largeer

Loa phường

Loa phường

2022-02-22 20:27:00

Kom Tum: Nguyên phó phòng TN-MT huyện Đắk Hà trúng đấu giá trọn gói 67 lô đất trái luật

Nguyên Phó trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum đã trúng đấu giá trọn gói 67 lô đất với diện tích 17.630m2 trái luật rồi bán lại cho nhiều người khác.

Theo nguồn tin báo chí, ngày 22/2, Công an tỉnh Kon Tum đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại huyện Đắk Hà.

Kết quả điều tra xác định, năm 2017-2018, Phòng TN&MT huyện Đắk Hà đã tham mưu UBND huyện này ký quyết định giao đất không qua đấu giá, không đúng đối tượng 81 lô đất ở cho 54 trường hợp, tổng diện tích 24.961,5m2 với giá hơn 5,8 tỉ đồng.

Nguyên phó trưởng Phòng Tài nguyên môi trường huyện Đắk Hà trúng đấu giá trọn gói 67 lô đất tại tổ dân phố 9, thị trấn Đắk Hà. Ảnh NLĐ

Nguyên phó trưởng Phòng Tài nguyên môi trường huyện Đắk Hà trúng đấu giá trọn gói 67 lô đất tại tổ dân phố 9, thị trấn Đắk Hà. Ảnh NLĐ

Ngoài ra, những sai phạm về đất tại huyện Đắk Hà xảy ra khá nhiều và nghiêm trọng. Cụ thể, Thanh tra tỉnh Kon Tum chỉ rõ những sai phạm tại Dự án khai thác phát triển kết cấu hạ tầng ở khu vực tổ dân phố 9 (thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà) có tổng diện tích 24,7ha. Đến thời điểm thanh tra (tháng 8/2020), dự án này đã triển khai hoàn thành công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và khai thác quỹ đất; đã tổ chức đấu giá thành công và ông Phan Đức Thuyên (nguyên Phó phòng TN&MT huyện này) lại chính là người trúng đấu giá trọn gói 67 lô đất, với diện tích 17.630m2.

Tuy nhiên, qua thanh tra đã phát hiện chứng thư định giá đất của các đơn vị tư vấn cung cấp (2016, 2017) có thời hạn hiệu lực 6 tháng nhưng UBND huyện Đắk Hà không đề nghị định giá lại mà vẫn lấy kết quả định giá đất của chứng thư làm cơ sở đấu giá đất (năm 2018) nên giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất không chính xác.

Đặc biệt, phương án đấu giá quyền sử dụng đất, quyết định phê duyệt phương án đấu giá có nhiều nội dung không thực hiện đúng quy định. Không những thế, trong các biên bản đấu giá không có đầy đủ chữ ký của những người tham gia đấu giá. Việc tổ chức đấu giá trọn gói đã làm cho các hộ gia đình cá nhân có nhu cầu về đất ở không có nguồn tài chính để tham gia đấu giá nhưng tạo điều kiện để một số cá nhân lợi dụng thâu tóm, đầu cơ đất đai, trục lợi...

Một dự án khác là Dự án khai thác quỹ đất phát triển kết cấu hạ tầng khu vực phía Tây Quốc lộ 14 được cấp huyện lập từ năm 2017 cũng bị thanh tra phát hiện sai phạm. Dự án có tổng diện tích thực hiện hơn 163.000m2 (đường giao thông nội bộ và các hạng mục công trình khác); diện tích lập phương án đấu giá quỹ sử dụng đất để tạo vốn đầu tư cơ sở hạ tầng hơn 105.000m2 (phân lô 608 với bình quân 1 lô 180m2, chiều rộng 6m, chiều dài 30m)... Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh Kon Tum phát hiện có sai phạm trong việc chấp thuận chủ trương đầu tư khi chưa có ý kiến của cấp có thẩm quyền về điều chỉnh quy hoạch xây dựng tại khu vực.

Thanh tra cũng phát hiện các quyết định về lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn lập nhiệm vụ quy hoạch chi tiết, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát xây dựng phục vụ lập quy hoạch chi tiết của UBND huyện ban hành trước khi có quyết định phê duyệt dự toán (chưa phù hợp theo trình tự thủ tục, không có cơ sở xác định giá trị và khối lượng công việc)…là trái quy định.

Liên quan đến vụ việc này, ông Hà Tiến- Chủ tịch UBND huyện Đắk Hà nói: "Việc này đã xử lý khắc phục, kiểm điểm, xử lý cán bộ vi phạm xong hết rồi. Chi tiết việc này thì cán bộ chuyên môn mới nắm vững".

Được biết, giai đoạn 2017-2019, ông Nguyễn Cao Yến là Trưởng phòng TN&MT (hiện là Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Đắk Hà).