largeer

Minh Vy

Minh Vy

2023-05-18 08:39:00

LÃI SUẤT VAY NGÂN HÀNG- BÀI HỌC ĐẮNG CAY

Sáng nay chị bạn gọi điện, chị ấy kể gần đây bán được miếng đất có được khoản tiền, hôm qua vừa tất toán xong khoản vay bên ngân hàng. Chị bảo “em thử đoán lãi suất lâu nay chị thanh toán cho ngân hàng bao nhiêu”. Mình đoán “15,5% một năm đúng không?”. “Sai, 17,5%”. Mình nghe xong choáng luôn.

Chị ấy cũng như rất nhiều người. Vay ngân hàng một thời gian dài và không để ý lãi suất ngân hàng đang áp dụng cho khoản vay thế chấp nhà đất của mình là bao nhiêu. Nhớ lại trước đây bản thân mình cũng vay bên Tech, vay tầm được 2 năm gì đó, lãi suất năm 2020 ngân hàng này áp cho khoản vay của mình là 13,5% một năm (sau vài đợt tăng lãi suất mà mình không để ý). Lúc đó nhiều ngân hàng offer lãi suất chỉ khoảng 9% kêu mình chuyển qua đi. Phần lúc đó dịch covid bắt đầu nên mình tất toán luôn khoản vay. Nhớ lại mỗi tháng đóng gần trăm triệu cho ngân hàng hãi thật.

Chiêu quen thuộc của các ngân hàng là offer mức lãi suất cho vay cực tốt, chỉ 6-8% nhưng sau đó thả nổi lên từ từ, đến khi lên tới 15% thì khách hàng mới ngã ngửa. Mà không có điều kiện để tất toán khoản vay thì mỗi tháng đóng tiền đúng là ác mộng.

Vì vậy, một lời khuyên cho cả nhà là thật cân nhắc khi đặt bút ký vay ngân hàng. Đòn bẫy tài chính chỉ sử dụng khi thị trường bđs đang đi lên, bđs mua nhanh và bán nhanh được, chứ thị trường thoái trào, ôm hàng 3-4 năm mà trả lãi suất thì mệt mỏi lắm.

Admin Bất động sản