largeer

Chị Đại

Chị Đại

2021-05-26 10:15:00

Lâm Đồng: Hàng loạt “dự án ma” chờ khách hàng sập bẫy

Thời gian qua, tại thành phố Bảo Lộc và Đà Lạt, hàng loạt khu đất nông nghiệp ngang nhiên bị các đầu nậu phân lô, bán nền trái phép, sau đó được giới cò mồi quảng cáo như một dự án có thật để lừa bán cho khách hàng nhằm thu lợi bất chính.

Ngày 26/5/2021, Báo Công an thành phố Đà Nẵng có bài viết: "Cảnh giác với các "dự án ma" ở thành phố Bảo Lộc và Đà Lạt", với nội dung:

Ngày 20-5, Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo UBND TP Bảo Lộc kiểm tra các dự án phân lô, bán nền trên địa bàn, nhất là tình trạng các doanh nghiệp “núp bóng” cá nhân đi gom đồi trọc, sau đó phân lô và quảng cáo như một dự án bất động sản để “lừa bán” khách hàng. Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND TP Bảo Lộc kiểm tra, xử lý và báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở TN&MT trước ngày 28-5-2021.

rrrrrrrrrrrr (6)

Được biết, thời gian qua tại một số khu vực trên địa bàn thành phố Bảo Lộc, xuất hiện tình trạng quảng cáo, môi giới mua bán đất đai theo hình thức “dự án bất động sản” gây phản cảm và tạo sự ngộ nhận của người dân. Sau khi kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng xác định có hàng loạt “dự án bất động sản” được giới thiệu, quảng cáo rầm rộ như: Khu Dân cư Nguyễn Đình Chiểu tại phường Lộc Phát; ĐarmBri Hill Village Bảo Lộc, Bảo Lộc Park Hills, Làng Sinh Thái La Nature Bảo Lộc, Happy Valley Bảo Lộc, Khu Cộng đồng sinh thái - Du lịch - Nghỉ dưỡng La Beauté tại xã Đambri; Jade Garden Hill Bảo Lộc tại phường Lộc Tiến... Thực chất, những khu đất được gắn mác “dự án bất động sản” nói trên là do các hộ gia đình, cá nhân thực hiện giao dịch bất động sản và được các đối tượng môi giới quảng cáo nhằm tạo sự ngộ nhận cho người mua là dự án bất động sản do Nhà nước cấp chủ trương đầu tư theo hình thức dự án đầu tư.

Đơn cử, sau khi ủi cạo trọc quả đồi rộng 36ha tại thôn 14 (xã Đam B’ri, TP Bảo Lộc), một doanh nghiệp có tên là Công ty Cổ phần quản lý và vận hành Thông Minh (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) tự nhận là chủ đầu tư và đặt tên “Dự án Làng sinh thái nghỉ dưỡng La Melodie”. Không chỉ nói suông, quả đồi rộng 36ha lập tức được lắp đặt hệ thống hạ tầng hoành tráng. Đường nội khu, đèn đường, tiện ích cây xanh... hệt như một dự án được Nhà nước phê duyệt chủ trương. Quảng cáo thể hiện, “dự án” được quy hoạch với tổng diện tích 36ha, gồm 1.000 nền đất phân lô có diện tích từ 200 – 500m2. Mỗi nền đều đã có thổ cư từ 200m2 trở lên, phù hợp với nhu cầu xây biệt thự, khu resort, homestay, nhà hàng, khách sạn.

Trong khi đó, lãnh đạo xã Đam B’ri khẳng định, khu đất nói trên chưa được cơ quan chức năng nào cấp phép chủ trương lập dự án, không có quy hoạch chi tiết 1/500, không có đánh giá tác động môi trường. Đáng nói, quả đồi này vẫn đứng tên cá nhân sở hữu, không hề có một văn bản nào thừa nhận Công ty Cổ phần quản lý và vận hành Thông Minh làm chủ đầu tư.

Tương tự, nửa đầu tháng 5-2021, một số đối tượng đã lên mạng xã hội quảng cáo rầm rộ một dự án bất động sản có tên “The Xinh Village – Làng biệt thự xanh” ở thành phố Đà Lạt. Vị trí của “dự án” này tọa lạc ngay đường vào Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm, thuộc địa phận phường 3 (TP Đà Lạt), giáp ranh với xã Hiệp An (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) và đối diện với vị trí quy hoạch bãi đậu xe ngoại ô TP Đà Lạt.

Theo nội dung mà các đối tượng trên quảng cáo, “dự án” này có quy mô 2,1ha, được chia thành 42 nền biệt thự, diện tích từ 242-750m2/nền; trong đó mỗi nền có 200m2 thổ cư, được xây dựng tự do, còn lại là đất trồng cây lâu năm. Giá mỗi nền được các đối tượng rao bán “chỉ từ 4 tỷ đồng”. Cũng theo thông tin quảng cáo, toàn bộ “dự án” đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng từng nền... Để dụ dỗ người mua, các đối tượng còn tung nhiều chiêu khuyến mãi hậu hĩnh, rằng người mua được tặng một chuyến nghỉ dưỡng Đà Lạt trị giá 10 triệu đồng; tặng một viên kim cương trị giá 30 triệu đồng áp dụng cho sản phẩm diện tích 350m2; tặng 3 chỉ vàng cho người mua nền diện tích dưới 350m2; Tặng gói thiết kế trị giá 200 triệu đồng cho người mua đất nền hay chiết khấu ngay 1% cho khách hàng chọn phương thức thanh toán 70% và chiết khấu 2% cho khách hàng chọn phương thức thanh toán 95%...

rrrrrrrrrrrr(5)

Trước thông tin này, ông Võ Ngọc Trình - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt khẳng định trên địa bàn không có dự án bất động sản nào như thông tin các đối tượng đang rao bán, quảng cáo. Còn theo ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch UBND phường 3 (TP Đà Lạt), ngay khi xuất hiện “dự án ma” được quảng cáo, rao bán trên mạng, UBND phường 3 đã kiểm tra, rà soát, xác định vị trí kẻ vẽ trên họa đồ thuộc địa phận phường 3. Tuy nhiên, vị trí này thuộc quy hoạch đất lâm nghiệp, không có dự án bất động sản nào được cấp phép.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đối với quy trình thực hiện một dự án bất động sản thì dự án phải được UBND cấp tỉnh phê duyệt sau khi qua rất nhiều sở, ngành, cơ quan chức năng xem xét, thẩm định. Và khi lập dự án thì hệ số sử dụng đất dành cho xây dựng chỉ còn khoảng 45-55%. Trong khi đó, việc tự xin tách thửa chỉ qua chính quyền cấp xã, huyện nên thời gian nhanh và đỡ tốn kém chi phí hơn rất nhiều, hệ số đất xây dựng có thể lên tới 80%. Do đó, việc lập lờ, quảng cáo y hệt một dự án bài bản của chủ đầu tư như trên đã tạo sự ngộ nhận cho người mua, khiến người mua lầm tưởng đây là dự án bất động sản do chính quyền chủ trương đầu tư. Đồng thời, nó gây nguy cơ thất thu ngân sách Nhà nước từ việc “né” lập dự án.

Dưới đây là hình ảnh bài viết:

z2513426806285_ab9d4a237e856e37cd034ffbad675d8e
z2513428321843_69f7432d9bcdfea6d263e4358f6a488f
z2513429248087_c0a78025c25fbd71ef9e217adaf9f20b