largeer

lili

lili

2021-12-12 20:48:00

Lâm Đồng: Những ông trùm phân lô, bán nền “đang làm mưa làm gió” tại huyện Bảo Lâm?

Thời gian qua, tại Lâm Đồng trở thành điểm nóng của các sản phẩm phân lô, bán nền. Các doanh nghiệp BĐS (hầu hết có trụ sở tại TP.HCM) đổ về đây “xí phần” xẻ đồi phân lô, rao bán mà không cần lập dự án theo quy định pháp luật. Hàng chục doanh nghiệp đua nhau băm đồi, cạo trọc đồi xanh làm đường giao thông rồi rao bán công khai.

20211208151842-40h

Các ông trùm phân lô "đua nhau" băm nát đồi tại huyện Bảo Lâm

Tại Lâm Đồng thời gian qua nở rộ tình trạng các doanh nghiệp BĐS “núp bóng” cá nhân xẻ đồi, san đồi làm đường giao thông trên đất nông nghiệp rồi chuyển mục đích sử dụng đất và phân lô rao bán. Chỉ cần gõ từ khoá “đất nền Lâm Đồng” là xuất hiện hàng loạt thông tin quảng cáo về các khu phân lô tại Lâm Đồng, mà cụ thể là huyện Bảo Lâm.

Theo ghi nhận của PV Thương Trường tại xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm, các doanh nghiệp BĐS nối đuôi nhau phân lô.

Theo thông tin quảng cáo trên phương tiện truyền thông, khu đất nghỉ dưỡng có tên Bảo Lộc Greenwich tại xã Lộc Tân có tổng diện tích quy hoạch 30 ha, quy mô xây dựng bao gồm các khu biệt thự nghỉ dưỡng và khu tiện ích. Dự án được chia thành 3 giai đoạn triển khai, trong đó giai đoạn 1 chiếm 4,1 ha với mật độ xây dựng 38%.

Sản phẩm thương mại chính của giai đoạn 1 là 39 lô đất nền có diện tích từ 360 m2 – 1.700 m2. Các lô đất dự kiến xây dựng thành các căn biệt thự nghỉ dưỡng theo phong cách của các ngôi làng Hà Lan.

Bảo Lộc Greenwich được quảng cáo do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Phú Hoàng (Phú Hoàng Investment) làm chủ đầu tư. Giá bán từ 4,5 triệu đồng/m2.

Trước đó, khu đất Bảo Lộc Greenwich bị cơ quan chức năng Lâm Đồng “gọi tên” và tiến hành xử phạt chủ đầu tư vì quảng cáo bán đất nền khi chưa có quyết định phê duyệt dự án. Tuy nhiên, hiện tại "đâu cũng vào đấy" không bất kỳ thay đổi nào.

Tương tự ngay sát bên Bảo Lộc Greenwich, là siêu phẩm The Gems Paradise Bảo Lộc, khu đất nền nghỉ dưỡng này là sản phẩm do Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Và Phát Triển Ngôi Sao Đỏ (Redstar Land) làm chủ đầu tư với quy mô 4ha, cung ứng các lô đất nền với 5 loại diện tích 100m2, 150m2, 250m2, 500 và 1000m2.

Trong vai khách hàng muốn đầu tư PV Thương Trường liên hệ với một nhân viên môi giới trên mạng thì được nhân viên này cho biết, khu đất The Gems Paradise Bảo Lộc đã bán hết rồi, giờ Redstar Land đang mở bán khu mới có tên The Gems Paradise 2 tại xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm.

Cụ thể, theo nhân viên này cung cấp giấy thông báo của Redstar Land đến khách hàng ngày 15/9/2021 có nội dung: hiện dự án đang mở bán với hình thức đặt cọc cụ thể, khách hàng đặt cọc tối thiểu 10 triệu và thanh toán bổ sung đủ 50 triệu trong vòng 24 giờ. Đặc biệt lưu ý, sau 24 giờ khách hàng không bổ sung tiền cọc thì công ty có quyền bán sản phẩm cho khách hàng khác có nhu cầu. Số tiền cọc của quý khách hàng sau 7 ngày nếu không chuyển qua lô mới tại dự án sẽ bị mất cọc.

Hay siêu phẩm được lãnh đạo xã Lộc Tân đánh giá là “bộ mặt của xã” mang tên Kiwuki Village Bảo Lộc và được giới thiệu đây là dự án của Kiwuki Group, Kiwuki Village Bảo Lộc toạ lạc tại một phần thuộc xã Lộc Tân, Bảo Lâm và một phần thuộc xã Đambri, TP Bảo Lộc. Kiwuki Village được giới thiệu là sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm sống tốt nhất và mới nhất nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng và có giá chỉ khoảng 2,5tỷ/nền.

Theo ghi nhận thực tế, dự án Kiwuki Village có vị trí đắc địa, tiện ích dễ thấy nhất là cách xã Lộc Tân chỉ vài trăm mét.

Tương tự, một ông trùm khác cũng lừng danh tại huyện Bảo Lâm là Công ty quản lý và phát triển Bất động sản Kingdom Land (thuộc Tập đoàn Kingdom Corporation).

Theo website https://kingdomland.vn giới thiệu, toạ lạc trên đường Lý Thái Tổ nối dài, Thôn 4, xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, nơi có khí hậu mát lành quanh năm với những rừng thông, hồ nước trong xanh yên bình, sản phẩm đất nền Ecolake Village thuộc Công ty quản lý và phát triển Bất động sản Kingdom Land đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư bất động sản, đặc biệt những người yêu sống xanh, bởi nơi đây là hội tụ của những tinh tuý từ thiên nhiên mang lại.

Ghi nhận thực tế, con đường dẫn vào siêu sản phẩm đất nền Ecolake Village của Kingdom Land vẫn còn vắng vẻ, nhà dân thưa thớt, vẫn còn nhiều rừng cây, hiện Ecolake Village đã hoàn thành hạ tầng, xây dựng cổng chào có bảo vệ gác cổng như một dự án được chính quyền cấp phép.

Kingdom Corporation là Tập đoàn sở hữu hệ thống karaoke, nhà hàng, bar pub nổi tiếng bậc nhất Sài Gòn. Trong năm 2020 vừa qua, lãnh đạo Kingdom Corporation đã quyết định mở rộng thêm lĩnh vực kinh doanh bằng việc đầu tư trong lĩnh vực bất động sản. Trong thời gian tới, lãnh đạo Kingdom Corporation nói rằng, sẽ tiếp tục phát triển song song với hai lĩnh vực Food & Beverage (dịch vụ nhà hàng & quầy uống) và bất động sản.

Nhìn thì từ quy mô xây dựng đến hình thức bán các dự án trên không khác gì là một dự án nhưng thực tế đây chỉ do cá nhân đứng tên và từ việc xin hiến đất làm đường phục vụ sản xuất nông nghiệp sau đó từng bước chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở và phân lô bán rao bán thu hàng tỷ đồng từ khách hàng.

Xẻ đồi phân lô rao bán và hệ luỵ là “vườn không nhà trống”?

Những vùng quê bình yên bị đô thị hóa với tốc độ "chóng mặt" bằng hình thức phân lô bán nền, người mua kẻ bán lao xao một vài ngày rồi trở nên vắng lặng, xơ xác bởi màu xanh trên đồi đã nhường chỗ cho những lô đất ngang dọc trơ trọi sỏi trắng và chưa biết bao giờ hình thành được khu dân cư.

Thực trạng các khu phân lô bán nền vội vã với hạ tầng tạm bợ trên đất nông nghiệp khiến quy hoạch bị xé nát, rơi vào cảnh nhếch nhác không ra hình hài gì, khu dân cư cũng chẳng ra mà cũng không còn là đất sản xuất nông nghiệp nữa.

Các khu phân lô này đang được thực hiện theo hình thức các cá nhân mua khu đất lớn và tách thành nhiều lô nhỏ hơn theo đúng quy định, sau đó chuyển mục đích sang thổ cư. Về cơ bản, nếu đáp ứng quy hoạch sử dụng đất thì việc làm này phù hợp quy định pháp luật.

Tuy nhiên, việc phân lô, tách thửa tràn lan, hình thành nên những khu dân cư tự phát mà cách các công ty BĐS đang làm sẽ tạo áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật của địa phương (do hệ thống an sinh xã hội như trường học, bệnh viện.. của địa phương chưa đáp ứng kịp, gây ra tình trạng mất đồng bộ).

Việc hiến đất làm đường hình thành đường giao thông thường không phù hợp với quy hoạch, thiếu kết nối với hạ tầng xung quanh sẽ gây ra tình trạng phá nát quy hoạch của địa phương.

Hệ quả người mua đất phân lô trái phép mất tiền, khiếu nại, kiện tụng nhau... tốn kém cả sức lực và tiền của không biết bao nhiêu người.

Trước đó, các ông trùm phân lô "đua nhau xẻ đồi" tại TP Bảo Lộc, tốn nhiều giấy mực của các cơ quan báo chí, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng vào cuộc kiểm tra và chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến quản lý cũng như các hình thức mượn danh cá nhân hiến đất làm đường sau đó phân lô rao bán là sai quy định và đây là hình thức lừa dối người khách hàng.

Tuy nhiên sau khi xử lý kỷ luật hàng loạt các bộ liên quan đến sai phạm mà Thanh tra đã chỉ ra thì các ông trùm phân lô, bán nền vẫn “bình an vô sự” và tiếp tục hành trình mở rộng phân lô, bán nền khi đua nhau tràn qua huyện Bảo Lâm xẻ đồi phân lô ra bán.

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin về thị trường bất động sản tại Lâm Đồng nói chung và các ông trùm phân lô, bán nền là điểm nóng thời gian qua trong bài tiếp theo./.

https://thuongtruong.com.vn/news/lam-dong-nhung-ong-trum-phan-lo-ban-nen-dang-lam-mua-lam-gio-tai-huyen-bao-lam-71672.html