.

Mặc dù tình trạng khai thác khoáng sản diễn ra công khái trên địa bàn các khu vực đông dân cư và dễ phát hiện. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại dường như "ngó lơ" không tích cực kiểm tra để xử lý kịp thời. Chỉ đến khi các cơ quan báo chí, truyền thông phản ánh thì địa phương mới bắt đầu việc kiểm tra và xử lý.

Vì vậy, thiết nghĩ các cơ quan chúc năng thường xuyên kiểm tra và xử lý kịp thời tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tránh xảy ra nững diễn biến xây, gây ô nhiêm môi trường.