largeer

lili

lili

2022-03-10 11:30:00

Lại xuất hiện clip dựng trò 'sốt đất', nô nức phân lô bán nền như đi hội

Mạng xã hội gần đây lại xuất hiện clip hàng trăm cò đất tập trung để mua bán đất nền như đi trẩy hội ở huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) gây xôn xao.

Mua bán đất nền như đi hội

Sau ồn ào môi giới dàn cảnh chạy như giặc để chốt đất ở Bình Phước, mới đây một clip hàng trăm người tập trung ở một khu đất tại thôn Hà Xá, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị để "chốt" đất xuất hiện trên mạng xã hội, khiến nhiều người xôn xao.

Cụ thể, trong clip nhiều người tập trung trên con đường bê tông, nằm sâu trong một khu vực đồi núi thấp, rải rác xung quanh là lăng mộ và rừng cây, bên cạnh một khu đất trống đã được san nền, cắm mốc bằng cọc bê tông. Số lượng người tham gia đông đến nỗi, các dãy xe máy, ô tô đậu kín cả một đoạn đường.

Sau đó, một môi giới đọc to: “A lô, lô số 479…” rồi ngừng lại để chờ người chốt. Tiếp đó, cứ vài phút người đọc lại ra giá, cao nhất là 790 triệu đồng/lô và thấp nhất là 650 triệu đồng/lô. Do đó, chỉ trong một buổi, toàn bộ 12 lô đất đã nhanh chóng có khách chốt.

Môi giới, cò đất tập trung phân lô bán nền ở thôn Hà Xá, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. (Ảnh: cắt từ clip)

Môi giới, cò đất tập trung phân lô bán nền ở thôn Hà Xá, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. (Ảnh: cắt từ clip)

Theo một người dân ở khu vực thôn Hà Xá, hầu hết những người có mặt trong clip, đều là “cò đất”, muốn mua đất để bán lại, hưởng lợi nhanh.

Ông Đặng Nguyên Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Ái cho biết, vụ việc nhiều người tập trung mua bán đất như trong clip là có thật. Tuy nhiên, ông Anh cho biết, khu đất trong clip không phải điểm dân cư tập trung, xã cũng không quy hoạch điểm dân cư đó được bởi khu vực này khá khó khăn về nguồn nước.

Do đó việc một đơn vị hay cá nhân nào đó tự ý cắm cọc, phân lô là sai quy định, và xã sẽ cho kiểm tra lại. Còn ông Phan Văn Linh – Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết, đã chỉ đạo UBND xã Triệu Ái và các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ vụ việc.

Trao đổi với Tiền Phong, một lãnh đạo huyện Triệu Phong cho biết, huyện sẽ cho lực lượng kiểm tra lại, bởi vì lực lượng cò, “mồi” đất trên địa bàn thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều.

Xử nghiêm hành vi thổi giá, lũng đoạn thị trường

Thời điểm cuối năm 2021, đầu năm 2022, Quảng Trị là một trong những địa phương liên tục xảy ra tình trạng “sốt đất”, khiến chính quyền tỉnh này phải vào cuộc chấn chỉnh.

Bởi theo UBND tỉnh Quảng Trị, thời gian qua, tại các khu vực dự kiến thực hiện các dự án trên địa bàn như khu dân cư, khu đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, nông thôn... đã xuất hiện các hoạt động đầu cơ bất động sản gây “sốt ảo”, có hiện tượng “thổi giá” làm cho giá trị khu đất không đúng với giá phổ biến trên thị trường.

Bên cạnh đó, có dấu hiệu nhà đầu tư tổ chức huy động vốn chuyển nhượng chưa đúng quy định của pháp luật, thổi phồng để quảng cáo, rao bán khi chưa đầy đủ quy trình, thủ tục và chưa đầu tư cơ sở hạ tầng cho dự án gây ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước, trật tự xã hội trên địa bàn.

Các lô đất từng tấp nập môi giới và nhà đầu tư đến xem ở TP. Đông Hà (Quảng Trị) nay đìu hiu, ít người qua lại.

Các lô đất từng tấp nập môi giới và nhà đầu tư đến xem ở TP. Đông Hà (Quảng Trị) nay đìu hiu, ít người qua lại.

Để khắc phục và kiểm soát tốt thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, tránh nguy cơ xảy ra “bong bóng” bất động sản, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường bất động sản trên địa bàn.

Đặc biệt, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Sở Xây dựng kịp thời phát hiện, tham mưu các giải pháp ngăn chặn hiện tượng “đầu cơ” bất động sản, không để xảy ra tình trạng “sốt giá” và “bong bóng” bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Giao Công an tỉnh kiểm tra, nắm bắt thông tin để xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu lừa đảo, lũng đoạn, xúi giục, kích động, gây bất ổn thị trường bất động sản. Chủ động kiểm tra các hành vi lợi dụng đăng tải các thông tin gây mất trật tự quản lý kinh tế, trật tự xã hội.

UBND huyện Lộc Ninh (Bình Phước) vừa ra quyết định xử phạt hành chính Công ty Địa ốc Nam Khương 100 triệu đồng vì vi phạm kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. Đây là doanh nghiệp thực hiện việc mua bán đất gây xôn xao dư luận thời gian qua. 

Trước đó, mạng xã hội xôn xao clip ghi cảnh lãnh đạo và nhân viên công ty Nam Khương liên tục chạy, chốt giá đất nền, tạo cơn sốt đất. Clip dài khoảng 4 phút ghi lại ở một bãi đất trống, bên cạnh con đường có hàng chục chiếc ô tô đang đậu. Một số nhân viên của công ty bất động sản mặc vest cầm cặp da và sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) chạy đi chạy lại thông báo chốt cọc với một MC. 

Nhân viên công ty bất động sản liên tục từ khu lều bạt chạy đến chỗ MC nói "lô 4, lô 5, lô 13, lô 19, 29... khách đặt cọc rồi nhé". Sau đó, MC thông báo lại lên loa lô đã chốt cọc trong tiếng nhạc inh ỏi. Đoạn clip được chia sẻ và lan truyền nhanh chóng trên các nền tảng không gian mạng, gây xôn xao dư luận.