Lắk - Đắk Lắk: Tuyến đường thuỷ điện Buôn Tua Srah vừa mới xây dựng đã hư hỏng?
Tuyến đường thuỷ điện Buôn Tua Srah mới xây dựng, của công ty thủy điện Buôn Kuốp trên địa bàn xã Nam Ka, huyện Lắk, mặc dù chưa được bàn giao nhưng đã xuống cấp và hư hỏng nhiều hạng mục.
Tuyến đường nói trên thuộc gói thầu đại tu đường vận hành Nhà máy thuỷ điện Buôn Tua Srah đoạn từ Km0+60 đến km10+510. Chủ đầu tư của dự án là Công ty Thuỷ điện Buôn Kuốp.
Nguồn vốn xây dựng được huy động từ sản xuất kinh doanh của Công ty Thuỷ điện Buôn Kuốp. Đơn vị thiết kế là Công ty TNHH Thiết kế Xây dựng Thái Sơn (143 Lê Đại Hành, p Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Đơn vị giám sát cũng là chủ đầu tư (Công ty Thuỷ điện Buôn Kuốp). Đơn vị thi công là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Nguyên Group (154 Đào Duy Anh, phường 9, Q. Tân Bình, TP Hồ Chí Minh).

Tuyến đường thuộc gói thầu đại tu đường vận hành Nhà máy thuỷ điện Buôn Tua Srah đoạn từ Km0+60 đến km10+510, chưa bàn giao nhưng đã hư hỏng nặng.
Chưa bàn giao đã xuống cấp?
Có mặt tại tuyến đường trên, nhóm phóng viên chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng vì tuyến đường vừa mới được đầu tư xây dựng nhưng đã hư hỏng nặng với hàng loạt các dấu hiệu như: Nứt toác, sụt lún, ổ gà, mặt đường bong tróc, gãy…

Nhiều vị trí đã xuất hiện ổ voi và bong tróc, nứt gãy
Được biết, tuyến đường này không chỉ phục vụ Nhà máy thuỷ điện Buôn Tua Srah mà còn phục vụ việc đi lại của nhân dân và phục vụ phát triển của huyện Lắk nói chung và xã Nam Ka nói riêng. Công trình thuộc loại đường bộ cấp 4, chiều rộng mặt đường 7,5m, mặt đường bê tông xi măng đá 1x2 mác 300, lề gia cố bằng cấp phối đá dăm loại 1, rãnh thoát nước dọc hình thang, bê tông rãnh đá 1x2 mác 150. Tuyến đường này theo dự kiến sẽ được bàn giao trong tháng 11 năm 2022.
Mặc dù đây là Tuyến đường vừa mới hoàn thành và được xây dựng với một nguồn kinh phí khá lớn nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng, một số đoạn bị nứt ngang, nứt gãy, vỡ tại các đoạn khớp nối mặt đường. Chất lượng bê tông kém, đã xuất hiện tượng bong tróc bề mặt bê tông, mặt đường gồ ghề tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Công nhân khắc phục hư hỏng trên tuyến đường
Để khắc phục các lỗi trên, được biết nhà thầu đã xử lý mặt đường bong tróc bằng cách tạt nhựa sau đó rải lớp đá dăm. Một số mặt đường cho cạo một lớp mỏng sau đó đổ bê tông bù lên. Các vị trí nứt chân chim cho cắt rãnh chữ V sau đó rót vữa Sika grout tự chảy lấp kín đầy các khe nứt để tạo liên kết.
Với chất lượng công trình như vậy, việc nghiệm thu để bàn giao sẽ được tiến hành như thế nào?
Xe quá khổ và có dấu hiệu quá tải tung hoành?
Sau nhiều ngày tác nghiệm tại Tuyến đường này, phóng viên đã ghi nhận có rất nhiều xe trọng tải lớn chở đất, cát, đá, vật liệu… có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng lưu thông trên tuyến đường theo hướng từ xã Quảng Phú huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) qua xã Nam Ka, huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk) và ngược lại.

Xe ben tải cơi nới thùng để chở vật liệu xây dựng với dấu hiệu quá tải được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến làm hư hỏng tuyến đường.
Đây cũng được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến tuyến đường bị hư hỏng nặng. Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Đắk Nông ở đâu khi để xe tải có hiện tượng chở quá trọng tải, cơi nới thành thùng ngang nhiên lưu thông như vậy. Nhiều người dân ngao ngán vì xe quá tải không chỉ gây hư hỏng mặt đường, mà còn luôn đe dọa đến an toàn giao thông của người và phương tiện khác khi lưu thông trên cùng tuyến.
Các cơ quan liên quan cần vào cuộc, làm rõ việc tuyến đường do thủy điện Buôn Kuốp làm chủ đầu tư đã hoàn thành nhưng chưa bàn giao đã xuống cấp, hư hỏng. Cần phải quy trách nhiệm rõ ràng cho từng cá nhận và tập thể trong việc xây dựng tuyến đường kém chất lượng nói trên. Bên cạnh đó cần phải có biện pháp khắc phục những lỗi và những hạng mục bị hư hỏng. Không thể bàn giao một Tuyến đường với đầy rẫy những sai phạm như vậy.
Nhóm PV chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc./.